Thông tin từ Báo Chính Phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có văn bản cho ý kiến về việc thẩm định chủ trương đầu tư đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng, từ Yang Bay – Tà Gụ kết nối với Quốc lộ 27C (QL27C) và đường tỉnh ĐT707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa bổ sung đầy đủ hồ sơ, gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo đúng quy định.
Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Hội đồng thẩm định nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản ngày 27/12/2022 của Văn phòng Chính phủ.
Cùng với đó là khẳng định hồ sơ đề nghị chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện dự án đã đủ điều kiện, cơ sở pháp lý để Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án (trong đó có nội dung về chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng).
Đồng thời, phân tích kỹ các phương án hướng tuyến (kể cả phương án làm hầm) để so sánh, lựa chọn phương án tối ưu, hạn chế tối đa chuyển đổi đất rừng.
Tuyến đường này từ Yang Bay - Tà Gụ, tỉnh Khánh Hòa kết nối với QL27C (tuyến đường kết nối Nha Trang với Đà Lạt) và đường ĐT707, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.
Dự án được đầu tư sẽ góp phần xóa bỏ tính độc đạo của tỉnh lộ 9 nối QL1 đoạn qua TP Cam Ranh đến huyện Khánh Sơn, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội hai huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh và tỉnh Khánh Hòa nói chung; kết nối liên vùng với hai tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng nhằm phát triển kinh tế - xã hội của ba tỉnh.
Bên cạnh đó, hình thành trục giao thông theo hướng Bắc – Nam, nối Tỉnh lộ 9 với đường Sông Cầu – Yang Bay (đường tỉnh ĐT654C) ra QL27C (tuyến đường nối Nha Trang với Đà Lạt).
Đường liên vùng kết nối Khánh Hòa, Ninh Thuận và Lâm Đồng thuộc nhóm dự án quan trọng quốc gia, cấp quyết định chủ trương đầu tư là Quốc hội, cấp quyết định đầu tư dự án là Thủ tướng Chính phủ.
Tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 57 km; quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường 9 m, phần mặt đường xe chạy 6 m, tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp IV miền núi. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.930 tỷ đồng.
Trong đó, nguồn vốn Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 hỗ trợ đầu tư theo mục tiêu dự án liên kết vùng là 1.000 tỷ đồng; nguồn vốn ngân sách địa phương (tỉnh Khánh Hòa) cam kết bố trí thực hiện dự án khoảng 930 tỷ đồng.