Sáng 29/11, thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XIV, ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội và các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tiếp xúc cử tri tại quận Thanh Xuân.
Báo cáo kiến nghị trả lời cử tri sau kì họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cũng nêu rõ: Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư có trách nhiệm chính thuộc phía Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (đơn vị tổng thầu).
Ngoài ra, Ban Quản lí dự án Đường sắt là đại diện Chủ đầu tư chịu trách nhiệm trực tiếp trong công tác quản lí, điều hành, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán. Bộ Giao thông Vận tải, các cơ quan tham mưu của bộ chịu trách nhiệm là cơ quan chủ quản, phê duyệt dự án. UBND thành phố Hà Nội (chủ đầu tư hợp phần giải phóng mặt bằng) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng.
Phát biểu tiếp thu các ý kiến cửa cử tri, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá cao các ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Thanh Xuân nêu tại buổi tiếp xúc, đồng thời đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương và thành phố giải quyết và trả lời cử tri trong kì tiếp xúc tới.
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội cũng trao đổi, làm rõ một số vấn đề cử tri nêu, nhất là về 3 tuyến đường chậm tiến độ (đường Vành đai 2,5, đường Tôn Thất Tùng kéo dài và đường Vương Thừa Vũ kéo dài).
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri sáng 29/11.
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết: Ban đầu các dự án này được thực hiện theo hình thức hợp tác công tư (PPP), nhưng sau đó do vướng mắc về thủ tục, cơ chế của hình thức đầu tư này nên thành phố buộc phải dừng lại, chuyển hướng sang hình thức đầu tư khác.
Trong bối cảnh nguồn ngân sách chỉ có khả năng đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu đầu tư xây dựng cơ bản, nên các dự án này bị chậm trễ. Hiện nay, thành phố đang khắc phục bằng cách xác định mức độ ưu tiên để đầu tư từ nguồn ngân sách, kết hợp với kêu gọi các nguồn đầu tư xã hội hóa.
Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thông tin thêm: "Về việc di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi các quận nội thành, qua rà soát, hiện có 117 cơ sở sản xuất ở 12 quận không phù hợp quy hoạch và gây ô nhiễm môi trường cần di dời.
Nhưng đây là vấn đề rất khó khăn, vì nếu cho doanh nghiệp tự chuyển đổi thì dễ xảy ra vi phạm về quy hoạch; nếu không thì thành phố phải có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp. Về quản lí chung cư, toàn thành phố hiện có 2.598 chung cư với gần 900.000 người dân đang sinh sống. Nhằm huy động cả hệ thống chính trị tham gia giải quyết các vấn đề liên quan, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, để giải quyết vấn đề này".
Đề cập đến những tồn tại hạn chế trong quá trình triển khai Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhận lỗi với cử tri vì chưa đáp ứng tốt nhu cầu của người dân và sự phát triển của đô thị, đồng thời cho biết:
Nếu không có tuyến tàu điện ngầm, tuyến đường sắt trên cao thì không có cách nào giải thoát được vấn đề ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, cơ chế, pháp lí để triển khai, đẩy nhanh các dự án này cũng còn nhiều vướng mắc.