Bộ trưởng GTVT lên tiếng về mặt cầu Thăng Long hư hỏng nhiều năm

Bộ trưởng GTVT kiểm tra cầu Thăng Long và cho biết sẽ chọn phương án xử lí bền vững từ 7-10 năm.

67942076_483399372225920_6367928635734622208_n

Bộ trưởng GTVT kiểm tra cầu Thăng Long. (Ảnh: Di Linh).

Chiều 12/8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra hiện trường mặt cầu Thăng Long trước những hư hỏng của cây cầu này trong thời gian vừa qua.

Tại buổi kiểm tra, ông Thể cho biết nhiều năm qua đã áp dụng một số giải pháp nhưng hư hỏng mặt cầu Thăng Long vẫn chưa được xử lí triệt để.

Bộ trưởng GTVT cho biết hiện đã có tư vấn đề xuất giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

"Chúng tôi sẽ chọn phương án tốt nhất, xử lí căn cơ và bền vững từ 7-10 năm", ông Thể nói.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng GTVT cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi cũng như xử lí các hư hỏng mặt cầu Thăng Long để đảm bảo ATGT.

Tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT cũng đã báo cáo Thủ tướng về vấn đề sửa chữa cầu Thăng Long. Theo đó, Bộ này đề xuất kinh phí sửa chữa khoảng 180 tỉ đồng từ Quĩ bảo trì đường bộ.

67968719_2196802423776550_3512993556878852096_n

Mặt cầu Thăng Long hư hỏng. (Ảnh: Di Linh).

Năm 2018, Tổng cục Đường bộ đưa ra 3 hướng xử lí đối với cầu Thăng Long. Phương án thứ nhất là sửa chữa tống thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng).

Sau đó, thí điểm sửa chữa mặt cầu như sau bằng việc khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế trước đây.

"Giải pháp này có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên, nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; kéo dài thời gian; đảm bảo giao thông khó khăn.

Thi công lớp bản thép trực hướng khó khăn do kết cấu dàn thép đã có chuyển vị và đường sắt không thể dừng khai thác; thủ tục liên quan đến đánh giá tác động lên kết cấu dàn thép phức tạp", Tổng cục thông tin.

Phương án hai là chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu như phương án 1, không sửa chữa phần kết cấu thép.

Tuy nhiên, phương án này sẽ không xỷ lý được triệt để hiện tượng nứt dọc và suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án ba là cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa.

"Tuy nhiên các chuyên gia lo ngại trong quá trình hàn phát sinh nhiệt có thể làm biến dạng bản thép và trong quá trình khai thác, do biến dạng và dao động của bản thép làm bong bật các mối hàn", Tổng cục Đường bộ cho biết.


Cầu Thăng Long thiết kế 2 tầng, dài 3,1 km, kết cấu thép. Mặt cầu ô tô phía trên bằng thép tấm thảm bê tông nhựa, rộng 20m, với 4 làn xe.

Cầu được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9/5/1985, do Liên Xô (cũ) tài trợ.

Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn