Bộ trưởng GTVT công nhận mật độ trạm BOT dày đặc ở một số khu vực

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT công nhận một số khu vực hiện nay mật độ trạm BOT dày đặc, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và chi phí. 
bo truong gtvt cong nhan mot so khu vuc mat do tram bot day dac
Ông Thể thừa nhận việc trạm BOT dày đặc ở một số khu vực. (Ảnh: Vietnamnet)

Ngày 4/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đăng đàn trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. BOT giao thông và trạm BOT là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cho biết QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định nhiều lần sửa chữa trong suốt 1 năm qua đến nay vẫn rất xấu và được xem là xấu nhất cả nước.

"Xin hỏi Bộ trưởng, bao giờ sẽ chính thức khởi công việc sửa chữa dứt điểm toàn tuyến đối với đoạn đường này, trách nhiệm của Bộ trưởng như thế nào để đảm bảo tiến độ và chất lượng trong quá trình thực hiện.

Đồng thời cũng trong tuyến đường này QL1A theo hướng Bắc-Nam chiều dài 120 km, quốc lộ 19 theo chiều Đông-Tây khoảng 60 km, như vậy là qua địa bàn tỉnh Bình Định, với 200 km đường thì có 3 trạm thu phí.

Vậy xin hỏi theo Bộ trưởng như thế có nhiều quá không và việc quá nhiều trạm thu phí trên một đoạn đường như thế có làm tăng chi phí vận chuyển và giảm sức cạnh tranh của nền kinh tế hay không?", Đại biểu Hạnh đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết QL1A qua Bình Định, Bộ GTVT đã triển khai nâng cấp và đã hoàn thành năm 2015.

"QL1A đoạn qua Bình Định sau khi hoàn thành trải qua một giai đoạn thời tiết hết sức khắc nghiệt, mùa hè kéo dài nắng nóng và năm 2016, 2017 bão lũ nhiều, lớn.

Thời tiết khắc nghiệt, nhất là mùa mưa bão và tình hình sau bão nước ngập đồng, có những đoạn tràn qua đường dẫn đến hoạt động của mặt đường với điều kiện lưu lượng giao thông lớn, tải trọng nặng khiến đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngoài ra, các hiện tượng như xe chở quá tải, quá khổ, hoạt động trong thời gian vừa qua, công tác tuần tra kiểm soát của các ngành chức năng cũng chưa đảm bảo cũng là nguyên nhân", ông Thể nói.

Bộ trưởng GTVT cũng cho biết ngành này đã chỉ đạo duy tu, sửa chữa nhưng kinh phí hạn chế.

"Tôi nghĩ rằng việc thực hiện của Bộ GTVT đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật của hồ sơ ban đầu. Tuy nhiên, do điều kiện thời tiết và các yếu tố hiện nay tác động dẫn đến hư hỏng.

Tôi cũng xin nhận trách nhiệm chưa kịp thời chỉ đạo và bố trí nguồn vốn để sửa chữa một cách tốt nhất", ông Thể nói thêm.

bo truong gtvt cong nhan mot so khu vuc mat do tram bot day dac
QL1A đoạn qua Bình Định hư hỏng nặng. (Ảnh: SGGP)

Đối với việc đại biểu phản ánh về tình trạng 200 km đường có 3 trạm thu phí, ông Thể cho biết trong quá trình thực hiện 3 dự án này đều thực hiện đúng quy định của nhà nước về cự ly, về sự thỏa thuận giữa Bộ với chính quyền địa phương và Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, Bộ trưởng GTVT cũng "công nhận một số khu vực hiện nay mật độ trạm BOT dày đặc, ảnh hưởng đến đời sống của người dân và chi phí".

"Tôi đánh giá bà con cũng rất khó khăn, nhất là những hộ nghèo. Vì chúng ta đi qua các trạm BOT nếu đi ô tô thì chúng ta phải nộp một khoản tiền và hàng hóa vận chuyển đi qua những trạm này cũng phải tốn một số chi phí, do đó cũng phát sinh. Chúng tôi xin trân trọng kính mong đồng bào và cử tri, nhất là tỉnh Bình Định hết sức thông cảm.

Việc này chúng tôi thực hiện bằng cách cố gắng giảm đến mức tối đa những trạm nào có khả năng chúng tôi sẽ ưu tiên giảm giá, không ưu tiên thời gian mà ưu tiên giảm giá, chấp nhận chúng ta kéo dài thời gian để cho chi phí xã hội thấp nhất.

Tuy nhiên chúng tôi chỉ làm hết trách nhiệm của mình với hợp đồng Bộ Giao thông vận tải đã được Chính phủ giao để ký với các nhà đầu tư BOT", ông Thể nói.

Đối với trả lời của Bộ trưởng Thể, đại biểu Lý Tiết Hạnh đồng ý với quan điểm có tác động của thời tiết. Tuy nhiên, ông Hạnh cho rằng quốc lộ là đường vĩnh cửu, tuyến đường qua Bình Định khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2015 và năm 2016 đã hư toàn tuyến.

Trả lời đại biểu, ông Thể thừa nhận rằng ngoài yếu tố khách quan vì thời tiết còn có trách nhiệm của một số đơn vị triển khai.

"Vừa qua, các đại biểu cũng thấy Bộ GTVT cùng với Thanh tra bộ đã kiểm tra và đã có kết luận, trách nhiệm nào thuộc các nhà thầu, thuộc các đơn vị có liên quan thì chúng tôi đã triển khai thực hiện theo đúng quy định.

Còn những trách nhiệm theo những yếu tố, nguyên nhân khách quan lớn, cũng trông chờ Chính phủ và Quốc hội", Bộ trưởng Thể nói thêm.

Vẫn 'ăn đong' trong lĩnh vực BOT

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng vấn đề bất cập hiện nay về PPP nói chung BOT nói riêng là thể chế của chúng ta chưa hoàn chỉnh và quá trình tổ chức thực hiện thời gian qua có rất nhiều sai phạm, lợi dụng chính sách.

"Theo tôi là chưa giải quyết được 3 lợi ích căn bản của nhà đầu tư, người dân và Nhà nước. Nói một cách giản dị là chúng ta vẫn còn "ăn đong" trong lĩnh vực này", ông Nhưỡng nói.

Đối với ý kiến của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Bộ trưởng GTVT thừa nhận về thể chế thực sự chưa hoàn chỉnh.

"Đến thời điểm này chúng ta vẫn chưa hoàn chỉnh được các luật, nhất là Luật Đầu tư công. Về sai phạm khi thực hiện các dự án BOT thì vừa qua cũng đã có thanh tra, kiểm tra và chúng tôi đang tiếp thu, khắc phục.

Vấn đề lợi dụng chủ trương để thực hiện các dự án này, tôi nghĩ Đảng, Nhà nước và Chính phủ sẽ giao cho các ngành chức năng như là Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an vào cuộc, xử lý", ông Thể nói thêm.

bo truong gtvt cong nhan mot so khu vuc mat do tram bot day dac BOT giao thông: 'Dân chịu thì thu, dân không chịu thì dừng, giảm giá'?

Sau khi nghe Bộ trưởng GTVT trả lời về BOT giao thông, ĐBQH cho rằng trả lời của ông Thể chỉ thấy toát lên là ...

bo truong gtvt cong nhan mot so khu vuc mat do tram bot day dac 'Trạm thu giá BOT trở về tên cũ, không cần nghiên cứu'

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói "Trạm thu giá BOT trở về tên cũ là được, không cần nghiên cứu".

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.