Viện nghiên cứu da giày: Vô tư xả thải ra môi trường

Viện Nghiên cứu Da giày (thuộc Bộ Công Thương) nằm trên địa bàn phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh), được xây dựng từ năm 2014 trên diện tích 6ha. Nhưng từ khi đưa vào hoạt động đến nay, các chất thải tại đây không được xử lý theo đúng quy trình, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân.
vien nghien cuu da giay vo tu xa thai ra moi truong
Phó Chủ tịch phường Đồng Nguyên Nguyễn Xuân Thanh (bên phải) đề nghị Viện ngừng sản xuất để xử lý môi trường. Ảnh: Đ.T

Vô tư đổ thải

Được xây dựng từ năm 2012, nhưng đến nay Viện Nghiên cứu Da giày vẫn còn ngổn ngang với nhiều công trình đang được thi công dở dang. Nhưng từ năm 2016, Viện đã đưa xưởng thuộc da vào hoạt động.

Theo kế hoạch, năm 2016 xưởng này sản xuất và thải ra 4.000m3 nước thải trong khi chưa được cấp phép xả thải. Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Hùng Sơn - Phòng Hành chính Tổ chức của Viện - cho rằng hiện xưởng chưa có sản phẩm nghiên cứu mà đang thuộc thuê cho một DN bên ngoài, cuối năm 2017 Viện đã có ý định xử lý nhưng kinh phí hạn hẹp.

Điều này khẳng định ngoài việc đổ chất thải độc hại của các sản phẩm nghiên cứu, Viện này đã đổ ra môi trường nhiều chất thải độc hại từ việc gia công thuê cho các đơn vị bên ngoài và số tiền này không biết sẽ vào túi ai.

Theo các chuyên gia, thuộc da là quá trình biến đổi da sống động vật thành da thuộc nhờ tác động cơ học và các hóa chất khác nhau, thuộc 1.000kg da sống động vật chỉ thu được 200kg da thuộc, phần còn lại là chất thải rắn đã thuộc và chưa thuộc.

Trong khi đó, lượng crom để thuộc da rất lớn, nếu không được xử lý một cách triệt để sẽ đặc biệt nguy hiểm vì khả năng ôxy hoá của crom sẽ gây loét dạ dày, ruột non, viêm gan, viêm thận, ung thư phổi trên người.

Cùng đó, hóa chất crom và các hợp chất crom sẽ gây ra tình trạng bị tổn thương bề mặt da, làm loét niêm mạc, mũi, làm hỏng phần sụn của vách mũi, ảnh hưởng hệ tiêu hóa, gan, thận… Nếu tiếp xúc trong một thời gian dài sẽ dẫn đến các bệnh về ung thư.

Ngoài việc xả nước thải ra môi trường, Viện Nghiên cứu Da giày còn đổ hàng tấn chất thải rắn khó phân huỷ trong khuôn viên Viện mà không chôn lấp hoặc đốt. Đây là những loại rác thải nguy hại có khả năng thẩm thấu, rất khó tiêu hủy và cực kỳ độc hại nếu như không được xử lý đúng cách.

Loại rác thải thuộc da không được đốt và xử lý khói đúng quy cách sẽ vô cùng nguy hiểm đến tính mạng con người bởi nó sẽ thải ra môi trường lượng lớn chất dioxin. Ngay cả việc chôn rác để chờ xử lý nếu không đúng quy cách thì những hóa chất từ rác sẽ ngấm vào đất, nước, hủy hoại môi trường sinh thái và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng.

Đề nghị xử lý nghiêm

Theo phản ánh của một số người dân địa phương, việc xả thải ra môi trường của Viện Nghiên cứu Da giày là cố tình vì Viện đã cho xây dựng khu xử lý nước thải ngay sát với lò đốt rác của địa phương và kênh thủy lợi phục vụ tưới tiêu của vùng.

Trước câu hỏi của PV Báo Lao Động về nguồn nước thải chưa được xử lý này sẽ thẩm thấu và tràn ra ngoài sẽ nguy hại đến đời sống nhân dân phường Đồng Nguyên. Ông Lương Hữu Trượng - phụ trách Văn phòng - cho rằng hiện Viện đang thực hiện song song vừa nghiên cứu vừa sản xuất do vậy nước thải chưa nhiều.

Nhưng ông Trượng cũng khẳng định rằng mùi của da động vật rất khó chịu, việc crom ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người Viện cũng biết và đang dùng hoá chất để lắng đọng lại, chống ảnh hưởng ra môi trường và sức khoẻ. “Chúng tôi mới nghiên cứu chứ chưa sản xuất. Tôi làm việc ở đây 27 năm rồi và công nhân đang làm việc vẫn chịu được có gì đâu” - ông Trượng nói.

Phó Chủ tịch phường Đồng Nguyên Nguyễn Xuân Thanh cho biết, Viện nằm trong quy hoạch khu đô thị của địa phương nên chính quyền rất quan tâm đến vấn đề môi trường, việc xả thải ra môi trường rất nguy hiểm.

Sau khi kiểm tra, nếu đúng Viện Nghiên cứu Da giày không xử lý chất thải gây ô nhiễm môi trường, UBND phường sẽ yêu cầu dừng ngay việc sản xuất để khắc phục. Nếu không khắc phục, chính quyền địa phương sẽ có công văn đề nghị cảnh sát môi trường và cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết dứt điểm, không thể để tuỳ tiện xả thải ra môi trường làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân.

vien nghien cuu da giay vo tu xa thai ra moi truong Hà Nội có 187 điểm đen ô nhiễm môi trường ​

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, Hà Nội đang rất khó khăn trong việc đưa ra các giải pháp chống ô nhiễm môi trường không khí, ...

vien nghien cuu da giay vo tu xa thai ra moi truong Xử phạt công ty trộn bê tông nhựa nóng gây ô nhiễm môi trường gần 600 triệu đồng

Sáng 11-3, thông tin từ Phòng Cảnh sát Môi trường (PC 49) Công an TP Cần Thơ, cho biết đến thời điểm hiện tại phía ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.