Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ về biểu thuế xuất khẩu, nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Cụ thể, Bộ Tài chính bổ sung các mặt hàng thuộc đối tượng được tham gia chương trình ưu đãi gồm ôtô chạy điện, ôtô sử dụng pin nhiên liệu, ôtô hybrid, ôtô sử dụng nhiên liệu sinh học và ôtô dụng khí thiên nhiên.
Ôtô chạy điện, sử dụng pin nhiên liệu, hybrid, nhiên liệu sinh học và khí tự nhiện được Bộ Tài chính đề xuất bổ sung vào danh mục được ưu đãi thuế 0%. (Ảnh: Zing).
Theo quy định tại Nghị định số 125, để được áp dụng ưu đãi thuế 0% đối với linh kiện nhập khẩu, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ điều kiện về sản lượng chung và sản lượng riêng tối thiểu cho mẫu xe cam kết.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng hiện trong nước chưa có doanh nghiệp nào sản xuất các chủng loại ôtô kể trên, nên thời kì đầu đi vào hoạt động cần có giai đoạn phát triển thị trường, chưa thể đáp ứng các tiêu chí sản lượng như các chủng loại xe chạy bằng xăng, dầu.
Vì vậy, tại dự thảo Nghị định đã bổ sung quy định: Trường hợp sản xuất, lắp ráp ôtô thuộc 5 chủng loại mới được bổ sung, doanh nghiệp không phải cam kết về mẫu xe, và không phải đáp ứng điều kiện về sản lượng tối thiểu trong 2 kì đầu tiên xét ưu đãi, nhưng phải đáp ứng đủ sản lượng tối thiểu kể từ kì xét ưu đãi tiếp theo.
Về sản lượng tối thiểu, để khuyến khích các doanh nghiệp đang sản xuất, lắp ráp xe sử dụng nhiên liệu xăng, dầu mở rộng sang nhiên liệu mới, dự thảo bổ sung các điều kiện đáp ứng mới.
Ngoài ra, theo Bộ Tài chính, Việt Nam đã kí kết Hiệp định thương mại tự do (CPTPP) năm 2018, cam kết giảm dần thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc về 0% sau 7-9 năm.
Vì vậy, Bộ Tài chính cho rằng cần có chính sách kịp thời cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô, để duy trì và phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm cho người lao động.
Cụ thể, trường hợp tập đoàn, tổng công ty, công ty có quy mô vốn điều lệ từ 3.000 tỉ đồng trở lên tham gia góp vốn (hoặc chiếm số cổ phần) trên 35% vào các công ty sản xuất, lắp ráp ôtô thì cả hai không phải đáp ứng điều kiện về sản lượng khi xét điều kiện hưởng ưu đãi cho thời gian còn lại.
Điều này sẽ diễn ra nếu một trong số các công ty trên đạt điều kiện ưu đãi tại kì xét ưu đãi và các xe sản xuất lắp ráp của các công ty phải cùng nhóm xe, mẫu xe cam kết với công ty đang được hưởng ưu đãi.
Việc áp dụng mức thuế suất 0% đối với các linh kiện nhập khẩu để sản xuất, lắp ráp ôtô của mỗi doanh nghiệp phải tương ứng với sản lượng ôtô nguyên chiếc thực tế mà mỗi doanh nghiệp đã sản xuất, lắp ráp tại kì xét ưu đãi.