Bloomberg: Tỉ phú Phạm Nhật Vượng muốn đưa xe điện đến với người Việt Nam, chấp nhận để VinFast lỗ 5 năm

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng – chủ tịch Tập đoàn Vingroup - muốn 96 triệu người dân Việt Nam sử dụng phương tiện xanh bằng cách "phổ cập" xe máy điện thay cho những chiếc xe chạy xăng.
Bloomberg: Tỉ phú Phạm Nhật Vượng muốn đưa xe điện đến với người Việt Nam, chấp nhận để VinFast lỗ 5 năm - Ảnh 1.

Bên trong nhà máy lắp ráp xe máy điện của VinFast. (Ảnh: Bloomberg)

VinFast một công ty con của Vingroup đang xây dựng một nhà máy mới trị giá 3.500 tỉ đồng trên diện tích 335 ha tại thành phố Hải Phòng. Dự kiến nhà máy này sẽ sản xuất xe máy điện, xe bus điện và xe ô tô điện.

Theo Bloomberg, tỉ phú Phạm Nhật Vượng đang đánh cược rằng tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang ngày càng quan tâm hơn tới vấn đề bảo vệ môi trường và do vậy sẽ nồng nhiệt đón nhận "cuộc cách mạng xe điện".

Xe máy là một phần không thể thiếu đối với văn hóa và kinh tế của Việt Nam. Tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, vào giờ cao điểm xe máy chen nhau trên đường chật như nêm, nhiều chiếc lao lên cả vỉa hè.

Theo ông Phạm Nhật Vượng, VinFast có thể phải mất 5 năm nữa mới có lãi. Trong nửa đầu năm 2020, hãng xe này lỗ sau thuế 6.591 tỉ đồng, cao gấp 4,2 lần so với khoản lỗ 1.570 tỉ đồng cùng kì năm ngoái. 

Bloomberg từng trích dẫn lời ông Vượng cho biết mỗi năm Vingroup sẽ phải chi số tiền lớn để bù lỗ cho mảng kinh doanh ô tô - xe máy của VinFast, theo dự tính con số lỗ có thể lên tới 18.000 tỉ đồng mỗi năm. 

Tuy thua lỗ nhưng vốn chủ sở hữu của VinFast tiếp tục được tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm nay, từ gần 19.500 tỉ đồng cuối năm 2019 lên hơn 28.000 tỉ đồng vào ngày 30/6/2020, tức tăng gần 44%.

Bloomberg: Tỉ phú Phạm Nhật Vượng muốn đưa xe điện đến với người Việt Nam, chấp nhận để VinFast lỗ 5 năm - Ảnh 2.

Dây chuyền sản xuất xe máy điện VinFast. (Ảnh: Bloomberg)

Năm 2018, VinFast cho ra thị trường chiếc xe máy điện đầu tiên. Năm 2019, sản lượng bán ra đạt 50.000 chiếc. VinFast phấn đấu đạt 112.000 chiếc trong năm nay.

Theo dự báo của BloombergNEF, đến năm 2040, khoảng 80% số xe máy bán ra tại Đông Nam Á sẽ là xe chạy điện.

VinFast hiện nay có ba dòng xe máy điện, dòng rẻ nhất có giá 12,9 triệu đồng (557 USD) mỗi chiếc. Hãng đang phát triển dòng xe thứ 4.

Vingroup hiện nay còn đang xây dựng các điểm sạc mới tại các trung tâm mua sắm hay khu chung cư. Tại Hà Nội, tập đoàn này có một đội kĩ thuật viên chuyên giúp đỡ những khách hàng cần sạc pin khẩn cấp.

Bloomberg: Tỉ phú Phạm Nhật Vượng muốn đưa xe điện đến với người Việt Nam, chấp nhận để VinFast lỗ 5 năm - Ảnh 3.

Nhân viên VinFast chuẩn bị giao bộ sạc xe máy điện. (Ảnh: Bloomberg)

Bloomberg: Tỉ phú Phạm Nhật Vượng muốn đưa xe điện đến với người Việt Nam, chấp nhận để VinFast lỗ 5 năm - Ảnh 4.

Bộ sạc xe máy điện VinFast. (Ảnh: Bloomberg)

Năm 2019, Việt Nam đứng thứ 15 trong bảng xếp hạng những nước ô nhiễm nhất thế giới, theo thống kê của IQAir. 

Bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc phụ trách sản xuất xe máy điện của VinFast cho biết: "Thách thức lớn nhất là thuyết phục người dân thay đổi thói quen sử dụng xe máy chạy xăng. Chúng tôi muốn mọi người hiểu rằng sử dụng xe điện sẽ giúp làm giảm ô nhiễm không khí và cải thiện sức khỏe toàn dân".

chọn