Bộ trưởng Công an: 'Điều tra, xét xử đặc biệt các vụ xâm hại trẻ em'

Về tình trạng xâm hại tình dục trẻ em, Bộ trưởng Công an đề nghị phải có một quy trình điều tra, xét xử đặc biệt.
bo truong cong an dieu tra xet xu dac biet cac vu xam hai tre em
Bộ trưởng Công an Tô Lâm. (Ảnh: Quochoi.vn)

Điều tra đặc biệt, xét xử đặc biệt các vụ xâm hại trẻ em

Chiều 4/6, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tham giả trả lời về vấn đề xâm hại trẻ em.

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, về xâm hại tình dục trẻ em, theo thống kê của Bộ này, 5 tháng đầu năm 2018 so với 5 tháng đầu năm 2017 đã giảm khoảng gần 8%, tức là 7,74% các vụ việc so với cùng kỳ năm ngoái.

"Diễn biến của xâm hại tình dục trẻ em hiện nay rất phức tạp, không chỉ là trẻ em gái mà trẻ em trai cũng bị xâm hại tình dục.

Không phải chỉ là những đối tượng người Việt Nam mà thậm chí có cả đối tượng người nước ngoài, từ nước ngoài vào Việt Nam để có những hành vi phạm tội này ở Việt Nam.

Thậm chí nước ngoài vào lợi dụng những quan hệ, nuôi dưỡng trẻ em, tập hợp trẻ em lại nuôi dưỡng để thực hiện những hành vi xâm phạm. Tôi thấy diễn biến của nó có tính chất rất phức tạp, phức tạp hơn trước", Bộ trưởng nói.

Bột trưởng cho biết có nhiều nguyên nhân như việc tố cáo, trình báo chậm dẫn đến điều tra khó khăn; xâm hại tình dục nhạy cảm nên người thân không tố giác, không hợp tác điều tra;

Hầu hết các vụ không có nhân chứng trực tiếp; đánh giá giữa các cơ quan tố tụng chưa thống nhất.

Về giải pháp, Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết trong thời gian tới sẽ tăng tuyên truyền, giáo dục; chấn chỉnh công tác tiếp nhận, xử lý tin tố giác.

"Chúng tôi đề nghị phải có một quy trình điều tra đặc biệt, xét xử đặc biệt để tạo điều kiện cho công việc điều tra cũng như xét xử việc này hiệu quả, kịp thời hơn, chứ không phải là điều tra theo trình tự thông thường theo quy định", Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tô Lâm cũng đưa thêm một số giải pháp về việc đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em; hợp tác quốc tế xử lý tội phạm nước ngoài....

bo truong cong an dieu tra xet xu dac biet cac vu xam hai tre em
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng cần điều tra, xét xử thân thiện. (Ảnh: Thanh niên)

2.000 vụ xâm hại chỉ là phần nổi của tảng băng chìm

Cũng liên quan đến vấn đề xâm hại trẻ em, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: "Con số 2000 trường hợp/năm trẻ em bị xâm hại 1.300 đến 1.500 trẻ em bị xâm hại tình dục hằng năm. Đấy chỉ là phần nổi rất nhỏ của tảng băng chìm".

Phó Thủ tướng cho rằng ngay các tổ chức quốc tế làm điều tra ở Việt Nam thì có tới 62% số trẻ em được hỏi bằng ngôn ngữ của chuyên gia chứ không hỏi là có bị bạo hành không thì đương nhiên trả lời là không.

"Nhưng mà ví dụ hỏi có bị quát thế này không, có bị mắng thế này không hay khi lầm lỗi có bị tét vào mông không?

Thì là 62% số trẻ em Việt Nam nói rằng chúng em có bị như vậy. Theo quốc tế có nghĩa là hoàn toàn có bị xâm hại", Phó Thủ tướng nói.

Theo ông Đam, điều quan trọng nhất là chúng ta phải có các giải pháp đồng bộ để không chỉ là 2.000 vụ mà phải nhiều các vụ xâm hại ấy vốn có rồi thì được báo và được xử lý.

"Ở đây, có hai điều, thứ nhất là phải có quy trình điều tra xét xử thực sự thân thiện để người ta mạnh dạn, người ta dám trình bày, dám tố cáo.

Điều thứ hai, phải có các quy định để tất cả các chuyên gia tâm lý và các nhà hoạt động xã hội được tham gia ngay từ đầu khi có vụ việc xảy ra", Phó Thủ tướng cho biết thêm.

bo truong cong an dieu tra xet xu dac biet cac vu xam hai tre em Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: 'Hơn 2.000 trẻ em bị bạo hành mỗi năm'

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng LB, TB&XH cho biết mỗi năm Việt Nam có 2.000 trẻ em bị bạo hành, con số thực tế ...

bo truong cong an dieu tra xet xu dac biet cac vu xam hai tre em Bộ trưởng Trần Hồng Hà: 'Với Formosa, đại biểu yên tâm'

Tại phiên chất vấn, ĐBQH đề cập đến vấn đề Formosa. Bộ trưởng Trần Hồng Hà trả lời rằng "đại biểu yên tâm".

chọn
ĐHĐCĐ Đạt Phương: Luật mới sẽ không tác động nhiều đến thị trường bất động sản, vụ Tập đoàn Thuận An không ảnh hưởng đến doanh nghiệp
Chủ tịch Đạt Phương cho biết, doanh nghiệp có liên danh với Tập đoàn Thuận An và nhiều nhà thầu khác tại hai dự án xây dựng. Về bản chất, mỗi nhà thầu độc lập với nhau, Đạt Phương ký hợp đồng độc lập với chủ đầu tư và khẳng định không liên quan gì đến Thuận An.