Bí thư Đinh La Thăng: 'Ngân sách bị cắt giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến TP HCM'

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho biết, ngân sách thành phố được giữ lại giảm từ 23% xuống 18% sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, xã hội. Để ứng phó với khó khăn, TP HCM sẽ kêu gọi xã hội hóa đầu tư và đẩy mạnh tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập.
bi thu dinh la thang ngan sach bi cat giam se anh huong lon den tp hcm
Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết TP sẽ kêu gọi xã hội hóa đầu tư và tăng cường tự chủ tài chính

Tìm giải pháp để thực hiện 7 chương trình đột phá của TP

Ngày 24/11, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị 9 gồm ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP HCM, bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP và quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Trần Anh Tuấn đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Hóc Môn.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thanh Lâm (xã Xuân Thới Thượng) lo lắng về nguồn vốn để phát triển kinh tế, xã hội trong bối cảnh ngân sách TP được giữ lại giảm từ 23% xuống còn 18%. “Khi tỷ lệ ngân sách điều tiết cho thành phố giảm như vậy thì liệu những công trình, dự án thực hiện năm 2017 có ảnh hưởng gì không?”, ông Lâm đặt vấn đề.

Trước sự lo ngại của cử tri, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho biết trong giai đoạn 2017-2020, tỷ lệ ngân sách TP HCM được giữ lại giảm từ 23% xuống còn 18%. TP HCM cũng như một số thành phố khác cùng chia sẻ với trung ương và cả nước trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM thì tỷ lệ giảm 5% đối với TP là số tiền không nhỏ và ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội TP. Tuy nhiên, TP HCM cũng có các giải pháp khắc phục khó khăn để thực hiện 7 chương trình đột phá của thành phố.

“TP HCM sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi các nguồn vốn trong nước, ngoài nước, trong nhân dân…Thực hiện các dự án theo hình thức đối tác công tư như BT, BOT. Ngoài ra, TP sẽ đẩy mạnh tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập như bệnh viện, trường học, các dịch vụ công… Những việc gì mà doanh nghiệp, xã hội làm được thì Nhà nước không làm mà chỉ kiểm tra kiểm soát theo quy chuẩn, tiêu chuẩn”, ông Thăng nói.

bi thu dinh la thang ngan sach bi cat giam se anh huong lon den tp hcm
Nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh như nước sạch, ô nhiễm môi trường đã được cử tri đặt ra đối với tổ đại biểu đơn vị số 9

Người đứng đầu Thành ủy TP HCM khẳng định, khi xã hội hóa thì chất lượng dịch vụ, giáo dục đào tạo, y tế được nâng cao, phục vụ người dân tốt hơn. Từ đó, TP sẽ dồn các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội để xây dựng TP có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tại sao nước cấp cho dân lại lúc sạch lúc bẩn?

Trước đó vào buổi sáng cùng ngày, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 9 đã tiếp xúc với cử tri huyện Củ Chi. Cử tri Võ Thị Ánh Tuyết (xã Phú Hòa Đông) phản ánh có tình trạng phân biệt đối với vợ liệt sĩ tái giá là cán bộ thì được hưởng chính sách an dưỡng hàng năm, còn vợ liệt sĩ tái giá là dân thì không được hưởng.

"Chồng người ta hi sinh, vợ còn trẻ thì có quyền đi bước nữa, không thể phân biệt tái giá cán bộ hay tái giá người dân. “Đã tái giá thì phải như nhau, sao lại có phân biệt như vậy?”, bà Tuyết nêu.

Cử tri Lê Văn Kha (xã Phạm Văn Cội), phản ánh người dân ấp 5 chịu nhiều ô nhiễm do nhà máy phân bón của Công ty Phân bón Hóa Sinh hàng ngày xả chất thải ra môi trường. Các phương tiện thông tin đại chúng nêu nhiều mà chưa thấy chính quyền giải quyết. Ngoài ra cử tri cũng nêu vấn đề nước sạch cấp cho người dân lúc thì sạch, lúc thì đục ngầu dẫn đến tình trạng nhiều hộ dân đã đấu đồng hồ nhưng không sử dụng nước sạch.

bi thu dinh la thang ngan sach bi cat giam se anh huong lon den tp hcm
Ông Đinh La Thăng trao đổi với cử tri bên hành lang buổi tiếp xúc

Trước những phản ánh của người dân ông Đinh La Thăng cho biết sẽ ghi nhận đầy đủ. Những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của thành phố sẽ xử sớm nhất, còn vượt thẩm quyền sẽ kiến nghị lên cấp trên.

“Việc cấp nước sạch, TP đã có chủ trương 100% hộ dân có nước sạch. Cấp nước phải cấp sạch, không để tình trạng nước không đạt chuẩn”, ông Thăng nói và chỉ đạo ngành cấp nước phải làm rõ việc tại sao cấp nước sạch cho dân nhưng lúc thì nước sạch, lúc thì nước bẩn.

Liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, Bí thư Thành ủy TP HCM chỉ đạo, TP đã quyết liệt giải quyết rồi, còn doanh nghiệp nào, cá nhân nào cố tình vi phạm, chây ỳ thì phải xử lý nghiêm.

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.