Vào sáng nay (12/11), giải trình chất vấn của các đại biểu Quốc hội về tình trạng nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho hay, đối với sân bay quốc tế Long Thành, sau khi được Quốc hội cho chủ trương, vào tháng 7/2019, Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ phê duyệt dự án.
Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thuê tư vấn nước ngoài thẩm định lại toàn bộ dự án này. Chính vì thế, dự án kéo dài để tư vấn nước ngoài thẩm định toàn bộ.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, vào tháng 12/2020, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chính thức ký dự án đầu tư, giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư giai đoạn 1.
Trong 11 tháng vừa qua, người đứng đầu ngành giao thông vận tải đánh giá tương đối tốt về việc làm của ACV và cho biết, ACV đã thực hiện ba nhiệm vụ, gồm xây dựng 75% hàng rào sân bay khoảng 9 km; rà phá bom mìn 75% diện tích toàn sân bay và làm hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán để triển khai thi công.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Bộ trưởng cho biết Quốc hội bố trí cho dự án hơn 22.000 tỷ đồng và giao Đồng Nai triển khai từ 2018. Tuy nhiên, tới nay, giải phóng mặt bằng còn chậm, tỷ lệ giải ngân mới đạt 47%, tức là hơn 10.000 tỷ đồng.
"Việc này liên quan tới việc xây dựng tái định cư, kiểm đếm, xây dựng giá, đặc biệt là thời gian qua ảnh hưởng do dịch Covid-19", ông Thể nói.
Tuy nhiên, tư lệnh ngành khẳng định, với 1.265 ha đã bàn giao không ảnh hưởng đến tiến độ của ACV và mong muốn giải ngân hết số vốn mà Quốc hội giao cho Đồng Nai, đề nghị lãnh đạo tích cực hơn nữa giải ngân vốn giải phóng mặt bằng.
Về trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải và ACV, ông Thể cho hay, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã tổ chức họp hai lần và thống nhất mỗi tháng họp trực tuyến một lần để ACV, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, tỉnh Đồng Nai cùng với Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành sẽ tham mưu Chính phủ để đảm bảo tiến độ dự án.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết tới hiện nay, công tác thiết kế thi công của mặt bằng đã xong, hiện nay ACV đang tổ chức đấu thầu.
Nếu không có gì thay đổi, tới tháng 3/2022 sẽ tiến hành đồng loạt gói thầu san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng để tháng 12/2025 chúng ta cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 để khai thác sân bay Long Thành.
Từ đây cho đến giai đoạn sắp tới, mỗi tháng một lần các cơ quan sẽ họp để cập nhật khối lượng công việc làm được trong tháng, so sánh kế hoạch tổng thể để giải quyết kịp thời khó khăn vướng mắc.
"Chúng tôi cam kết cố gắng cùng Chính phủ, các bộ, ngành, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 vận hành vào cuối 2025, đúng theo tinh thần Nghị quyết 52 và các nghị quyết mà Quốc hội đã thông qua", ông Thể nhấn mạnh.