Bộ Giao thông Vận tải phản hồi kiến nghị của Bình Dương liên quan dự án đường Vành đai 3 TP HCM

Bộ Giao thông Vận tải vừa trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Dương liên quan tới những khó khăn khi triển khai dự án đường Vành đai 3 TP HCM đi qua địa bàn tỉnh.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Dương liên quan tới những khó khăn khi triển khai dự án đường Vành đai 3 TP HCM đi qua địa bàn tỉnh. (Ảnh minh họa: TTXVN).

Bộ Giao thông Vận tải vừa có Văn bản gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Bình Dương gửi tới trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV liên quan tới những khó khăn khi triển khai dự án đường Vành đai 3 TP HCM đi qua địa bàn tỉnh.

Theo phản ánh của cử tri, tỉnh Bình Dương sẽ phải cân đối, bố trí khoảng 9.640 tỷ đồng để thực hiện dự án; trong đó, giai đoạn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 phải cân đối, bố trí 7.800 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 phải bố trí 1.840 tỷ đồng.

Cử tri tỉnh Bình Dương cho rằng, tổng mức đầu tư này khá lớn so với tổng mức vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đã được HĐND tỉnh thông qua và UBND tỉnh đã phân bổ là 40.562 tỷ đồng, do đó việc cân đối, bố trí vốn cho dự án này trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 là rất khó khăn. Cử tri đề nghị xem xét, có cơ chế để tỉnh Bình Dương bố trí đủ nguồn lực, đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, việc giải phóng mặt bằng và tái định cư mất nhiều thời gian về kiểm kê, đo đạc, bố trí dự án tái định cư do tuyến đường đi qua nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, quỹ đất để bố trí tái định cư gặp nhiều khó khăn. Do đó, cử tri đề nghị cần có cơ chế phân quyền, phân cấp mạnh hơn trong triển khai dự án đường Vành đai 3 TP HCM để tạo điều kiện cho tỉnh Bình Dương chủ động trong quá trình triển khai dự án.

Về nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Dương, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, đối với việc bố trí nguồn lực, bảo đảm thực hiện dự án đúng tiến độ, ngày 16/6/2022, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 57/2022/QH15 quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP HCM; trong đó, ngoài nguồn vốn ngân sách tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2025 là 7.808 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 là 1.832 tỷ đồng, còn có các nguồn vốn ngân sách trung ương bố trí cho dự án.

Ngoài ra, để bố trí đủ nguồn lực bảo đảm thực hiện dự án, Quốc hội đã cho phép tăng tổng mức vốn trung hạn trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn vốn dự kiến tăng thu của các địa phương.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương chuyển kiến nghị của cử tri để UBND tỉnh Bình Dương báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí đủ nguồn lực thực hiện dự án theo Nghị quyết của Quốc hội nêu trên.

Về cơ chế phân quyền, phân cấp trong triển khai dự án Theo Nghị quyết số 57/2022/QH15 của Quốc hội, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 TP HCM chia thành 8 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công và đã phân cấp cho UBND TP HCM, UBND các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An là cơ quan chủ quản các dự án thành phần.

Đồng thời, đã cho phép áp dụng một số cơ chế, chính sách đặc biệt về nguồn vốn đầu tư, tổ chức thực hiện dự án, cơ chế chỉ định thầu, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường để tạo điều kiện cho các tỉnh, thành phố chủ động trong quá trình triển khai dự án.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.