Bí thư Thăng: \"Lợi ích địa phương cản trở liên kết vùng\"!

“Các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cứ nói bắt tay nhau rồi địa phương nào thì lại nghĩ cho địa phương đó”.
bi thu thang loi ich dia phuong can tro lien ket vung
Ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Đó là phát biểu của ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM tại hội nghị chuyên đề “Kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam” với sự lãnh đạo 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương sáng 18/8.

Ông Thăng cho rằng vùng KTTĐ phía Nam có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của cả nước. Trong những năm qua tốc độc tăng trưởng kinh tế của vùng cao hơn trung bình của cả nước. Thế nhưng sự phát triển này chưa tương xứng với tiềm năng. Hệ thống quản lý đô thị và quản lý vùng chưa theo kịp sự phát triển.

Vùng KTTĐ phía Nam chỉ phát triển được khi cơ sở hạ tầng đồng bộ, kết nối giao thông của vùng được thông suốt. Để làm được việc đó các địa phương xem lại quy hoạch xây dựng phát triển để đề nghị ban hành cơ chế thu hút vốn đầu tư trong, ngoài nước và các hình thức đầu tư.

“Tôi đề nghị các địa phương tập trung triển khai ngay các dự án giao thông có thể làm ngay. Đồng thời lập tổ điều phối giao thông vùng để xác định lộ trình từng công trình của vùng với phương châm huy động nguồn lực địa phương là chính”, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM nói và đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai nghị quyết 53 và nghị quyết 16 của Bộ Chính trị.

bi thu thang loi ich dia phuong can tro lien ket vung
Toàn cảnh hội nghị chuyên đề “Kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam”

Trước đó ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị đường vành đai 3 và 4 phải được đầu tư hay sớm mở rộng QL 13 nối từ TP.HCM đi Bình Dương...Ngoài ra, ông Liêm cũng cho rằng giao thông đường thủy tại Bình Dương chưa được chú trọng, nếu sông Đồng Nai và sông Sài Gòn được nâng cấp thành sông cấp 3 thì việc vận chuyển container sẽ giảm áp lực cho đường bộ.

Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, trong những năm vừa qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được chú trọng, nhiều công trình được hoàn thành mang tính chất kết nối trong vùng thúc đẩy kinh tế phát triển như cao tốc TP.HCM - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Trung Lương và việc đầu tư cảng Cái Mép Thị Vải.

Tuy nhiên hiện nay việc triển khai vẫn đang còn chậm trong công tác huy động nguồn lực như các tuyến vành 3 và 4 như vậy việc liên kết giao thông trong vùng còn khó khăn và chi phí vận tải tăng lên.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Doanh nghiệp sắp khởi động khu công nghiệp gần 8.000 tỷ đón quy hoạch đường vành đai Tây Cần Thơ
KCN Vĩnh Thạnh giai đoạn 2 của Thanh Bình Phú Mỹ có quy mô 541 ha, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. Dự án này tiếp giáp đường huyện 47, theo quy hoạch chính là đường vành đai phía tây TP Cần Thơ chuẩn bị xây dựng với mặt cắt ngang 80 m, quy mô 6 làn xe.