Công ty BOT Phả Lại nói gì sau khi hàng trăm tài xế xuống đường phản đối thu phí?

Đại diện Công ty Cổ phần BOT Phả Lại đã tiếp nhận đơn đề nghị miễn phí qua trạm thu phí BOT Phả Lại của người dân và lái xe khu vực Quế Võ, Phả Lại, Chí Linh.

Như chúng tôi đã đưa tin, sáng 27/12, tại trạm thu phí BOT Phả Lại thuộc Quốc lộ 18, trên địa phận xã Đức Long, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) hàng trăm tài xế, người dân đã ra trạm phản đối thu phí.

Đại diện BOT Phả Lại: Nói chỉ trải nhựa trên tuyến quốc lộ cũ để thu phí là không đúng

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề trên, ông Vũ Huy Hiện, đại diện Công ty Cổ phần BOT Phả Lại cho biết, sáng 27/12, ông đã tiếp nhận đơn đề nghị miễn phí qua trạm thu phí BOT Phả Lại của ông Nguyễn Văn Dương – người đứng ra viết đơn và đại diện cho toàn thể anh em lái xe thuộc khu vực Quế Võ (Bắc Ninh) và phường Phả Lại, thị xã Chí Linh (Hải Dương).

cong ty bot pha lai noi gi sau khi hang tram tai xe xuong duong phan doi thu phi
Khoảng 9h sáng ngày 27/12, hàng trăm tài xế từ nhiều nơi đã có mặt tại khu vực trạm thu phí BOT Phả Lại xuống đường phản đối. (Ảnh: Phi Hùng).

Trong đơn, ông Dương và các lái xe đề nghị giảm 100% phí qua trạm cho các chủ xe và lái xe các xã lân cận trạm thu phí BOT Phả Lại để tạo điều kiện cho người dân đi lại cũng như kinh doanh.

“Nhiều người dân và lái xe đã vào trạm thu phí BOT Phả Lại phản đối thu phí. Sau đó, chúng tôi đã hướng dẫn mọi người viết đơn kiến nghị.

Sau khi viết xong, chúng tôi đã tiếp nhận đơn của mọi người và tổng hợp, báo cáo lên cấp trên vì BOT Phả Lại không quyết định được. Thẩm quyền quyết định là do Bộ GTVT”, ông Hiện nói.

cong ty bot pha lai noi gi sau khi hang tram tai xe xuong duong phan doi thu phi
Theo một tài xế cho biết, một số người đã có mặt từ 7h sáng để vào Ban quản lý trạm thu phí BOT Phả Lại phản ánh về việc thu phí quá cao cho các phương tiện ở gần khu vực trạm. (Ảnh: Phi Hùng).

Theo ông Hiện, ngay trong ngày 27/12, đơn vị sang UBND huyện Quế Võ (Bắc Ninh) và thị xã Chí Linh (Hải Dương) để phối hợp làm việc và gửi văn bản đến hai cơ quan trên có thông tin báo cáo, xin ý kiến cấp trên.

Chia sẻ về việc tài xế phản ánh Công ty cổ phần BOT Phả Lại đầu tư tuyến đường 57 km thuộc Quốc lộ 18 chủ yếu là trải thảm nhựa trên mặt quốc lộ cũ, ông Hiện nói: “Mọi người không hiểu và chưa biết hết việc của Công ty Cổ phần BOT Phả Lại làm. Nếu chỉ trải nhựa trên mặt đường cũ thì làm sao bộ GTVT cho phép lập trạm BOT thu tiền được.

Tôi nói ví dụ đoạn đường bên Phả Lại (Hải Dương), ngày trước là đường bê tông, đi ồn ào và người dân kiến nghị phải trải nhựa nên Công ty CP BOT Phả Lại đã phải đào bê tông lên và đổ nhựa, xây dựng cống thoát nước,…

cong ty bot pha lai noi gi sau khi hang tram tai xe xuong duong phan doi thu phi
Khi nhiều tài xế xuống đường, các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí BOT Phả Lại bị ùn tắc cục bộ, không di chuyển được. (Ảnh: Phi Hùng).

Ngoài ra, chúng tôi còn mở rộng một số đoạn đường ở dưới Quảng Ninh và đầu tư 10 km tuyến tránh. Từ trạm thu phí BOT Phả Lại đến đường 10 giao với Uông Bí thì chúng tôi đã mở rộng hết đường theo quy chuẩn do bộ GTVT duyệt.

Ví dụ như đoạn từ UBND thị xã Chí Linh đến Quảng Ninh, chúng tôi mở rộng đường từ 7 m lên đến khoảng 14 m và nhiều chỗ lên đến khoảng 19-20 m.

Do đó, một số thông tin nói rằng chúng tôi chỉ trải nhựa trên tuyến quốc lộ cũ để thu phí là không đúng”, ông Hiện nhấn mạnh.

BOT Phả Lại giảm giá cho các hộ dân trong bán kính 5 km

Theo ông Hiện, theo quyết định của Bộ GTVT, Trạm thu phí BOT Phả Lại được thu phí trên Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí từ ngày 24/12, thời hạn hoàn vốn dự kiến hơn 16 năm.

cong ty bot pha lai noi gi sau khi hang tram tai xe xuong duong phan doi thu phi
Trạm thu phí BOT Phả Lại không xả trạm, vẫn thu phí bình thường. (Ảnh: Phi Hùng).

