Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang về vấn đề phương tiện giao thông không đảm bảo về khí thải trong bối cảnh ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn diễn biến phức tạp.
Cụ thể, Bộ cho biết, việc kiểm soát khí thải xe ô tô được thực hiện từ năm 2006.
Bộ GTVT cũng đã tổ chức đánh giá kết quả và xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu.
Theo đó, các mức tiêu chuẩn khí thải áp dụng cho xe ô tô tham gia giao thông được nâng lên so với mức qui định tại Quyết định số 249/2005/QĐ-TTg và áp dụng từ 1/1/2020.
Triển khai Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg ngày 28/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiên cứu bổ sung, sửa đổi các qui định về kiểm tra an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô tham gia giao thông.
Nâng cao năng lực trình độ, trang thiết bị của các đơn vị đăng kiểm; Cập nhật các mức tiêu chuẩn khí thải và lộ trình áp dụng vào qui trình kiểm tra; Tuyên truyền, phổ biến cho doanh nghiệp nhập khẩu, chủ xe ô tô, người lái xe ô tô về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải.
Tổ chức, huy động nguồn lực để nghiên cứu, thử nghiệm áp dụng công nghệ xử lí khí thải nhằm xây dựng cơ chế, chính sách, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, qui chuẩn kỹ thuật và nâng cao hiệu quả quản lí phát thải gây ô nhiễm từ xe cơ giới tham gia giao thông.
"Việc chuẩn bị triển khai lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đã sẵn sàng để thực hiện theo đúng qui định", Bộ GTVT cho biết.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy, Bộ GTVT cho biết năm 2016 đã xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ qui định về việc kiểm soát khí thải loại phương tiện này ở thành phố lớn.
Tuy nhiên, việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông cần gắn với qui định về kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy; nội dung này chưa được qui định trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Do đó, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu qui định về áp dụng tiêu chuẩn khí thải và qui định về kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy trong quá trình xây dựng Luật sửa đổi Luật Giao thông đường bộ.
Trên cơ sở quy định của Luật, Bộ GTVT xây dựng lộ trình kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy để triển khai đồng bộ trên phạm vi cả nước.
Hiện tại, Bộ GTVT đã hoàn thành việc đánh giá tác động chính sách và đưa vào dự thảo đề cương sửa đổi, bổ sung Luật Giao thông đường bộ theo qui định.
Về vấn đề kiểm soát khí thải, Bộ GTVT cho biết khí thải xe cơ giới tham gia giao thông giữa 2 kì kiểm định phụ thuộc rất nhiều vào quá trình khai thác, sử dụng và thực hiện chế độ bảo dưỡng sửa chữa của chủ phương tiện; có hiện tượng xe ô tô không bảo đảm về khí thải vẫn lưu thông trên đường.
Theo Bộ GTVT, để giải quyết thực trạng này cần có giải pháp tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ phương tiện trong việc thực hiện chế độ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện nhằm duy trì tình trạng kĩ thuật và mức phát thải giữa 2 kỳ kiểm định.
Bên cạnh đó cần tăng cường các biện pháp kiểm tra, xử lí của các lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường (Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông).