Bình Dương đề xuất kéo dài tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên

Tỉnh Bình Dương kiến nghị đầu tư dự án kéo dài tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên từ ga Suối Tiên đến phường Bình Thắng, TP Dĩ An bằng nguồn vốn ODA.

Một góc tỉnh Bình Dương hiện nay. (Ảnh: Bộ Xây Dựng)

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương, ngày 19/8,  lãnh đạo tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai các dự án giao thông kết nối vùng và một số nội dung khác.

Tại cuộc họp, Sở GTVT tỉnh đã báo cáo tình hình triển khai các dự án giao thông kết nối với TP HCM và tỉnh Đồng Nai. Theo đó, tỉnh Bình Dương và TP HCM đang phối hợp triển khai nội dung kết luận tại buổi làm việc giữa lãnh đạo hai địa phương về các dự án giao thông kết nối như nâng cao tĩnh không cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Phước 1; rà soát vị trí cầu bắc qua sông Sài Gòn trên đường Vành đai 4; nút giao thông Sóng Thần; kết nối đường An Bình - Đào Trinh Nhất đến đường Phạm Văn Đồng; kết nối quốc lộ 1A, quốc lộ 13…

Đối với cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, TP HCM đang rà soát cập nhật quy hoạch hướng tuyến tại nút giao Gò Dưa; tỉnh Bình Dương đang tổ chức lấy ý kiến các ngành chức năng về việc chuẩn bị đầu tư dự án, Tổng Công ty Becamex IDC đã phối hợp lập báo cáo tiền khả thi dự án.

Tỉnh Bình Dương cũng phối hợp với tỉnh Đồng Nai rà soát, cập nhật quy hoạch đảm bảo phù hợp, thông suốt các dự án giao thông kết nối hai địa phương như: Cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội 2, trục giao thông ĐT.747 - Bùi Hữu Nghĩa - ĐT.743a, hệ thống đường bộ kết nối giữa TP Biên Hòa với TP Dĩ An…

Về chủ trương đầu tư Dự án đường Vành đai 3 TP HCM, UBND tỉnh đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông làm chủ đầu tư các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh.

Hiện Tổng Công ty Becamex IDC đã lập đề án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 với quy mô mặt cắt ngang 74 m (kể cả đoạn đã đầu tư trong Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 và Việt Nam - Singapore II-A). Sau khi hoàn thiện, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ chủ trì nghiên cứu tổng thể tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Về tình hình triển khai các dự án đường sắt, Bình Dương kiến nghị đầu tư dự án kéo dài tuyến đường sắt Bến Thành - Suối Tiên từ ga Suối Tiên đến phường Bình Thắng, TP Dĩ An bằng nguồn vốn ODA, trong đó, giai đoạn 1 kéo dài 1,8 km từ ga Suối Tiên về ga nút giao Bình Thắng (hình thức đầu tư vận hành theo hướng tỉnh Bình Dương đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM quản lý).

Giai đoạn 2, 3 kéo dài 25 km từ Dĩ An về ga Trung tâm Thành phố mới Bình Dương. Tỉnh cũng đang nghiên cứu tổng thể, lập quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép để tiếp tục đề xuất dự án. Đồng thời, các sở, ngành báo cáo tiến độ dự án Cảng An Tây; đề xuất quy hoạch các khu đất công trên địa bàn tỉnh.

Về tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM cho biết, tổng tiến độ thực hiện dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đạt khoảng 91%.

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được khởi công từ năm 2012, toàn tuyến dài 19,7 km, trong đó đi ngầm dài 2,6 km, còn lại là đoạn trên cao. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP HCM với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. 

Hiện nhà thầu đang tập trung triển khai tại các ga gầm như ga Bến Thành, ga Ba Son, ga Nhà hát thành phố, đồng thời tái lập lại mặt bằng khu vực đường Lê Lợi để chuẩn bị bàn giao trước ngày 2/9 năm nay.

UBND TP HCM mới đây cũng đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương cho phép thành phố tiến hành các thủ tục điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công dự án vào cuối quý IV/2023. Thời gian hỗ trợ, vận hành và bảo dưỡng từ năm 2024 đến 2028.

Mới đây, Bình Dương cũng đã đề xuất Chính phủ Nhật Bản và JICA quan tâm, hỗ trợ thu xếp nguồn vốn ODA và đẩy nhanh công tác triển khai ba dự án với tổng vốn vay 543 tỷ yên Nhật.

Cụ thể gồm các dự án: Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 tỉnh Bình Dương nối tuyến đường sắt đô thị số 1 TP HCM từ ga cuối Suối Tiên đến Thành phố mới Bình Dương; cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tỉnh và đường sắt công nghiệp Bàu Bàng – Thị Vải – Cái Mép dài hơn 127 km.

chọn
Cận cảnh cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình - Nam Định hoàn thành 80%
Cầu sông Hồng có tổng chiều dài 1,4 km với tổng vốn đầu tư của công trình gần 1.000 tỷ đồng, nối hai huyện Tiền Hải (Thái Bình) và Giao Thủy (Nam Định).