Bộ GTVT: Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng mở rộng ba quốc lộ tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ba tuyến quốc lộ bao gồm QL 53, QL 62 và QL 91B được Bộ GTVT đề xuất đầu tư nâng cấp, mở rộng với tổng mức đầu tư gần 9.300 tỷ đồng, tương đương khoảng 385 triệu USD.

Một đoạn quốc lộ 53 hiện nay. (Ảnh: Báo Tin tức).

Theo Báo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải vừa qua đã trình Chính phủ phê duyệt chủ trương Dự án đầu tư ba tuyến quốc lộ (QL 53, QL 62 và QL 91B) kết nối vùng, thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo đó, đối với QL 53, Bộ GTVT đề xuất nâng cấp cầu Ngã Tư, đoạn Long Hồ - Ba Si, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Vũng Liêm và Càng Long dài khoảng 17,3 km. Chiều dài đầu tư khoảng 41 km, qua hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh.

Tuyến quốc lộ này được đầu tư cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m với vận tốc thiết kế 80 km/h.

Đối với QL 62, điểm đầu dự kiến tại nút giao với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Điểm cuối dự kiến tại Km 74+000, trong đó xây dựng mới tuyến tránh thị trấn Tân Thạnh dài khoảng 8 km.

Chiều dài đầu tư khoảng 69 km trên địa bàn tỉnh Long An. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

QL 91B được Bộ GTVT đề xuất nâng cấp đoạn Km 2+604 (ngã 5 cầu Cần Thơ) - Km 143+480 với chiều dài đầu tư khoảng 141 km, trên địa bàn TP Cần Thơ, các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Tuyến được nâng cấp, cải tạo đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 9.297 tỷ đồng, tương đương khoảng 385 triệu USD. Trong đó, vốn vay WB khoảng 262 triệu USD được sử dụng cho các hạng mục như chi phí xây dựng, thiết bị trước thuế; chi phí tư vấn giám sát thi công; chi phí dự phòng cho các hạng mục trên.

Vốn đối ứng khoảng 2.975 tỷ đồng được sử dụng cho các hạng mục như chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, chi phí khác; chi phí giải phóng mặt bằng và các loại thuế, phí.

Theo Bộ GTVT, so với đề xuất dự án đã được phê duyệt tại Quyết định ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cơ bản giữ nguyên phạm vi, quy mô, hướng tuyến như đề xuất dự án đã được phê duyệt nhưng sơ bộ tổng mức đầu tư tăng khoảng 2.139 tỷ đồng.

Nguyên nhân do tăng chi phí xây dựng hơn 956 tỷ đồng. Trong bước đề xuất dự án, chi phí xây dựng được tính theo suất vốn đầu tư do Bộ Xây dựng công bố tại Quyết định ngày 20/1/2021.

Tại bước chủ trương đầu tư (lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi), chi phí xây dựng được tính theo khối lượng thiết kế sơ bộ và đơn giá vật liệu, nhân công, máy tại thời điểm hiện nay.

Tăng chi phí giải phóng mặt bằng lên 840 tỷ đồng. Trong bước đề xuất dự án, chi phí giải phóng mặt bằng được tính theo khung giá đất của các địa phương tại thời điểm năm 2021.

Tại bước chủ trương đầu tư, chi phí giải phóng mặt bằng được tính trên cơ sở các quyết định đơn giá đất, các hạng mục liên quan do địa phương mới ban hành và các văn bản kiến nghị đơn giá áp dụng cho dự án của địa phương.

Bộ GTVT cho biết, việc đầu tư dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối khu vực theo quy mô quy hoạch được duyệt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đồng thời vâng cao hiệu quả, an toàn giao thông và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu của ba tuyến quốc lộ (QL 53, QL 62, QL 91B) kết nối 7 tỉnh, thành phố tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

chọn
Một dự án BĐS phải qua 30 - 40 thủ tục lớn, tinh gọn bộ máy nhà nước có rút ngắn được quy trình?
Theo các chuyên gia, chủ trương tinh gọn bộ máy nhà nước có thể dẫn đến 2 kịch bản cho thị trường bất động sản. Ở góc tích cực sẽ giúp giảm thời gian, chi phí cho các dự án. Song không loại trừ việc các đơn vị sau hợp nhất không chủ động được trong công việc khiến thủ tục đầu tư bị trì hoãn, kéo dài.