Bộ GTVT lên tiếng vụ nhà đầu tư nội sợ bị 'loại từ vòng gửi xe' khi đấu thầu cao tốc Bắc - Nam

Bộ GTVT lên tiếng về phản ánh việc nhà đầu tư trong nước cho rằng tiêu chí thầu cao tốc Bắc - Nam quá cao khiến họ khó tham gia.

IMG_5304

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Ngày 1/8, tại phiên họp báo Chính phủ thường kì, phóng viên đã đặt câu hỏi về việc sơ tuyển đấu thầu cao tốc Bắc – Nam.

Cụ thể, phóng viên phản ánh việc một số nhà đầu tư trong nước cho rằng có nhiều tiêu chí thầu quá cao khiến họ khó tham gia, điều này khiến những gói thầu dễ rơi vào nhà đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia cho rằng đường bộ cao tốc Bắc – Nam ngoài những vấn đề về giao thông cần lưu ý về an ninh quốc phòng.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết về tiêu chí để sơ tuyển và đấu thầu đường cao tốc Bắc - Nam, Bộ GTVT đã tổng hợp trình, báo cáo Chính phủ.

Chính phủ đã báo cáo Quốc hội và sau đó xác định những đoạn ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2018-2021 với chiều dài 654 km.

"Để phân chia các dự án này, trong quá trình xem xét, chúng tôi đã đưa ra các tiêu chí, đánh giá thật kỹ.

Đối với dự án phải xác định xây dựng và sẽ thu phí theo hướng đối tác công tư. Như vậy cần phải xem xét đến tính hiệu quả của dự án, phải có kết nối với các trung tâm, kết nối với các đường hiện hữu hoặc vòng kết nối với Quốc lộ 1,…

Tùy điều kiện địa hình và hệ thống đường đã có cũng như trung tâm kinh tế, chính trị dọc các tuyến để xác định các điểm đầu, điểm cuối của các dự án này.

Với những tiêu chí vậy, chúng tôi đã xác định các dự án có thể để bảo đảm vừa hiệu quả cũng như bảo đảm tính kết nối, thu phí hoàn vốn trong trường hợp kêu gọi nhà đầu tư tư nhân tham gia", ông Đông nói.

Vị này cho biết, theo qui định của pháp luật, với tổng mức đầu tư bao nhiêu thì qui định mức vốn của chủ sở hữu phải là bao nhiêu trong trường hợp đối tác công tư tại Nghị định 63 của Chính phủ đã được ban hành.

"Ở đây, trong trường hợp cụ thể là áp dụng mức 20% của tổng mức đầu tư đối với vốn, là điều kiện để tham gia.

Điều này đã được xem xét trong quá trình thông qua của Quốc hội và thực hiện dự án thầu. Đặc biệt quan trọng hơn là phù hợp với quy định trong Nghị định.

Tiêu chí được xác định trong phân đoạn của các dự án bảo đảm tính khả thi trong việc thu hút đầu tư, thu hồi vốn; xác định trên mức của dự án và xác định quyền mức tỉ lệ của vốn điều lệ tham gia, còn lại là vốn vay ngân hàng thương mại và từ vốn huy động khác", Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin.

Về việc đấu thầu, theo ông Đông, khi áp dụng theo hình thức đối tác công tư (PPP) theo Luật Đấu thầu là phải thực hiện đấu thầu.

"Tuy nhiên, trong Luật Đấu thầu có quy định trong trường hợp ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng thì các cấp thẩm quyền sẽ phê duyệt.

Chúng ta đang trong giai đoạn sơ tuyển, đánh giá sơ tuyển theo hình thức đấu thầu, trước khi chính thức lựa chọn nhà thầu", ông Đông cho hay.

Cũng theo vị này, Bộ GTVT đã tổng hợp báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định và thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, các cấp thẩm quyền liên quan đến vấn đề đấu thầu để bảo đảm phù hợp theo đúng qui định của pháp luật.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.