Bộ GTVT lập quy hoạch sân bay Thành Sơn ở Ninh Thuận

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nhanh chóng hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sẵn bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng thời, triển khai lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết sân bay Thành Sơn làm cơ sở triển khai đầu tư.

Ngày 28/3, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Thành Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. 

Theo đó, ngày 10/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về bổ sung quy hoạch sân bay Thành Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã quyết định thành lập Tổ công tác nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng tại sân bay quân sự Thành Sơn (Ninh Thuận) và sân bay Biên Hòa (Đồng Nai); nghiên cứu Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thực đối tác công tư khai thác các sân bay Na Sản (tỉnh Sơn La), Vinh (Nghệ An); Chu Lai (Quảng Nam), Cần Thơ (TP Cần Thơ) và một số cảng hàng không khác khi có nhu cầu.

Đến nay, Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã tiến hành khảo sát các cảng hàng không, sân bay và hướng dẫn các địa phương xây dựng Đề án xã hội hóa đầu tư theo phương thức PPP đối với các cảng hàng không thuộc địa phương; xin ý kiến các thành viên Tổ công tác về kết quả khảo sát các sân bay quân sự Thành Sơn, Biên Hòa, việc triển khai Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác các cảng hàng không, rà soát kiến nghị của các địa phương về bổ sung quy hoạch cảng hàng không.

Triển khai nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan khẩn trương có đầy đủ văn bản tham gia ý kiến đối với báo cáo về tỉnh hình triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác tại văn bản ngày 13/2 của Bộ GTVT.

Trên cơ sở ý kiến các cơ quan liên quan, Bộ GTVT hoàn thiện báo cáo việc nghiên cứu việc chuyển các sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng và kết quả nghiên cứu Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không; trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định, thời gian chậm nhất là ngày 30/4.

Cùng với đó, Bộ GTVT nhanh chóng hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trước ngày 30/4. Đồng thời, triển khai lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết sân bay Thành Sơn làm cơ sở triển khai đầu tư.

Các Bộ GTVT, Quốc phòng, Tài chính, Tài nguyên và Môi trưởng chủ động triển khai công tác chuẩn bị để sớm triển khai việc đầu tư, khai thác các cảng hàng không, sân bay khi Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác các cảng hàng không và Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trong đó lưu ý việc xử lý tài sản công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất quốc phòng...

UBND tỉnh Ninh Thuận triển khai nghiên cứu, lập và đánh giá các phương án đầu tư theo phương thức PPP (trong đó thống nhất với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan về phương án sử dụng đường cất hạ cảnh hiện hữu hay xây dựng mới để có phương án xử lý đất đai, tải sản theo quy định) theo các tiêu chí hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn (vốn nhà nước và vốn nhà đầu tư) đầu tư sân bay Thành Sơn.

Xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức PPP khai thác sân bay Thành Sơn theo hướng dẫn của Bộ GTVT, phù hợp với các quy hoạch có liên quan, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định (trong đó có việc giao cơ quan có thẩm quyền).

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.