UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành kết luận thanh tra liên quan đến chất lượng công trình tuyến đường tránh Quốc lộ 55 do Sở Giao thông Vận tải Bình Thuận làm chủ đầu tư, ban Quản lí dự án Quốc lộ 55 là đơn vị được Sở Giao thông Vận tải ủy quyền và điều hành dự án.
Tuyến đường tránh Quốc lộ 55 đi qua thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, có chiều dài gần 4,4 km và chiều rộng mặt đường 21 m, gồm hai gói thầu có tổng vốn đầu tư gần 60 tỉ đồng.
Dự án hoàn thành vào tháng 12/2014 và đi vào sử dụng từ ngày 7/12/2015. Tuy nhiên, sau khi đưa vào vận hành, tuyến đường tránh liên tục hư hỏng, phải sữa chữa và chắp vá.
Theo đó, ngày 22/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định thanh tra tuyến đường tránh này, bao gồm các nội dung quản lí chất lượng công trình; quán lí, sử dụng chi phí các dự án do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư giai đoạn 2013 - 2016.
Kết luận thanh tra cho thấy, quá trình thực hiện dự án để xảy ra hàng loạt thiếu sót, trước hết là chủ đầu tư phê duyệt nhiệm vụ khảo sát và phương án kĩ thuật khảo sát xây dựng chung chưa phù hợp.
Qua quá trình khảo sát địa chất công trình nền đường và cống, bảng tổng hợp kết quả thí nghiệm không có chữ kí xác nhận của người thực hiện và người kiểm tra.
Phiếu kết quả thí nghiệm lập chưa đúng qui định, thiếu nhiều nội dung cơ bản như địa chỉ phòng thí nghiệm, tên cán bộ giám sát,…
Đối với hồ sơ khảo sát địa hình, người viết thuyết chưa kí tên, nhà thầy phụ là Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Khoa học Kỹ thuật không có tên trong hồ sơ dự thầu và chưa được chủ đầu tư có văn bản chấp thuận.
Liên quan đến việc phê duyệt bản vẽ thi công, phần lớn các bản vẽ thiết kế trắc dọc, trắc ngang không có khung tên, hoặc nếu có thì thiếu tên và chữ kí của người chủ trì thiết kết theo qui định.
Một số cá nhân tham gia thiết kế khi không có tên trong hồ sơ dự thầu và chưa được chủ đầu tư chấp thuận bằng văn bản.
Trong quá trình thi công, giám sát và quản lí chất lượng công trình, chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng không có văn bản thống nhất các nội dung về hệ thống thống quản lí chất lượng.
Chủ đầu tư cũng không có văn bản thông báo về nhiệm vụ, quyền hạn của các cá nhân trong hệ thống quản lí chất lượng của chủ đầu tư, nhà thầu giám sát thi công công trình cho các nhà thầu có liên quan biết để phối hợp thực hiện.
Bên cạnh đó, phía chủ đầu tư cũng không có văn bản thông báo về nhiệm vụ, quyền hạn của người giám sát thi công cho các nhà thầu có liên quan. Nhà thầu giám sát thay đổi Giám sát trưởng công trình khi chưa có văn bản chấp thuận của chủ đầu tư.
Nhật kí thi công xây dựng công trình không có xác nhận của chủ đầu tư, không ghi diễn biến điều kiện thi công, cũng như không ghi đầy đủ nghiệm thu các công việc xây dựng hàng ngày trên công trường theo qui định.
Ngoài ra, nhật kí thi công xây dựng công trình cũng chưa đánh số trang, không đóng dấu giáp lai của nhà thầu thi công xây dựng và không có xác nhận của chủ đầu tư theo qui định.
Giai đoạn 2013-2016, Sở Giao thông Vận tải phê duyệt cho chủ đầu tư trực tiếp quản lí, sử dụng 15% chi phí quản lí dự án (hơn 2,4 tỉ đồng) và Ban quản lí dự án quản lí, sử dụng 85% chi phí quản lí dự án còn lại (13,7 tỉ đồng).
Trong đó, Sở Giao thông Vận tải đã nhận được hơn 1,7 tỉ đồng chi phí quản lí dự án. Chỉ riêng năm 2013, Sở không sử dụng chi phí quản lí dự án. Số tiền còn dư đến ngày 31/12/2016 hơn 174 triệu đồng.
Theo kết luận của thanh tra, việc qui định cụ thể tỉ lệ trích lập như trên không có cơ sở, không có trong qui định của Bộ Tài chính.
Trong quá trình phê duyệt dự toán, Sở Giao thông Vận tải chưa có văn bản phân chia nhiệm vụ cụ thể và hợp đồng phân chia phí quản lí dự án giữa Sở Giao thông Vận tải và Trung tâm quản lí dự.
Đồng thời, việc Sở Giao thông Vận tải chưa xin ý kiến của UBND tỉnh để triển khai thực hiện là chưa chặt chẽ và chưa đủ cơ sở để thực hiện.
Thanh tra cho rằng, trách nhiệm cho những tồn tại, thiếu sót trên trước hết thuộc về Sở Giao thông Vận tải với vai trò chủ đầu tư, kế đến là trách nhiệm của các đơn vị: Ban Quản lí dự án Quốc lộ 55, CTCP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình giao thông 1 (đơn vị khảo sát, thiết kế), Viện Công nghệ Xây dựng Xầu đường phía Nam (đơn vị tư vấn giám sát).
Trên cơ sở kết luận của thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền.
Giám đốc Sở Tài chính chịu trách nhiệm rà soát và đề xuất phương án xử lí tài chính đối với khoản kinh phí quản lí dự án đã được trích và sử dụng của Sở Giao thông Vận tải giai đoạn 2013 - 2016 theo đúng qui định và phù hợp với tình hình thực tế.
Công trình nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 55 nối dài thuộc tỉnh Bình Thuận được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3328/QĐ-BGTVT ngày 30/10/2007 và về phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 1074/QĐ-BGTVT ngày 2/4/2014.
Dự án có chiều dài tuyến 103,6 km, đi từ thị trấn Tân nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận đến giáp ranh tỉnh Lâm Đồng. Tổng mức đầu tư hơn 931 tỉ đồng.
Trong đó, đoạn tuyến tránh qua thị trấn Tân nghĩa, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận có chiều dài 4,4 km, gồm hai gói thầu (2 và 3) với tổng giá trúng thầu gần 60 tỉ đồng.
Tuyến tránh do Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lí dự án Quốc lộ 55 là đơn vị được Sở Giao thông Vận tải ủy quyền và điều hành dự án.
Đơn vị thi công gói thầu số 2 là CTCP Rạng Đông, đơn vị thi công gói thầu số 3 là Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 8 - Công ty TNHH Thành Nam.
Đơn vị giám sát gồm: Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam, Liên danh Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam và CTCP Tư vấn Xây dựng Bình Thuận. Đơn vị kiểm định chất lượng là CTCP Tư vấn Kiểm định Xây dựng.