Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Ý kiến từ cơ sở là vô cùng quan trọng

Bộ trưởng Nhạ đã nhấn mạnh như vậy với Ban soạn thảo chương trình GDPT  tổng thể tại cuộc họp Ban chỉ đạo đổi mới chương trình sách giáo khoa mới đây..
gop y chuong trinh gdpt moi can nhieu hon tieng noi o co so Phòng GD&ĐT Hoài Đức lên tiếng việc ‘ép’ học sinh mua SGK tại trường
gop y chuong trinh gdpt moi can nhieu hon tieng noi o co so Trường tiểu học cấm học sinh mua sách ở ngoài nhà trường?
gop y chuong trinh gdpt moi can nhieu hon tieng noi o co so Vì tính mạng cả trăm học sinh, cấm đưa các em qua sông bằng đò cũ nát

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của Ban soạn thảo trong quá trình xây dựng dự thảo. Kết quả của sự nỗ lực đó đã được thể hiện qua những đánh giá tích cực từ dư luận xã hội về những điểm mới, điểm ưu việt của dự thảo chương trình tổng thể.

gop y chuong trinh gdpt moi can nhieu hon tieng noi o co so
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Bộ GD&ĐT.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn, trái chiều về một số nội dung của dự thảo chương trình GDPT tổng thể.

Bộ trưởng Nhạ cho rằng, đổi mới chương trình sách giáo khoa là nhiệm vụ rất lớn và phức tạp, đòi hỏi quá trình tiến hành công phu cũng như tinh thần cầu thị, lắng nghe một cách tích cực. Do vậy, những ý kiến phản biện là cần thiết trong quá trình hoàn thiện dự thảo.

Bộ trưởng đề nghị Ban soạn thảo nghiêm túc tiếp thu tất cả các ý kiến, trong đó những ý kiến đúng, phù hợp phải được bổ sung, hoàn thiện trong dự thảo, những nội dung xét thấy chưa phù hợp cũng cần được giải trình sao cho xã hội hiểu đúng và đồng thuận.

Cho đến thời điểm này, dự thảo chương trình GDPT tổng thể đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các nhà khoa học, các nhà quản lý đã và đang công tác trong ngành Giáo dục, các thầy cô giáo và các tầng lớp nhân dân.

gop y chuong trinh gdpt moi can nhieu hon tieng noi o co so
Các em học sinh lớp 12 trong một giờ học Ngữ văn. Ảnh: Nhật Cường.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, ý kiến của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục tại cơ sở, đội ngũ giáo viên - những người quyết định thành công của sự nghiệp đổi mới chương trình giáo dục phổ thông vẫn còn thiếu và chưa đi sâu vào các nội dung cụ thể.

“Tôi đề nghị Ban soạn thảo cần chủ động xin ý kiến đóng góp của các thầy giáo, cô giáo, các nhà quản lý giáo dục đang công tác tại các địa phương, các cơ sở giáo dục trong cả nước.

Dự thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, điểm tốt nhưng dù mới, dù tốt đến đâu cũng phải phù hợp với địa phương. Vì vậy, ý kiến từ địa phương, từ cơ sở, từ những người trực tiếp triển khai thực hiện là vô cùng quan trọng.

Đồng thời, Ban soạn thảo cũng cần có kênh tiếp thu ý kiến của học sinh, phụ huynh học sinh và các đối tượng có liên quan.

Với tính chất quan trọng của chương trình, tôi đề nghị Ban soạn thảo lùi thời gian xin ý kiến để giáo viên, học sinh và người dân có thêm thời gian tham gia góp ý cho dự thảo”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Ban soạn thảo xây dựng đề cương góp ý, trong đó tập trung vào những nội dung cần xin ý kiến sâu như mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông; phẩm chất, năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh; tính kế thừa từ chương trình hiện hành; định hướng hội nhập; thời lượng các môn học; việc lựa chọn các môn học; điều kiện thực hiện chương trình, đặc biệt là đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất.

gop y chuong trinh gdpt moi can nhieu hon tieng noi o co so Chương trình GDPT mới: Chuẩn bị con người, vật chất thế nào?

Theo Tổng Chủ biên chương trình GDPT tổng thể cho biết, ở giai đoạn trước mắt, giáo viên bộ môn nào sẽ vẫn dạy bộ ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.