Bộ GTVT phủ nhận dầm cầu vượt biển dài nhất Việt Nam bị nứt

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết hiện các lỗi khiếm khuyết đã và đang được nhà thầu khắc phục, sau khi xử lý xong, công trình được đảm bảo, an toàn về mặt chất lượng.

Giữa tháng 6, Hội đồng nghiệm thu nhà nước và các chuyên gia đã đánh giá về công trình cầu vượt biển dài nhất Việt Nam, đồng thời có khuyến cáo nhà thầu cần khắc phục một số vấn đề để bảo đảm chất lượng.

Liên quan đến việc này, sáng 14/7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cùng đại diện Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đến kiểm tra hiện trường Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (TP.Hải Phòng).

Sau khi làm việc với các bên liên quan, phân tích 11 kiên nghị của hội đồng nghiệm thu (trong đó có 6 nội dung khuyến cáo, 5 lỗi khiếm khuyết kỹ thuật), Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu các bên có trách nhiệm phải theo dõi, quan trắc, đánh giá xử lý 6 nội dung bị khuyến cáo này, đồng thời phải xử lý kịp thời nếu có lỗi xảy ra.

Theo đó, 5 lỗi khiếm khuyết kỹ thuật (3 lỗi liên quan trực tiếp đến cầu chính vượt biển và 2 khiếm khuyết nằm ở cầu Sông cấm trên đường dẫn ra cầu chính) đã và đang được nhà thầu khắc phục để kịp thời thông xe trong tháng 8.

bo gtvt phu nhan dam cau vuot bien dai nhat viet nam bi nut
Đoàn công tác của Bộ GTVT và Hội đồng giám định kiểm tra cầu Tân Vũ - Lạch Huyện

Đặc biệt, thông tin về dầm cầu bị nứt được Thứ trưởng bác bỏ.

Ông Phạm Minh Hà – Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về công trình xây dựng – Bộ XD cũng cho biết: Công trình có các lỗi khiếm khuyết về kỹ thuật, nhưng các lỗi này sẽ không ảnh hưởng đấn chất lượng, độ an toàn của công trình.

Đồng ý kiến với ông Phạm Minh Hà, Giáo sư, tiến sỹ, nhà giáo nhân dân Nguyễn Viết Chung – Tổ trưởng tổ chuyên gia Hội đồng Nghiệm thu nhà nước cũng xác nhận:

“Khi kiểm tra một công trình cơ bản chúng tôi kiểm tra xe công trình có đáp ứng được hai yếu tố chính, đó là công trình có đảm bảo an toàn kết cấu chịu lực hay không, và công trình có đảm bảo an toàn khai thác giao thông hay không.

Với những vấn đề chúng tôi nêu ra như báo chí phản ánh, đó là những khiếm khuyết đang trong quá trình xử lý hoàn thiện công trình. Và những khiếm khuyết đó là hoàn toàn có thể khắc phục được và công trình hoàn toàn an toàn, đảm bảo.”

Cầu Tân Vũ - Lạch Huyện dài hơn 5 km nối bán đảo Đình Vũ với đảo Cát Hải. Dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 5/2014. Dự kiến, công trình đã thi công hoàn tất được hơn 90% và sẽ được thông xe vào cuối tháng 8 năm nay.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.