Bộ trưởng GTVT nhiều lần 'xin lỗi, mong thông cảm': Ai thông cảm cho người dân?

Về bất cập của BOT giao thông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhiều lần "xin lỗi, mong thông cảm" nhưng ai thông cảm cho người dân?
bo truong gtvt nhieu lan xin loi mong thong cam ai thong cam cho nguoi dan
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nhiều lần xin lỗi, mong thông cảm trong phiên trả lời chất vấn. (Ảnh: Quochoi.vn)

"Xin lỗi, nhận trách nhiệm, mong thông cảm"

Ngày 4/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đăng đàn trả lời chất vấn ĐBQH tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Đáng chú ý là trong phiên trả lời, Bộ trưởng nhiều lần "xin lỗi, nhận trách nhiệm, mong thông cảm".

Cụ thể, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP HCM) nói rằng Bộ trưởng Thể trả lời về giải pháp chưa làm bà hài lòng vì trong báo của của Bộ GTVT chỉ có 3 dòng nói về đường sắt, chỉ nói về 2 ý định hướng.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể nói: "Thật ra chúng tôi rất quan tâm tới đường sắt. Chúng tôi cũng xin lỗi các đại biểu Quốc hội, chúng tôi không dành nhiều đoạn để nói về đường sắt.

Thật ra đường sắt trong mấy ngày vừa qua, đặc biệt là khi có xảy ra nhiều tai nạn thì bản thân lãnh đạo bộ và các đơn vị cũng đã nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân và chúng tôi cũng thành thật xin lỗi người dân, những người bị tai nạn giao thông, liên quan đến đường sắt".

Khi trả lời đại biểu Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) về việc nâng cấp đường dẫn đến chênh lệch cao độ giữa đường và nhà dân khiến người dân gặp khó khăn, ông Thể nói việc này có trách nhiệm của Bộ GTVT.

"Về trách nhiệm Bộ GTVT, tôi xin nhận trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và Nhân dân vì chưa có giải pháp đảm bảo hài hòa nhất", Bộ trưởng GTVT nói.

Khi trả lời đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) về việc QL1A đoạn qua tỉnh Bình Định hoàn thành năm 2015 nhưng đã hư hỏng, ông Thể cho biết có nguyên nhân do thiên tai, do xe quá tải.

"Người dân lưu thông qua trạm T2 BOT chỗ Lộ Tẻ chỉ tham gia đi vào con đường này vài trăm mét, chưa được 1km nhưng mà phải trả tiền bằng cả một đoạn đường. Xin hỏi Bộ trưởng trả tiền như thế đã có công bằng cho người dân chưa?" ĐBQH Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) chất vấn.

Tiếp đó, vị này nói "xin nhận trách nhiệm chưa kịp thời chỉ đạo và bố trí nguồn vốn để sửa chữa một cách tốt nhất".

Sau nhiều lần "xin lỗi, nhận trách nhiệm", Bộ trưởng GTVT tiếp tục "mong thông cảm" khi trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Cụ thể, khi đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) tiếp tục hỏi về tình trạng trạm BOT ở địa bàn tỉnh Bình Định, Bộ trưởng GTVT thừa nhận một số khu vực có mật độ trạm BOT dày đặc và nói:

"Chúng tôi xin trân trọng kính mong đồng bào và cử tri, nhất là tỉnh Bình Định hết sức thông cảm".

Nhiều lần tiếp theo, ông Thể nói "mong đại biểu, nhân dân, cử tri thông cảm, hết sức thông cảm" khi trả lời về vấn đề BOT giao thông, vấn đề đường xuống cấp... và nhiều vấn đề khác của ngành.

bo truong gtvt nhieu lan xin loi mong thong cam ai thong cam cho nguoi dan
Người dân dùng tiền lẻ nhúng nước trả phí BOT. (Ảnh: Di Linh)

Ai thông cảm cho người dân?

Thời gian qua, nhiều bất cập của BOT giao thông đã khiến người dân bức xúc như việc trạm đặt sai vị trí, ngoài phạm vi dự án, việc không đi đường cũng phải trả tiền, đi quốc lộ phải trả tiền hoàn vốn cao tốc hoặc không đi đường tránh cũng phải trả tiền.

Trao đổi với chúng tôi sau phiên chất vấn của Bộ trưởng Thể, ông Nguyễn Ngọc Xuân, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh An Giang khẳng định không hài lòng.

"Bộ trưởng nói việc người dân đi vài trăm mét phải trả tiền là bất cập, bất khả kháng thì sao không dời trạm đi", ông Xuân nói.

Trao đổi với chúng tôi, anh H. (một tài xế ở Hải Dương) hoan nghênh việc Bộ trưởng GTVT nhận trách nhiệm với những bất cập của BOT giao thông.

"Tuy nhiên, chúng ta cần xem xét sai ở đâu thì phải sửa, phải làm rõ. Trong câu chuyện BOT, người dân chắc chắn không sai.

Bộ trưởng nói mong thông cảm, nhưng ai thông cảm cho người dân khi chúng tôi phải đóng phí đường bộ, trả phí trên QL5 - tức là phí chồng phí mặc dù không đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng", anh H. nói.

bo truong gtvt nhieu lan xin loi mong thong cam ai thong cam cho nguoi dan
Nhiều vụ tài xế dừng xe, "hỏng xe" ở trạm thu phí để phản đối. (Ảnh: Di Linh)

Nộp phí bảo trì và BOT có phải "phí chồng phí"

"Phí chồng phí hay không? Xin thưa là khi chúng ta nộp, quỹ bảo trì đường bộ sẽ có trách nhiệm đảm bảo giao thông cho toàn bộ hệ thống mạng đường quốc gia cũng như đường địa phương.

Còn riêng những dự án BOT này, nhà đầu tư kinh doanh có trách nhiệm trong thời gian khai thác dự án này phải tổ chức duy tu, sửa chữa, đảm bảo các yêu cầu kĩ thuật.

Chúng tôi đã có những văn bản chỉ đạo, nếu những dự án BOT mà không đảm bảo chất lượng mặt đường tốt thì chúng tôi sẽ dừng không cho thu phí và trách nhiệm đó thuộc về các nhà đầu tư BOT để thấy rằng nhà đầu tư BOT kinh doanh trong quy định của Đảng và Nhà nước nhưng cũng phải có trách nhiệm bảo dưỡng, bảo trì như chúng ta nộp phí", Bộ trưởng GTVT nói.

Xử nghiêm sai phạm về BOT

Phát biểu tại phiên chất vấn ngày 4/6, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước hết hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng nói chung nhưng đặc biệt đầu tư theo hình thức hợp tác công tư nhằm huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đảm bảo công khai, minh bạch, khắc phục các kẽ hở làm thất thoát vốn, tài sản nhà nước.

Ví dụ như sửa đổi Nghị định 15 về hợp tác công tư, Nghị định 30 về lựa chọn nhà thầu, nghiên cứu soạn thảo Luật TPP trình Quốc hội thông qua.

Ngoài ra, tiếp tục rà soát các dự án BOT và xử lý khắc phục những tồn tại như đại biểu Quốc hội và cử tri đã nêu. Xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định pháp luật.

bo truong gtvt nhieu lan xin loi mong thong cam ai thong cam cho nguoi dan Bộ trưởng GTVT công nhận mật độ trạm BOT dày đặc ở một số khu vực

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng GTVT công nhận một số khu vực hiện nay mật độ trạm BOT dày đặc, ảnh hưởng đến đời ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.