Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trong chia sẻ với báo Điện tử Chính phủ về những nhiệm vụ năm 2020 của ngành giao thông vận tải, ông cho biết, năm 2020 là năm có nhiều thuận lợi hơn với ngành giao thông vận tải.
Cụ thể, theo Bộ trưởng Thể, Chính phủ tập trung vào khâu điều hành thể chế và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Nếu thực hiện được, thì hoạt động của các lĩnh vực, trong đó có ngành giao thông sẽ thuận lợi rất nhiều bởi chúng tôi sẽ không còn những dự án “trình tới, trình lui” do vấp phải nhiều "vòng kim cô" của các Luật, Nghị định khác.
Thứ hai, Bộ GTVT sẽ tập trung vào công tác xây dựng cơ bản. Đầu năm 2020, Luật Đầu tư công sửa đổi có hiệu lực ban hành, Chính phủ phân cấp cho các Bộ ngành, địa phương. Năm 2020, Bộ GTVT đăng ký hơn 35.000 tỷ đồng cho công tác xây dựng cơ bản. Hằng tháng, Bộ sẽ kiểm điểm tiến độ, được quyền điều chỉnh nguồn lực cho những dự án có danh mục tiến độ tốt và ngược lại dự án vướng mặt bằng, thủ tục, các vấn đề khách quan sẽ tự điều chỉnh giảm vốn.
“Như vậy, công tác điều hành xây dựng cơ bản chắc sẽ tạo bước đột phá lớn để làm sao sử dụng hết vốn, thực hiện các công trình nhanh nhất xây dựng cơ bản. Hiện nay, Bộ GTVT đang phải báo cáo lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư sau đó tổng hợp rồi định kỳ báo cáo Thủ tướng ký điều chỉnh vốn nên thủ tục rất chậm”, Bộ trưởng Thể nói.
Thứ ba, theo Bộ trưởng GTVT, hoạt động vận tải sẽ đi vào nề nếp hơn rất nhiều nhờ Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế hoàn toàn Nghị định 46/2016/NĐ-CP và có hiệu lực từ 1/1/2020 và Nghị định 10 thay thế Nghị định 86/2014 quy định điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô sẽ xử lý nghiêm các vi phạm của tài xế, doanh nghiệp, nhằm mục tiêu tiếp tục kéo giảm những thương vong do tai nạn giao thông gây ra.
Thứ tư, với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ đã tham mưu, báo cáo Thủ tướng đầu năm 2020 lựa chọn nhà đầu tư, thẩm định phê duyệt đầu tư, phối hợp với tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để đủ điều kiện 2021 khởi công.
Về dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, theo Bộ trưởng, Bộ cố gắng hết Quý I/2020 mở thầu chính thức lựa chọn nhà đầu tư, tháng 5/2020 chọn xong nhà đầu tư. Với những dự án không có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển, theo Nghị quyết Quốc hội hoặc là sẽ tiếp tục đấu thầu PPP, hoặc sử dụng vốn ngân sách đầu tư xong bán quyền thu phí cho doanh nghiệp để lấy tiền đầu tư các dự án khác hoặc Quốc hội cho chủ trương phát hành trái phiếu Chính phủ, trái phiếu công trình để thực hiện dự án vì không huy động được vốn xã hội. Ngành giao thông sẽ bám sát kế hoạch, tiến độ các dự án này để sớm đưa công trình về đích theo đúng tiến độ phê duyệt đồng thời chú trọng đến chất lượng công trình.
Thứ năm, Bộ GTVT sẽ có đợt tái cơ cấu nội bộ ngành, công tác điều động luân chuyển để cán bộ trẻ đảm nhiệm chức vụ, lĩnh vực mới của ngành giao thông vận tải tạo điều kiện để đào tạo nguồn lực cho tương lai.
Với nửa nhiệm kỳ ngồi ghế “nóng”, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đánh giá, giao thông luôn phải đi trước một bước để mở đường, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và sự phát triển bền vững của đất nước. “Thực hiện nhiệm vụ này trong điều kiện ngân sách Nhà nước và đầu tư công rất eo hẹp, nợ công đang ở mức cao, nguồn vốn vay ODA và huy động từ xã hội rất khó khăn là thách thức rất lớn cho bản thân tôi và ngành giao thông vận tải. Phải nói rằng, thời gian hơn 2 năm vừa qua với cá nhân tôi và với tập thể cán bộ của Bộ GTVT là giai đoạn khó khăn, các anh em trong ngành đều đang chịu áp lực rất lớn”, Bộ trưởng nói.
Cũng theo Bộ trưởng, trong hơn 2 năm vừa qua, mặc dù cá nhân Bộ trưởng đã nỗ lực làm “đầu tàu” nhưng mới chỉ ở mức hoàn thành nhiệm vụ, còn rất nhiều việc tôi phải làm và muốn làm trong năm 2020. “Là người đứng đầu ngành giao thông, tôi mong rằng Đảng và Nhà nước tiếp tục dành sự quan tâm thỏa đáng cho ngành giao thông để chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ “giao thông đi trước mở đường” với nhân dân”, Bộ trưởng nói.