Bộ trưởng thúc tiến độ triển khai 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Bộ GTVT thúc các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các công việc quan trọng của 2 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam.
Bộ trưởng thúc tiến độ triển khai 2 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam - Ảnh 1.

Một đoạn của Cao tốc Bắc - Nam. (Ảnh: PLO).

Theo Báo Chính phủ, mới đây, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có văn bản hoả tốc yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các công việc quan trọng của 2 dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Cụ thể, trong văn bản, bộ trưởng cho biết chính phủ giao đã Bộ GTVT thực hiện thẩm quyền, trách nhiệm của người quyết định đầu tư tổ chức thực hiện các dự án thành phần theo quy định đáp ứng tiến độ hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2023.

Để triển khai, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 và 6 chỉ đạo tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) điều chỉnh 2 dự án thành phần đoạn QL45 - Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu. 

Theo đó, Bộ giao hạn cuối cùng để Ban QLDA 2 và 6 hoàn thành, trình Báo cáo nghiên cứu khả thi để điều chỉnh là ngày 5/3/2021. Hạn hoàn thành, trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán điều chỉnh trước ngày 15/3/2021. 

Việc tổ chức lựa chọn nhà thầu và đảm bảo khởi công gói thầu xây lắp đầu tiên được yêu cầu thực hiện trong tháng 6/2021.

Trong quá trình thực hiện, các Ban QLDA 2 và 6 có trách nhiệm kiểm tra, soát xét trước khi trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh 2 dự án nêu trên, bảo đảm tổng số vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho toàn dự án không vượt quá số vốn ngân sách nhà nước đã được Quốc hội thông qua

Bên cạnh đó, Bộ nhắc nhở các đơn vị cần thực hiện tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu đảm bảo công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, phù hợp quy định.

Ngoài ra, cần đôn đốc, chỉ đạo, giám sát các nhà thầu tư vấn và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện công việc đảm bảo tiến độ, chất lượng yêu cầu. Các Ban QLDA sẽ chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ GTVT về chất lượng, tiến độ thực hiện dự án.

Trước đó, vào ngày 1/3, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết triển khai việc chuyển đổi phương thức đầu tư 2 dự án thành phần này, từ đối tác công tư (PPP) sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước sang đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước .

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.