Bí thư Đà Nẵng: "Đừng chê khách Trung Quốc"

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, tăng trưởng là do nguồn khách Trung Quốc, "đừng chê khách Trung Quốc".
bi thu da nang dung che khach trung quoc Điều tra nhân thân hướng dẫn viên Trung Quốc thuyết minh xuyên tạc lịch sử tại Bảo tàng Đà Nẵng
bi thu da nang dung che khach trung quoc Bức xúc hướng dẫn viên Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam tại Bảo tàng Đà Nẵng

Chiều 7/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trong buổi làm việc với Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đã nhắc đến lượng khách du lịch Trung Quốc mà Đà Nẵng thu hút.

Theo đó, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho rằng, đang có tư tưởng tẩy chay, sợ khách Trung Quốc. Ông khẳng định đây là điều không đúng.

bi thu da nang dung che khach trung quoc
Bí thư Trương Quang Nghĩa cho rằng không nên chê khách Trung Quốc.

"Chúng ta đừng chê khách Trung Quốc. Không có khách nào dễ phục vụ như khách Trung Quốc. Họ rất dễ tính, vô cùng dễ tính. Họ đến Nha Trang du lịch cái gì cũng mua... Du lịch nhiều nước trên thế giới đều phụ thuộc khách Trung Quốc. Chúng ta phải chuẩn bị tốt quản lý xã hội” - Bí thư Trương Quang Nghĩa nói.

Bí thư Đà Nẵng nhìn nhận, khách Trung Quốc đã giúp thành phố tăng trưởng, là cơ hội, phải tận dụng nhưng cũng phải tranh thủ cơ hội các nguồn khách từ các nước khác.

“Chúng ta phải triển khai nhiều thị trường khác nhau để không bị phụ thuộc quá nhiều một nước nào. Khi trải nhiều địa bàn trên thế giới thì du lịch theo mùa sẽ khác. Người VN đi nước ngoài cứ phải mùa hè nhưng người nước ngoài đến Hạ Long thì cứ phải mùa đông. Khách Trung Quốc thì cứ phải mùa đông để tránh rét” - ông Nghĩa nói.

Bí thư Đà Nẵng cũng cho rằng, làm du lịch, cần có sự khác biệt, nếu không có khác biệt thì sẽ thất bại.

"Chúng ta cứ nghĩ xây dựng khách sạn, cứ có đất là làm. Khách sạn với số lượng, chủng loại như thế thì có quá nhiều không. Muốn có sự khác biệt, đặc sắc từ Đà Nẵng thì từ cái gì. Đó phải từ du lịch" - ông Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng đề cập tới lượng khách Trung Quốc, ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng thừa nhận lo lắng khi con số du khách tăng hàng năm nhưng họ đến một lần rồi đi chứ không trở lại. Ông Trung khẳng định phần lớn khách Trung Quốc, Hàn Quốc, là nguồn khách chính, cũng đều như vậy.

"Khách du lịch đang dựa vào Hàn Quốc, Trung Quốc nhưng khi có sự cố thì để đâu? Khi đó phải chuyển nhượng, mua bán ảnh hưởng xã hội, lãng phí rất nhiều" - ông Trung lo lắng.

Ông Trung cũng chỉ ra thực trạng làm ăn chụp giật của một số doanh nghiệp du lịch, đưa khách đi mua đồ để hưởng % hoa hồng chứ không cần nhu cầu của khách là đi thăm quan.

"Sở Du lịch cần chủ động để tránh thất thu. Mình không quản lý được, không lấy được thuế" - ông Trung nói.

bi thu da nang dung che khach trung quoc
Khách Trung Quốc là nguồn thu chính của Đà Nẵng cũng chỉ "một đi không trở lại".

Góp ý tại cuộc họp, Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng cho rằng du lịch Đà Nẵng đang đứng trước lượng khách lớn, 10 triệu khách nhưng lại đang để xảy ra tình trạng lộn xộn.

"Hiện đang xảy ra tình trạng lộn xộn vì tình trạng chặt chém, an ninh an toàn chưa đảm bảo, khách không dám qua đường vì xe chạy lộn xộn… Luật chưa cho thành lập cảnh sát du lịch do vậy, TP có thể thành lập một đơn vị để bảo vệ du khách” - ông Vinh nhận định.

bi thu da nang dung che khach trung quoc Bí thư TP Đà Nẵng: Không để phụ thuộc nguồn khách Trung Quốc

Sau 5-10 năm, khai thác cạn kiệt điểm đến, khách Trung Quốc không tới nữa, để lại địa điểm đó trơ trọi, hoang tàn.

bi thu da nang dung che khach trung quoc Du khách Trung Quốc sẽ đổ sang Việt Nam dịp Tết

6,5 triệu người Trung Quốc sẽ đi du lịch nước ngoài trong kỳ nghỉ Tết kéo dài cả tuần sắp tới, báo cáo của Học ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.