Bệnh viện Việt Đức phẫu thuật robot nắn trượt cột sống cho bệnh nhân người Anh

Một bệnh nhân người Anh vừa được phẫu thuật nắn trượt cột sống với sự định vị chính xác bằng Robot tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.
benh vien viet duc phau thuat robot nan truot cot song cho benh nhan nguoi anh
Hình ảnh chụp X-quang cột sống của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

TS. BS Nguyễn Lê Bảo Tiến, Viện trưởng Viện Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho phóng viên biết, ngày 27/12/2016, bệnh viện đã phẫu thuật nắn trượt cột sống bằng phương pháp định vị chính xác bằng robot cho một bệnh nhân nam người Anh tên là Jonathan L., 54 tuổi, thường trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Bệnh nhân nhập viện với các biểu hiện như : đau buốt vùng thắt lưng, tê buốt chân trái...kéo dài trong nhiều năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống.

Kết quả chụp phim giúp các bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng trên của bệnh nhân là do trượt đốt sống L4L5 độ 2 (trượt nặng), cột sống thoái hoá nghiêm trọng, xẹp toàn bộ chiều cao đĩa đệm L4L5, nhiều mổ xương thoái hoá mọc ra.Trên phim cộng hưởng từ có hình ảnh thoái hoá độ 5 đĩa đệm L4L5, thoát vị đĩa đệm L4L5 chèn ép vào rễ thần kinh L5 bên trái.

Trước đó một tháng, bệnh nhân cũng được chẩn đoán tương tự tại một bệnh viện bên Singapore. Qua tìm hiểu về tính ưu việt và an toàn của phẫu thuật nắn trượt với hệ thống định vị Robot, bệnh nhân yêu cầu được phẫu thuật với RB. Tuy nhiên, tại Singapore chưa có hệ thống RB này.

Hiện nay, trên thế giới, kỹ thuật mổ nắn trượt với định vị chính xác RB được áp dụng ở các nước tiên tiên trên thế giới như Anh Pháp Mỹ… tại Châu Á mới chỉ có Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam là có công nghệ này. Do vậy, người bệnh quyết định về khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức.

benh vien viet duc phau thuat robot nan truot cot song cho benh nhan nguoi anh
Hình ảnh chụp X-quang cột sống của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Ê kíp bác sỹ thực hiện phẫu thuật gồm có PGS. TS Nguyễn Văn Thạch - nguyên phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, TS Nguyễn Lê Bảo Tiến - Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình Việt Đức, Bác sỹ Đỗ Mạnh Hùng – khoa phẫu thuật cột sống.

Sau khi các phương án đã được chi tiết hoá, các thông tin sẽ được truyền tải tới hệ thống RB. Hệ thống RB này sẽ được cố định và người bệnh nhân. Dưới sự định vị của RB, cánh tay RB sẽ chuyển động theo đúng hướng vít đã được lên kế hoạch từ trước. Từ đó người bác sĩ chỉ phải rạch da với chiều dài 1cm cho mỗi vít (tổng cộng là 4 vít), qua cánh tay RB hướng dẫn, BS định vị đường vào bắt vít cuống sống, khoan vào than đốt sống và bắt 4 vít vào cột sống L4L5.

Tiếp đó, bác sĩ phẫu thuật rạch 1 đường rạch da nhỏ khoảng 2cm bên trái, ngang với đĩa đệm L4L5, sử dụng hệ thống ống nong, lấy hết đĩa đệm L4L5, lấy các mảnh thoát vị đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh bên trái. Sau đó đặt 1 miếng ghép nhân tạo thay cho đĩa đệm L4L5, để hàn cứng 2 đốt sống này với nhau. Cuối cùng, bác sỹ đặt 2 thanh rod kết nối 2 vít L4L5 mối bên đã được bắt từ trước.

Qua hệ thống vít và 2 thánh rod này, BS sẽ từ từ nắn trượt đốt sống cho bệnh nhân bằng dụng cụ kết nối bên ngoài. Như vậy cột sống đã được nắn lại cấu trúc giải phẫu, trả lại hình dáng ban đầu. Sau khi mổ, bệnh nhân đã hết hoàn toàn đau chân, đau lưng, và buổi chiều cùng ngày có thể ngồi dậy đi lại nhẹ nhàng. Hiện bệnh nhân đã khỏe mạnh và xuất viện.

Đây là phương pháp mổ nắn trượt cột sống ít xâm lấn, với sự định vị chính xác, với độ chính xác gần như tuyệt đối, an toàn khi bắt vít, giảm thiểu các tai biến trong khi mổ, thiết kế được vị trí của vít, hướng vít, cấn bằng lực trước mổ, đảm bảo cấu trúc vững vàng cột sống.

Phẫu thuật giải ép ít xâm lấn, dưới hướng dẫn của kính vi phẫu, bắt vít ít xâm lấn dưới định vị RB là những kỹ thuật hiện đại nhất trên TG hiện nay về phẫu thuật cột sống. Ưu điểm của phương pháp này là đường mổ nhỏ, ít tàn phá tổ chức, ít mất máu, đạt yêu cầu thẩm mỹ, phục hồi nhanh, giảm đau sau mổ cho người bệnh.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.