Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nói về vụ án Trịnh Xuân Thanh

Trước cử tri, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng khẳng định ông Trịnh Xuân Thanh không phải là Ủy viên Trung ương Đảng và đã bị cắt hết các chức vụ, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và truy nã quốc tế ông Thanh để xử lý theo pháp luật.
bi thu thanh uy tp hcm dinh la thang noi ve vu an trinh xuan thanh
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng nói về vụ án Trịnh Xuân Thanh

Sáng 5/10, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã tiếp xúc cử tri ở 4 xã thuộc H.Củ Chi (TP.HCM). Tham gia tiếp xúc còn có bà Văn Thị Bạch Tuyết, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP và ông Trần Anh Tuấn, quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.

Các cử tri nêu liên quan đến vấn đề giao thông, ma túy, mại dâm, chính sách người có công, cho cán bộ ấp, phòng chống tham nhũng…trong đó “điểm nóng” là vụ án Trịnh Xuân Thanh.

Cử tri Hồ Văn Bắp cho rằng Luật của Quốc hội đề ra không còn tác dụng nữa. Các ngành, các cấp đều có tham nhũng. Luật cho người ta sợ mà không dám làm, nhưng hiện người ta không còn sợ nữa. “Tình hình tham nhũng, chống thế nào mà càng nhiều, quan chức lớn, ông Trịnh Xuân Thanh là Ủy viên Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND Hậu Giang gây sai phạm bao nhiêu nghìn tỷ mà giờ đi mất rồi, không còn trong nước nữa. Dân phạm tội nhà nước bỏ tù, quan chức phạm tội thì ai xử lý?", ông Bắp bức xúc.

Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng cho biết, vụ việc liên quan đến Trịnh Xuân Thanh đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo xử lý, Ủy ban Trung ương đã khai trừ ra khỏi đảng, cơ quan điều tra cũng đang làm rõ các sai phạm.

“Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án; truy nã toàn quốc, quốc tế với ông Thanh để xử lý nghiêm theo quy định, làm sao xử lý đúng người, đúng tội. Ông Trịnh Xuân Thanh không phải là Ủy viên trung ương như ý kiến của cử tri mà chỉ là Ủy viên Tỉnh ủy, đã bị cách hết các chức vụ", ông Thăng thông tin.

Bí thư Thành ủy TP HCM cho rằng, chống tham nhũng, lãng phí được Đảng, Chính phủ chỉ đạo hết sức quyết liệt do đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đích thân làm trưởng ban. Quốc hội sẽ cho ý kiến để sửa luật, chuẩn bị tổng kết 10 năm phòng chống tham nhũng. "Tổng bí thư cũng đã chỉ đạo đưa ra xét xử 6 vụ án tham nhũng, sai phạm kinh tế lớn trong năm nay", ông Thăng nói trước cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng đã mời các sở, ngành liên quan trả lời các vấn đề khác mà người dân quan tâm, bức xúc.

Trước ý kiến của ông Huỳnh Văn Bẩm bức xúc vì Tỉnh lộ 7 quá nhỏ hẹp, mật độ giao thông lớn, dù người dân đã kiến nghị hơn 10 năm rồi vẫn chưa làm, Phó giám đốc Sở Giao Thông Vận tải TP HCM Nguyễn Văn Tám cho biết UBND thành phố đã có chủ trương cải tạo nâng cấp tuyến đường này và hiện đã bố trí vốn khoảng 450 tỷ. Sau khi chủ đầu tư lập xong dự án thì sẽ triển khai sửa chữa đường Tỉnh lộ 7 ngay.

bi thu thanh uy tp hcm dinh la thang noi ve vu an trinh xuan thanh
Cử tri Lê Minh Tân nêu các điểm thắc mắc của mình.

Cử tri Lê Minh Tân phản ánh, hai vợ chồng đều là thương binh 2/4, trợ cấp mỗi người hiện nay hơn 2,5 triệu/tháng không đủ sống. Con gái học y tế điều dưỡng ra trường mà xin hai đời giám đốc ở bệnh viện Củ Chi đều không nhận được hồi âm,

Trả lời vấn đền này, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết các bệnh viện trên địa bàn hiện tuyển theo chế độ thi tuyển, sắp tới sẽ tuyển thêm, ưu tiên đối với trường hợp có công. “Vừa rồi bệnh viện An Nhơn Tây hoàn thành 200 giường, năm tới 300 giường, Đa khoa Củ Chi 1.000 giường, sẽ phải tuyển thêm. Như vậy sẽ đảm bảo được nguồn lực cũng như khả năng khám chữa bệnh tại huyện Củ Chi đáp ứng được tại chỗ cũng như các khu vực Củ Chi, Bình Dương", ông Bỉnh nói.

Theo Bí thư Đinh La Thăng, chưa năm nào mà mưa to đến hơn 200 mm mà trong 2-3 giờ, môi trường, tệ nạn xã hội, trộm cắp cướp giật dù đã được kiểm chế, giảm so với năm ngoái nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp và một số vấn đề khác làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân. “Lãnh đạo thành phố đang nổ lực, đã có một số kết quả, xin bà con hết sức chia sẻ, có những việc cần phải có thời gian. Ví dụ như un tắc giao thông thì cần có thời gian để tổ chức lại, phát triển cơ sở hạ tầng, tăng cường đầu tư, nâng cao ý thức người dân, điều tiết, hạn chế xe cá nhân", ông Thăng nói.

Người đứng đầu Thành ủy TP HCM cho biết thành phố phấn đấu năm nay kinh tế đạt tăng trưởng 8%. Năm sau trên cơ sở đà năm nay tăng cấp hơn, cả nhiệm kỳ đạt 8,5%. Người chủ thực sự của thành phố chính là người dân. Trở lại là một trong những trung tâm kinh tế, tài chính của khu vực.

chọn
Hai luật lớn về bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7
Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ thẩm định dự thảo nghị quyết cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực sớm nửa năm.