Bộ GTVT sẽ tính toán bố trí vốn làm tiếp đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân

Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 131 km (43 km xây dựng mới và 88 km cải tạo, nâng cấp), với tổng mức đầu tư khoảng 7.665 tỷ đồng.

Ga Cái Lân (phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh), nằm trong tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân. (Ảnh: Zingnews).

Chiều ngày 7/6, Quốc hội khóa XV họp phiên toàn thể tại hội trường tiếp tục chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT).

Tại phiên họp, Đại biểu Trần Thị Vân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh cho biết, tuyến đường sắt Yên Viên - Cái Lân được triển khai từ năm 2005 hiện đang bị dừng theo Nghị quyết 11 năm 2011 của Chính phủ.

Sau 18 năm với gần 60% kinh phí đã được thực hiện, hiện dự án đang rơi vào tình trạng "cầu chờ đường, đường chờ đá lắp ray” gây lãng phí rất lớn, đặc biệt ảnh hưởng hàng ngàn hộ dân của các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương tại hành lang đường sắt.

Đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc dự án này có được tiếp tục thực hiện hay không? Thời gian thực hiện dự án là khi nào? Với trách nhiệm của Bộ trưởng, Bộ trưởng có giải pháp gì để giải quyết những tồn đọng nêu trên?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân triển khai từ 2005 nhưng do khó khăn về ngân sách nên đang dở dang.

Bộ GTVT nhận thấy dự án cần thiết, đã tham mưu Ban cán sự Đảng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị, sau đó Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49 trong đó chỉ đạo tiếp tục triển khai dự án này. Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tham mưu, tính toán bố trí nguồn vốn tiếp tục đầu tư dự án này.

Theo tìm hiểu, tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với chiều dài 131 km (43 km xây dựng mới và 88 km cải tạo, nâng cấp), điểm đầu tại ga Yên Viên, điểm cuối tại cảng Cái Lân.

Dự án có tổng mức đầu tư 7.665 tỷ đồng và được chia thành 4 tiểu dự án vận hành độc lập; đến nay, đã hoàn thành đưa vào khai thác Tiểu dự án 1 đoạn Hạ Long - Cái Lân.

3 tiểu dự án còn lại gồm Yên Viên - Lim, Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long đã triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, thi công nền đường và một số hạng mục trên tuyến. Dự án được khởi công từ năm 2005, đến năm 2011, do khó khăn về nguồn vốn nên Dự án đã bị đình hoãn, giãn tiến độ cho đến nay.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tiếp tục xác định hoàn thành tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân trong giai đoạn đến năm 2030 nhằm phát triển hài hòa các phương thức vận tải, đảm bảo tính kết nối giữa các phương thức và tối ưu hóa chi phí vận tải.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.