Bộ GD&ĐT: Mua bán chứng chỉ tin học 700.000 đồng là sai luật

Liên quan đến tình trạng chứng chỉ tin học A, B, C được rao bán công khai với mức giá 700.000 đồng,  đại diện Bộ GD&ĐT đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.
 

Chứng chỉ loại A, B, C đã bị dừng cấp mới

Như chúng tôi đã phản ánh, tình trạng “mua bán” chứng chỉ Tin học văn phòng A, B, C khá dễ dàng tại một số trung tâm ở Hà Nội đã và đang diễn ra công khai.

bo gddt mua ban chung chi tin hoc 700000 dong la sai luat Chứng chỉ Tin học A, B, C: Bộ dừng cấp mới, trung tâm vẫn 'bán' tràn lan

Dù Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT quy định rõ việc dừng đào tạo, cấp các chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C theo khung ...

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thường xuyên. Ông Sơn cho biết, Thông tư liên tịch số 17/2016 của Bộ GD&ĐT và Bộ Thông tin Truyền thông có điều khoản chuyển tiếp được quy định rõ như sau: "Đối với các khóa đào tạo, cấp chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C (theo Quyết định số 21/2000 ngày 3/7/2000 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Chương trình tin học ứng dụng A, B, C) đang triển khai trước ngày Thông tư liên lịch này có hiệu lực vẫn được tiếp tục thực hiện, cấp chứng chỉ ứng dụng cho đến khi kết thúc".

bo gddt mua ban chung chi tin hoc 700000 dong la sai luat
Ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ GDTX, Bộ GD&ĐT (Ảnh nhỏ) cho biết: "Chứng chỉ Tin học A, B, C đã bị dừng cấp mới từ tháng 11"

“Nếu tại một đơn vị đào tạo nào đó tổ chức chiêu sinh để đào tạo và cấp chứng chỉ Tin học ứng dụng A, B, C cho học viên trước ngày 10/8. Nhưng sau thời hạn đó vẫn chưa kịp cấp thì học viên vẫn sẽ được cấp chứng chỉ loại này theo đúng quy định. Bình thường mỗi khóa học kéo dài không quá 3 tháng, nên từ giữa tháng 11/2016, việc cấp chứng chỉ Tin học loại này cho học viên đã chính thức dừng lại”, lãnh đạo Vụ GDTX phân tích.

Đừng vì thiếu hiểu biết mà mất tiền oan

Cũng theo lời vị phó vụ trưởng, tình trạng “mua bán” chứng chỉ loại này (A, B, C) đã diễn ra từ lâu. Trách nhiệm quản lý và xử lý các cơ sở có hành vi trên đã được Bộ giao về lãnh đạo các Sở GD&ĐT trên cả nước.

“Rõ ràng, nếu ở đâu có tình trạng mua bán chứng chỉ thì đó là hành vi sai luật. Lãnh đạo mà trực tiếp là Giám đốc Sở GD&ĐT nơi đó phải có trách nhiệm xác minh, xử lý tùy mức độ. Chỉ cần nộp hồ sơ, đóng tiền mà không cần học, thi nhưng vẫn có chứng chỉ là trái với quy định”, ông Sơn nói thêm.

bo gddt mua ban chung chi tin hoc 700000 dong la sai luat
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, Phó Vụ trưởng Nguyễn Hồng Sơn cũng khuyến cáo: “Thực tế cho thấy, có khá nhiều giáo viên cần có chứng chỉ Tin học và Ngoại ngữ trình độ A, B, C nên tìm mọi cách để có được nó. Hiện nay, Bộ đã dừng cấp phôi chứng chỉ loại này tới các đơn vị phía dưới mà thực hiện theo Thông tư liên tịch số 17/2016. Các giáo viên đừng nên vì phải chuẩn hóa hồ sơ mà tìm mọi cách để lấy chứng chỉ loại đó”.

“Việc cấp mới chứng chỉ A, B, C đã bị dừng lại nên các thầy cô nói riêng và cán bộ viên chức nói chung cần hết sức tỉnh táo. Đừng nghe theo lời quảng cáo trên mạng của các trung tâm nói rằng sẽ ‘mua bán’ chứng chỉ loại này với chi phí khoảng 700.000 đồng là xong. Cần tìm hiểu kỹ thông tư của Bộ để tránh bị mất tiền oan”, Phó Vụ trưởng Vụ GDTX nhấn mạnh.

Giải thích về việc giá trị sử dụng như nhau nhưng giờ lại không cấp mới chứng chỉ A, B, C như trước nữa , ông Sơn cho hay: “Chứng chỉ Tin học văn phòng A, B, C trước đây chỉ là các kỹ năng sơ đẳng nhất. Hiện tại, để đáp ứng yêu cầu công việc ở các cơ quan đòi hỏi trình độ sử dụng CNTT phải đạt ở mức độ cao hơn nên Bộ TT&TT mới ban hành Thông tư 03/2014 nhằm chuẩn hóa kỹ năng ứng dụng CNTT cho cán bộ công chức, viên chức. Tất nhiên, tùy từng đơn vị mà họ sẽ chấp nhận chứng chỉ Ngoại ngữ - Tin học theo loại nào cho cán bộ đơn vị mình”.

Liên quan đến thông tin, một số trung tâm đào tạo tin học lấy danh nghĩa của Viện CNTT – ĐHQG Hà Nội vẫn “vô tư” cấp chứng chỉ Tin học ứng dụng loại A, B, C cho học viên với chi phí khoảng 700.000 đồng, đại diện của đơn vị này cũng đã lên tiếng.

Ông Vũ Đức Anh – Trưởng Phòng Tổ chức hành chính, Viện CNTT – ĐHQG Hà Nội cho biết: “Tôi xin khẳng định, Viện CNTT chưa từng đào tạo và cấp chứng chỉ Tin học loại A, B, C cho học viên cả. Một số nơi đã mạo danh Viện cấp loại chứng chỉ này là sai luật, chúng tôi sẽ cho rà soát lại và nếu cần thiết, sẽ nhờ cơ quan công an vào cuộc làm rõ”.

Cũng theo vị này, sau ngày 10/8/2016, tất cả các đơn vị đào tạo sẽ ngừng cấp phôi mới loại chứng chỉ tin học A, B, C. Viện đã đưa phần tra cứu chứng chỉ lên trên website của mình là iti.vnu.edu.vn để người học phải nhập đúng các thông tin của chứng chỉ. Nếu nhập sai thông tin do nhiều lần nhập thì vẫn có thể tra cứu được vì Viện vẫn lưu sổ gốc.

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.