Bộ GD&ĐT yêu cầu siết chặt quản lý phôi chứng chỉ tin học

Lãnh đạo các sở GD&ĐT và các cơ sở giáo dục đại học phải có biện pháp quản lý chặt chẽ, xử lý theo quy định các phôi chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C còn tồn đọng hoặc chưa sử dụng hết, báo cáo về Bộ GD&ĐT trước ngày 31/12.

Ngày 13/12, Bộ GD&ĐT có công văn số 6078/BGDĐT – GDTX do Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên (GDTX) Nguyễn Hồng Sơn ký, gửi tới lãnh đạo các Sở trực thuộc và các cơ sở giáo dục đại học trên toàn quốc về việc thực hiện nghiêm túc việc đào tạo và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin theo Thông tư 17.

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ dừng việc cấp phôi chứng chỉ tin học ứng dụng A,B,C từ ngày 15/12/2016. Công văn đề nghị giám đốc các sở giáo dục và đào tạo, thủ trưởng các cơ sở giáo dục đại học cần tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc tổ chức thi, cấp chứng chỉ tin học ứng dụng A,B,C và chứng chỉ ứng dụng CNTT; quản lý chặt chẽ, xử lý theo quy định các phôi chứng chỉ tin học ứng dụng A,B,C tồn đọng, chưa sử dụng hết, báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 31/12/2016.

Bộ cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT nhanh chóng kết thúc chương trình đào tạo, tổ chức thi, cấp chứng chỉ cho học viên đối với các khóa đào tạo chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C được tổ chức trước ngày 10/8/2016 (thời điểm Thông tư 17 có hiệu lực thi hành), đảm bảo quyền lợi của người học.

bo gddt yeu cau siet chat quan ly phoi chung chi tin hoc
Ngày 13/12, Bộ GD&ĐT đã ra văn bản chỉ đạo các Sở, cơ sở giáo dục đại học tăng cường quản lý đào tạo và cấp chứng chỉ tin học (Ảnh: Nhật Cường).

Đối với các trung tâm sát hạch bao gồm: Trung tâm tin học, trung tâm ngoại ngữ - tin học được thành lập theo Thông tư số 03/2011/TT-BGDĐT ngày 28/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ, tin học (không bao gồm trung tâm tin học, trung tâm ngoại ngữ - tin học thuộc các trường cao đẳng), tổ chức thi, cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin khi có đủ các điều kiện theo quy định tại Thông tư 17.

bo gddt yeu cau siet chat quan ly phoi chung chi tin hoc
Một mẫu chứng chỉ kỹ năng công nghệ thông tin (Ảnh tư liệu).

Các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học lựa chọn đơn vị có đủ năng lực, điều kiện theo quy định tại Thông tư 17; chủ trì việc thẩm định ngân hàng câu hỏi thi trắc nghiệm, phần mềm thi trắc nghiệm, có thể tự xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và phần mềm thi trắc nghiệm, đảm bảo đúng quy định tại Thông tư 17.

Trước đó, ngày 21/6, liên Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT quy định tổ chức thi và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin (Thông tư 17).

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT đã ghi nhận và có ý kiến phản hồi sau phản ánh của phóng viên về tình trạng chứng chỉ tin học A, B, C được “mua bán” với giá 700.000 đồng mà không cần thi, học diễn ra tràn lan.

bo gddt yeu cau siet chat quan ly phoi chung chi tin hoc
Ông Nguyễn Hồng Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ GDTX, Bộ GD&ĐT khẳng định, việc mua bán chứng chỉ tin học giá 700.000 đồng là sai luật (Ảnh: Nhật Cường).

Ông Nguyễn Hồng Sơn – Phó Vụ trưởng Vụ GDTX khẳng định với phóng viên, căn cứ theo Thông tư liên tịch số 17/2016 của liên Bộ GD&ĐT và Bộ Thông tin Truyền thông có điều khoản chuyển tiếp được quy định rõ như sau: "Đối với các khóa đào tạo, cấp chứng chỉ tin học ứng dụng A, B, C (theo Quyết định số 21/2000 ngày 3/7/2000 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Chương trình tin học ứng dụng A, B, C) đang triển khai trước ngày Thông tư liên lịch này có hiệu lực vẫn được tiếp tục thực hiện, cấp chứng chỉ ứng dụng cho đến khi kết thúc".

Cũng theo vị lãnh đạo Vụ GDTX, nếu tại một đơn vị đào tạo nào đó tổ chức chiêu sinh để đào tạo và cấp chứng chỉ Tin học ứng dụng A, B, C cho học viên trước ngày 10/8. Nhưng sau thời hạn đó vẫn chưa kịp cấp thì học viên vẫn sẽ được cấp chứng chỉ loại này theo đúng quy định. Bình thường mỗi khóa học kéo dài không quá 3 tháng, nên từ giữa tháng 11/2016, việc cấp chứng chỉ Tin học loại này cho học viên đã chính thức dừng lại.

“Rõ ràng, nếu ở đâu có tình trạng mua bán chứng chỉ thì đó là hành vi sai luật. Lãnh đạo mà trực tiếp là Giám đốc Sở GD&ĐT nơi đó phải có trách nhiệm xác minh, xử lý tùy mức độ. Chỉ cần nộp hồ sơ, đóng tiền mà không cần học, thi nhưng vẫn có chứng chỉ là trái với quy định”, ông Nguyễn Hồng Sơn nói thêm.

chọn
Hiện trạng khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc sau 30 năm quy hoạch
Khu liên hợp thể dục thể thao Rạch Chiếc được quy hoạch từ năm 1994, có vị trí tại phường An Phú, TP Thủ Đức. Cùng xem hiện trạng dự án này sau 30 năm quy hoạch.