Bí thư Đinh La Thăng uống nước tại vòi nước công cộng

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cùng lãnh đạo khác đã cùng nhau uống nước tại vòi nước công cộng đặt phía trước trụ sở Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco).
bi thu dinh la thang uong nuoc tai voi nuoc cong cong
Ông Đinh La Thăng cùng lãnh đạo khác của TP.HCM uống nước tại vòi nước công cộng

Sáng 11/2, tại buổi làm việc với công ty Sawaco, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã ghi nhận kết quả của đơn vị này đã đạt được đồng thời đưa ra yêu cầu không được để người dân TP thiếu nước sạch, dù chỉ một ngày.

“Cần phải đưa ra mục tiêu mới đối với ngành cấp nước là nâng cao chất lượng sống của người dân TP qua việc sử dụng nước sạch”, ông Thăng nêu.

Theo Bí thư Thành ủy TP HCM thì ngành cấp nước TP phải đảm bảo vấn đề an ninh nguồn nước. Vì hiện nay vấn đề biến đổi khí hậu diễn ra nhanh và TP HCM là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nên Sawaco cần có kế hoạch, giải pháp chủ động ứng phó.

Ông Thăng cho rằng tỷ lệ nước thất thoát nước ở TP HCM gần 30% như hiện nay là quá cao, việc tính phần này vào giá nước khiến người dân phải trả tiền cao hơn là không thể chấp nhận được. Bí thư Thăng yêu cầu ngành cấp nước TP phải kéo giảm tỉ lệ thất thoát xuống dưới 10%.

“Phải tạo môi trường kinh doanh bình đẳng để nhiều nhà đầu tư cùng tham gia. Không được biến độc quyền của doanh nghiệp thành độc quyền của nhà nước. Không để tình trạng một mình một chợ”, ông Thăng chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị liên quan phải tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân chuyển qua sử dụng nước sạch nhằm bảo vệ sức khỏe.

bi thu dinh la thang uong nuoc tai voi nuoc cong cong
Bí thư Thành ủy TP HCM yêu cầu không để người dân TP thiếu nước sạch

Theo người đứng đầu Thành ủy TP HCM thì một số khu vực nông thôn ở ngoại thành mới được cấp nước sạch, Sawaco cần có chính sách ưu đãi để khuyến khích người dân sử dụng. Đối với những hóa đơn trên 300.000 đồng, có thể tổ chức bốc thăm trúng thưởng các vật dụng như quạt máy, nồi cơm điện…

Tại buổi làm việc Sở Tài nguyên – Môi trường TP HCM cho biết, lượng nước ngầm khai thác mỗi ngày trên địa bàn TP hiện nay trên 543.000m2. Trong khi đó, theo báo cáo của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn, trên địa bàn TP HCM có hàng trăm ngàn đồng hồ nước của người dân đã lắp đặt nhưng không được sử dụng hoặc sử dụng rất ít vì khách hàng sử dụng nước ngầm hoặc sử dụng song song 2 nguồn nước.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng chỉ đạo các Sở ngành chức năng cùng với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn phải nhanh chóng triển khai kế hoạch hạn chế, tiến đến cấm khai thác sử dụng nước ngầm. Trước hết là cấm khai thác nước ngầm tại các khu chế xuất, khu công nghiệp. Ông Thăng yêu cầu các sở ngành TP phải có giải pháp mạnh để xử lý vấn đề này bằng mệnh lệnh hành chính lẫn kinh tế. “Trường hợp Luật chưa quy định thì kiến nghị bổ sung, chứ nếu để tình trạng khai thác nước ngầm vô tội vạ hiện nay thì chỉ có chết”, Bí thư Thăng kiên quyết

Theo đại diện Sawaco thì tổng công suất cấp nước của TP HCM hiện nay đạt 2,4 triệu m3/ngày đêm. Tính đến năm 2016, mạng ống cấp 1, 2 đạt gần 650km cùng với mạng cấp 3 dài hơn 7000 km đã cung cấp nước sạch cho gần 1,3 triệu khách hàng là các hộ gia đình và các doanh nghiệp. Trong năm 2016 Sawaco đã hoàn thành chỉ tiêu cung cấp nước sạch đạt tỉ lệ 100% cho các hộ dân ở TP.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.