Bí quyết bắt 'tiền đẻ ra tiền' của chàng trai 29 tuổi

Đam mê đầu tư khi còn là ở tuổi thiếu niên, Michael Katchen đã khiến mọi người ngỡ ngàng khi ở tuổi 29 quản lý hơn 770 triệu USD (hơn 17.000 tỷ) trong tay từ các nhà đầu tư.

Đam mê với các khoản đầu tư

Khi mới 12 tuổi, Michael Katchen đã từng tham gia cuộc thi đầu tư cổ phiếu. Mọi người đều giả định đầu tư 100.000 USD, ai thu lãi nhiều nhất sẽ là người chiến thắng.

Katchen đầu tư tiền của mình vào cổ phiếu công ty công nghệ MGI Software. Sau 2 tháng, giá trị cổ phiếu tăng 300% và Katchen giành chiến thắng.

Nói với CNBC, Katchen nhớ lại thời điểm đó cho hay: "Tôi nghĩ tôi là vua của thế giới. Đó là nơi tôi muốn đầu tư". Từ đó, Katchen tìm kiếm cơ hội đầu tư, dù đang ở tuổi thiếu niên và có danh mục đầu tư khoảng 1000 USD.

Sau khi tốt nghiệp Đai học, Katchen lam việc với tư cách là chuyên gia tư vấn trong 2 năm. Tại công ty này, Katchen gặp Brett Huneycutt và Rudy Adler. Hồi năm 2011, anh cùng 2 người đồng nghiệp này khởi nghiệp với dự án 1000memories là một Website cho phép lưu trữ, chia sẻ các hình ảnh kỷ niệm. 3 năm sau, họ bán công ty cho Ancestry.com.

bi quyet khien tien de ra tien cua chang trai 29 tuoi

Huneycutt và Adler biết Katchen là một nhà đầu tư "khùng" nên đã đề nghị giúp đỡ tạo ra một khoản đầu tư. Katchen đã viết kế hoạch vào một bản Excel nhưng 2 người bạn kia không quan tâm và muốn Katchen làm luôn cho họ.

Katchen đã tận dụng cơ hội này để lập ra Wealthsimple. Dịch vụ đầu tư trực tuyến cho những người trẻ ra mắt từ tháng 9/2014. Dịch vụ này giúp việc đầu tư trở nêndễ dàng hơn

Lợi thế của dịch vụ này so với các nơi khác là tính phí cho khách hàng thấp hơn, Wealthsimple thu phí 0,4-0,5% mỗi năm trên khoản khách hàng đầu tư, trong khi đó các công ty dịch vụ tài chính thu 1-1,25%/năm trên khoản khách hàng đầu tư. Ngoài ra, Wealthsimple không thu phí với khoản đầu tư dưới 5000 USD.

Wealthsimple hiện có 30.000 khách hàng và quản lý hơn 770 triệu USD (hơn 17.000 tỷ) tài sản và 110 nhân viên.

Một số lời khuyên khi đầu tư của Michael Katchen:

1. Bắt đầu đầu tư sớm

Katchen thấy được sức mạnh của lãi suất kép. Đó là bởi vì khi lãi suất tích lũy trên cả tiền gốc cùng với lãi suất đã có trước đó sẽ giúp tiền tăng lên. Khi bạn đầu tư sớm, khoản tiền gốc và lãi sẽ tăng lên.

Nếu bạn để dành 1000 USD trong 20 năm thì bạn có 20.000 USD. Nhưng nếu đầu tư vào kênh nào đó, giả định lợi tức hàng năm 7% thì sau 20 năm ban có 47.734 USD tăng gấp đôi. Nhưng trước khi đầu tư, bạn hãy trả hết nợ thẻ tín dụng và nợ vay sinh viên.

2. Đa dạng hóa đầu tư

Đa dạng hóa danh mục đầu tư là điều nên làm. Không phải đổ tất cả tiền vào một cổ phiếu của Mỹ mà có thể đầu tư vào cổ phiếu của thị trường mới nổi.

3. Giữ chi phí đầu tư thấp

Đầu tư cho chính bạn là cách đầu tư hiệu quả nhất nhưng nếu bạn phải trả tiền để đầu tư cho bạn thì chỉ đầu tư không quá 1% so với đầu tư khi nhàn rỗi.

4. Giữ lập trường

Khi bạn có kế hoạch đầu tư cần phải bám đuổi theo mục tiêu đó. Điều đó có nghĩa là không thu tiền về khi thị trường tụt dốc và không vội vã mua khi thị trường khởi sắc. Để tự giúp mình đừng chú ý đến những biến động của giá cổ phiếu, nếu không bạn sẽ bị chúng chi phối hành động của mình.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.