Bộ GTVT lên tiếng về tuyến đường sắt dừng thi công thập kỉ

Về đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, theo Bộ GTVT, kết quả rà soát của tư vấn cho thấy dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định.

duong-sat-yen-vien-ha-long-nam-tran-18-15391498583381854105176

(Ảnh: Tuổi trẻ).

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Bộ GTVT vừa trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hải Dương về Dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long.

Cụ thể, cử tri tỉnh Hải Dương có kiến nghị gửi tới Kì họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV về việc Dự án đường sắt Phả Lại - Hạ Long đã triển khai 15 năm nhưng đang dừng thi công gây nhiều hệ lụy do chia cắt hệ thống đường giao thông, kênh mương nội đồng, chia rộng ô thửa lớn thành ô thửa nhỏ...

Cử tri đề nghị sớm khôi phục lại dự án hoàn thành trong thời gian sớm nhất hoặc nếu dừng thì hoàn trả lại mặt bằng để nhân dân ổn định cuộc sống.

Về vấn đề nêu trên, Bộ GTVT cho biết Dự án tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ năm 2004 và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập.

Trong đó các tiểu dự án Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long (trên địa bàn tỉnh Hải Dương) đã cơ bản đền bù, giải phóng mặt bằng và thi công phần nền đường, các công trình trên tuyến (cầu, cống, hầm chui...).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, căn cứ Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, Dự án đã bị tạm dừng, dãn tiến độ và chỉ thực hiện đến điểm dừng kỹ thuật trong phạm vi vốn đã được bố trí.

"Vì vậy, đến nay dự án chưa hoàn thành", Bộ GTVT cho biết.

Theo Bộ này, vừa qua, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã triển khai rà soát, đánh giá tổng thể về dự án.

Kết quả rà soát của tư vấn cho thấy dự án sẽ không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư và tiếp tục có những thiệt hại nhất định.

"Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư khó khăn như hiện nay, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước chỉ tập trung cho một số dự án cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM hiện có.

Vì vậy, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét nghiên cứu, kêu gọi để tiếp tục đầu tư theo hình thức xã hội hóa đối với các hạng mục còn lại để hoàn thành dự án theo Qui hoạch phát triển GTVT đường sắt", Bộ GTVT cho biết.

Hiện nay, Bộ GTVT cũng đang rà soát danh mục dự án (trong đó có dự án trên) để xem xét, đề xuất đầu tư trong giai đoạn tới khi cân đối được nguồn vốn.

"Khi có nhà đầu tư quan tâm hoặc được cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai, Bộ GTVT sẽ phối hợp với địa phương để tiếp tục thực hiện dự án", Bộ GTVT cho biết thêm.

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.