Bí thư Thăng: \"Lợi ích địa phương cản trở liên kết vùng\"!

“Các tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cứ nói bắt tay nhau rồi địa phương nào thì lại nghĩ cho địa phương đó”.
bi thu thang loi ich dia phuong can tro lien ket vung
Ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Đó là phát biểu của ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP.HCM tại hội nghị chuyên đề “Kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam” với sự lãnh đạo 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương sáng 18/8.

Ông Thăng cho rằng vùng KTTĐ phía Nam có vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của cả nước. Trong những năm qua tốc độc tăng trưởng kinh tế của vùng cao hơn trung bình của cả nước. Thế nhưng sự phát triển này chưa tương xứng với tiềm năng. Hệ thống quản lý đô thị và quản lý vùng chưa theo kịp sự phát triển.

Vùng KTTĐ phía Nam chỉ phát triển được khi cơ sở hạ tầng đồng bộ, kết nối giao thông của vùng được thông suốt. Để làm được việc đó các địa phương xem lại quy hoạch xây dựng phát triển để đề nghị ban hành cơ chế thu hút vốn đầu tư trong, ngoài nước và các hình thức đầu tư.

“Tôi đề nghị các địa phương tập trung triển khai ngay các dự án giao thông có thể làm ngay. Đồng thời lập tổ điều phối giao thông vùng để xác định lộ trình từng công trình của vùng với phương châm huy động nguồn lực địa phương là chính”, người đứng đầu Thành ủy TP.HCM nói và đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai nghị quyết 53 và nghị quyết 16 của Bộ Chính trị.

bi thu thang loi ich dia phuong can tro lien ket vung
Toàn cảnh hội nghị chuyên đề “Kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam”

Trước đó ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương kiến nghị đường vành đai 3 và 4 phải được đầu tư hay sớm mở rộng QL 13 nối từ TP.HCM đi Bình Dương...Ngoài ra, ông Liêm cũng cho rằng giao thông đường thủy tại Bình Dương chưa được chú trọng, nếu sông Đồng Nai và sông Sài Gòn được nâng cấp thành sông cấp 3 thì việc vận chuyển container sẽ giảm áp lực cho đường bộ.

Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, trong những năm vừa qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước nên việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được chú trọng, nhiều công trình được hoàn thành mang tính chất kết nối trong vùng thúc đẩy kinh tế phát triển như cao tốc TP.HCM - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Trung Lương và việc đầu tư cảng Cái Mép Thị Vải.

Tuy nhiên hiện nay việc triển khai vẫn đang còn chậm trong công tác huy động nguồn lực như các tuyến vành 3 và 4 như vậy việc liên kết giao thông trong vùng còn khó khăn và chi phí vận tải tăng lên.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.