Các phương tiện qua trạm được chia thành 5 nhóm với mức thu phí thông thường cho các phương tiện nhóm 1, 2, 3, 4, 5 qua trạm lần lượt là 35.000, 50.000, 75.000, 120.000 và 180.000 đồng/vé/lượt.

“Chúng tôi đã giảm giá cho các phương tiện của người dân sống quanh trạm thu phí bán kính 5 km. Cụ thể, với các phương tiện không sử dụng để kinh doanh sẽ được miễn giảm 50%, với các phương tiện khác, được giảm giá 40%.

Đến thời điểm này, các hộ dân đã đăng kí hết. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân có xe nhưng không chính chủ, chúng tôi cũng tiếp nhận và giảm trong thời gian 3 tháng để các bác có thời gian sang tên đổi chủ”, ông Hiện thông tin thêm.

cong ty bot pha lai noi gi sau khi hang tram tai xe xuong duong phan doi thu phi
Ông Hiện cho hay, Công ty cổ phần BOT Phả Lại đã giảm giá cho các địa phương trong bán kính 5 km và hỗ trợ với những xe chưa sang tên đổi chủ trong 3 tháng. (Ảnh: Phi Hùng).

Được biết, các địa phương được miễn giảm giá vé gồm 10 xã của tỉnh Bắc Ninh: Đức Long, Châu Phong, Ngọc Xá, Phù Lãng, Đào Viên, Phù Lương (thuộc huyện Quế Võ) và các xã Cao Đức, Vạn Ninh, Thái Bảo, Bình Dương (huyện Gia Bình); tỉnh Hải Dương bao gồm 3 phường, xã: Phả Lại, Cổ Thành, Nhân Huệ (thị xã Chí Linh) và giảm giá chung cho các phương tiện nhóm 4, 5.

Trước đó, sáng 27/12, hàng trăm tài xế và người dân đã có mặt tại trạm thu phí BOT Phả Lại để phản đối thu phí.

Ông Nguyễn Văn Dương, xã Phả Lại (Chí Linh, Hải Dương) cho biết, ông và nhiều người khác sống chỉ cách trạm thu phí BOT Phả Lại vài km và nhiều hôm phải qua trạm khoảng chục lần mà chỉ được giảm 50% giá vé nên rất tốn kém.

cong ty bot pha lai noi gi sau khi hang tram tai xe xuong duong phan doi thu phi
Tuy nhiên, nhiều lái xe cho rằng, đoạn đường khu vực Bắc Ninh mở rộng được vài km, đoạn Phả Lại cũng vài km, còn lại chủ yếu rải nhựa lên mặt đường quốc lộ 18 cũ, do đó mức đầu tư không nhiều. Tuy nhiên, Ban quản lý BOT Phả Lại đã thu phí quá cao, như đường cao tốc. (Ảnh: Công Phương).

“Ở gần xã Đức Long có 2 cây xăng, 1 cây xăng ở bên kia cầu Phả Lại (của doanh nghiệp tư nhân, thuộc phường Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương) và 1 cây xăng trên địa bàn xã Đức Long (của nhà nước).

cong ty bot pha lai noi gi sau khi hang tram tai xe xuong duong phan doi thu phi
Đoạn đường qua khu vực thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu (Quế Võ, Bắc Ninh) đang được các đơn vị thi công trải nhựa. (Ảnh: Công Phương).
cong ty bot pha lai noi gi sau khi hang tram tai xe xuong duong phan doi thu phi
Tại Mao Trung, xã Phượng Mao (Quế Võ, Bắc Ninh) đơn vị đang thi công xây cống thoát nước. (Ảnh: Công Phương).

Chúng tôi tin tưởng cây xăng của nhà nước nên qua đó đổ xăng nhưng mỗi lần đổ xăng lại phải đi qua trạm BOT Phả Lại. Mặc dù đã được giảm giá 50% nhưng mỗi lần xe của tôi qua trạm để đổ xăng cũng mất phí là 30.000đ.

Không chỉ đổ xăng mà những việc gia đình hay đi ăn cưới, đám giỗ cũng phải qua trạm BOT Phả Lại khiến người dân trong xã Đức Long rất tốn kém. Do đó, chúng tôi đề nghị phải được giảm 100% giá vé qua trạm”, ông Dương nhấn mạnh. Ông Dương cho hay, dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 18 dựa trên nền đường cũ chứ không phải làm mới. Chủ đầu tư chỉ mở rộng một số phần và trải thảm nhựa mà thu phí hơn 16 năm.

cong ty bot pha lai noi gi sau khi hang tram tai xe xuong duong phan doi thu phi Trạm thu phí BOT Phả Lại: ‘Mỗi lần đổ xăng đi qua trạm mất 30.000 đồng tiền phí’

Nhiều lái xe ở xã Đức Long (Bắc Ninh) cho biết, các anh lái xe từ nhà sang cây xăng của nhà nước đổ cũng ...

cong ty bot pha lai noi gi sau khi hang tram tai xe xuong duong phan doi thu phi Hàng trăm tài xế xuống đường phản đối trạm thu phí BOT Phả Lại

Sáng 27/12, hàng trăm tài xế ở khu vực huyện Quế Võ (Bắc Ninh) và Phả Lại, Chí Linh (Hải Dương) xuống đường tại trạm ...

cong ty bot pha lai noi gi sau khi hang tram tai xe xuong duong phan doi thu phi Trạm BOT Phả Lại trên QL18 sắp thu phí

Dự án BOT Bắc Ninh - Uông Bí sẽ thu phí ở trạm BOT Phả Lại trên QL18 từ 0h ngày 24/12/2018.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.