Bình Dương bắt tay Bình Phước xúc tiến đầu tư cao tốc hơn 24.000 tỷ đồng

Dự án sắp được triển khai là tuyến cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành quy mô từ 6 - 8 làn xe, dự kiến hoàn thành năm 2030.

Theo Báo Bình Phước, sáng ngày (12/3) lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước để bàn về việc hợp tác thực hiện dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua hai địa phương.

Tuyến cao tốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy hoạch với chiều dài 69 km, điểm đầu tại ngã tư Bình Phước và điểm cuối là huyện Chơn Thành, dự kiến xây dựng từ 6 - 8 làn xe, hoàn thành vào năm 2030 với tổng kinh phí trên 24.000 tỷ đồng.

Theo đó, đoạn qua tỉnh Bình Dương khoảng 57 km. Trong đó, 28 km phải xây trên cao do đi qua các khu dân cư và các tuyến giao thông hiện hữu của tỉnh; dự kiến phải xây dựng 10 cầu vượt. 

Đoạn qua tỉnh Bình Phước, các bên đề xuất xây dựng 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành dự kiến sẽ triển khai xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được kì vọng sẽ kết nối 3 địa phương, góp phần thúc đẩy sự phát triển của cả vùng Đông Nam bộ và khu vực Tây Nguyên.

Bình Dương bắt tay Bình Phước xúc tiến đầu tư cao tốc hơn 24.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

8 tuyến đường cao tốc nối TP HCM và các tỉnh. (Ảnh: invert.vn).

Tại buổi làm việc, Bí thư hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước thống nhất giao UBND hai tỉnh hoàn chỉnh báo cáo đánh giá chương trình hợp tác giữa hai địa phương và xây dựng chương trình hợp tác toàn diện giai đoạn 2021 - 2026.

Đồng thời thống nhất cùng TP HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thực hiện điều chỉnh hướng tuyến cao tốc TP HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành cho phù hợp với quy hoạch chung của các địa phương.

Lãnh đạo hai địa phương cũng đề xuất phương án triển khai thực hiện giai đoạn 2021 - 2030 theo hình thức đối tác công tư (PPP); kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn trong giai đoạn 2021 - 2025 và giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Trong đó đặc biệt lưu ý các hoạt động đầu tư kết nối hạ tầng giao thông và đề nghị các đơn vị tư vấn nghiên cứu để tham mưu hai tỉnh phương án đấu nối các tuyến đường, các nút giao,… để bảo đảm tính khả thi, tránh bị động khi triển khai thực hiện.

chọn