Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói gì về 'dẹp loạn' vỉa hè?

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng cho biết việc duy trì kỉ cương, lập lại trật tự hè phố vẫn bảo đảm cuộc sống cho người dân.
bo truong mai tien dung noi gi ve dep loan via he 27 phường tại TP Huế ra quân 'dọn' vỉa hè
bo truong mai tien dung noi gi ve dep loan via he 20 ngày 'dẹp' vỉa hè ở Hà Nội: Tướng Đoàn Duy Khương đề xuất 'cứu' hàng rong
bo truong mai tien dung noi gi ve dep loan via he Dọn dẹp vỉa hè không ảnh hưởng nhiều đến tăng trưởng kinh tế
bo truong mai tien dung noi gi ve dep loan via he
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng trả lời báo chí về chiến dịch giành lại vỉa hè. Ảnh: VGP

Chiều 3/4, buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2017 đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự đồng chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Tại họp báo, một số phóng viên đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Mai Tiến Dũng về việc dung hòa giữa thiết lập kỷ cương và đảm bảo sinh kế cho người dân; giám sát, tránh tình trạng "đầu voi, đuôi chuột" trong chiến dịch giành lại vỉa hè.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: "Chúng ta nhất quán thực hiện kỉ cương và duy trì không để tái diễn. Tuy nhiên các địa phương cần có cách làm linh hoạt khác nhau".

Theo lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, địa phương có cơ chế hỗ trợ tạo việc làm cho người dân, có nơi quy định một số tuyến đường, phố để người dân tiếp tục kinh doanh hay quy định giờ bán ăn sáng, giờ bán ăn tối trên một số tuyến đường…

"Như vậy việc duy trì kỉ cương, lập lại trật tự hè phố vẫn bảo đảm cuộc sống cho người dân hoạt động bình thường", ông Mai Tiến Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, trong gần 2 tháng qua, việc giải tỏa vỉa hè được người dân đánh giá cao. "Chiến dịch được tập trung cao độ không những ở Quận 1 (TP HCM) mà còn lan tỏa ra các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh", Người phát ngôn của Chính phủ nói.

bo truong mai tien dung noi gi ve dep loan via he

Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội đề xuất nghiên cứu tổ chức khu vực riêng cho bán hàng rong hoặc định hướng nghề nghiệp cho người dân đang có nguồn thu nhập chính từ việc chiếm dùng hè phố để kinh doanh… Ảnh: Di Linh

Về vấn đề báo chí đưa ra là việc phá các công trình gây ảnh hưởng cảnh quan, Bộ trưởng nói: "Tôi cho rằng không có gì là ảnh hưởng cảnh quan. Lòng lề đường công cộng là do chính quyền quản lý, các hộ, tổ chức cá nhân xây lấn chiếm lòng, lề đường đều bị phá bỏ và không loại trừ cơ quan, tổ chức nào. Như vậy người dân mới đồng tình".

"Việc xây bậc tam cấp trước đây không phá bỏ được nhưng bây giờ các tỉnh, thành phố đã ra quân đồng loạt và thực hiện rất nghiêm, từ đó có thể đồng thuận và bây giờ việc này đã lan tỏa ra người dân và người dân đã tự giác dọn dẹp để chuyển lòng, lề đường cho chính quyền quản lý".

"Vì vậy, chúng ta không đặt vấn đề cưỡng chế, chỉ giáo dục cho người dân và thành lập những tổ kiểm tra. Chúng ta cương quyết không để lấn chiếm lại lòng đường, tạo cảnh quan đô thị, thành phố đẹp hơn, văn minh hơn", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề duy trì kỳ cương, lập lại trật tự vỉa hè và sinh kế cho người dân, ngày 30/3, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã có đề xuất gửi UBND TP Hà Nội.

Cụ thể, Thiếu tướng Khương đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo các ban, ngành liên quan nghiên cứu tổ chức khu vực riêng cho bán hàng rong hoặc định hướng nghề nghiệp cho người dân đang có nguồn thu nhập chính từ việc chiếm dùng hè phố để kinh doanh…

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.