Tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng mới đây, UBND tỉnh Ninh Thuận tiếp tục kiến nghị bổ sung quy hoạch cảng hàng không dân dụng Thành Sơn (sân bay lưỡng dụng) vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Sau khi tham khảo ý kiến các bộ ngành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản kết luận thống nhất phương án trên và giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu bổ sung quy hoạch cảng hàng không dân dụng Thành Sơn trong quá trình lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2020 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình cấp thẩm quyền phê duyệt.
Sau khi được Phó Thủ tướng thống nhất kiến nghị trên, UBND tỉnh Ninh Thuận đã giao Sở GTVT tỉnh này phối hợp các đơn vị liên quan chủ động làm việc với các đơn vị thuộc Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng trong quá trình lập Quy hoạch để đề xuất bổ sung quy hoạch cảng hàng không dân dụng Thành Sơn; thực hiện trong tháng 4/2021.
Hồi tháng 10/2020, UBND tỉnh Ninh Thuận đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất khảo sát, bổ sung lập quy hoạch cảng hàng không Thành Sơn vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với vai trò là cảng hàng không lưỡng dụng kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng.
Theo UBND tỉnh này, sân bay Thành Sơn hay căn cứ không quân Phan Rang là sân bay quân sự cấp I, rộng 22 km2 nằm ở TP Phan Rang - Tháp Chàm.
Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, sân bay Thành Sơn đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn tĩnh không và an toàn hành lang bay, có đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc phục vụ bay hòa mạng quốc gia.
Sân bay Thành Sơn hiện có hai đường cất hạ cánh dài hơn 3.000 m, một đường 23 m và một đường rộng 31 m, có thể đón được tàu bay Fokker70, ATR72, Airbus 321, Boeing hoặc tương đương.
Sân bay Thành Sơn đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C theo phân loại của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, có thể khai thác các đường bay thương mại tới Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng…
Hiện sân bay Thành Sơn có hai đường lăn nhưng chỉ sử dụng một phần phục vụ mục đích quân sự, đường lăn còn lại không sử dụng.
Tuy nhiên, ngày 20/1/2021, Bộ GTVT đã có Văn bản số 560/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Ninh Thuận để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.
Cụ thể, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận đề nghị xem xét, chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch sân bay Thành Sơn thành cảng hàng không kết hợp phục vụ quân sự và dân dụng để tận dụng cơ sở hạ tầng có sẵn của sân bay Thành Sơn, nhằm khai thác dịch vụ vận tải hàng không phục vụ cho nhu cầu phát triển du lịch cũng như thu hút nước ngoài vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, kinh tế biển và nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
Bộ GTVT cho biết, thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ đang chỉ đạo Cục Hàng không tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó có nghiên cứu hệ thống cảng hàng không, nhu cầu vận tải bằng đường hàng không để đề xuất bổ sung các cảng hàng không mới.
Tuy nhiên, theo kết quả nghiên cứu, Tư vấn không đưa sân bay Thành Sơn vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Ngày 19/1/2021, Bộ GTVT đã có Văn bản số 469/BGTVT-KHĐT gửi các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan đề nghị tham gia ý kiến về hồ sơ báo cáo cuối kỳ.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, tham gia ý kiến về hồ sơ quy hoạch để bảo đảm phù hợp với nhu cầu vận tải, mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.