Sẽ làm cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An từ tháng 3

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84 km gồm hai đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và 4 huyện khác của tỉnh.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Nghệ An, UBND tỉnh này vừa có buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã kiểm tra hiện trường và làm việc với tỉnh Nghệ An cùng các đơn vị liên quan về tiến độ giải phóng mặt bằng và công tác chuẩn bị cho giai đoạn triển khai xây dựng dự án.

Bộ GTVT dự kiến sẽ khởi công dự án cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt vào tháng 3, còn đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu sẽ bắt đầu từ tháng 5 tới.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài khoảng 87,84 km gồm hai tiểu dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, đi qua thị xã Hoàng Mai và các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu, Nghi Lộc và Hưng Nguyên.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, Nghệ An đã giải ngân hơn 942/1.037,35 tỷ đồng tiền bồi thường được phê duyệt. Đến thời điểm hiện nay, tỉnh đã GPMB khoảng 39,28/43,47 km, đạt 90,36%.

Hiện còn 0,8 km đất nông nghiệp và 0,95 km đất vườn, đất ở chưa được giải phóng. Nguyên nhân do các hộ dân có khiếu nại về xác định nguồn gốc đất và giá bồi thường.

Về tiến độ di dời công trình kỹ thuật, Ban Chỉ đạo GPMB tỉnh Nghệ An cho biết hiện còn vướng đường dây điện 220 KV và 250/280 ngôi mộ chưa được di dời.

Sẽ làm đường cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An từ tháng 3 - Ảnh 1.

Cao tốc Bắc - Nam nút giao tiếp giáp với Quốc lộ 48B đoạn chạy qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu do cột mốc GPMB khá mỏng và liên quan đến đường điện 220 KV nên khối lượng di dời khá lớn và mất nhiều thời gian. (Ảnh: Nguyễn Hải/Báo Nghệ An).

Về vật liệu xây dựng, Nghệ An đã cấp phép khai thác cho 12 mỏ đất san lấp, hiện đang bổ sung quy hoạch khoáng sản và tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 48 điểm mỏ.

Theo báo cáo của tư vấn TEDI, để thi công 50 km đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ cần khoảng 7,9 triệu m3 đất đắp, trong đó đất tận dụng khoảng 1 triệu m3, còn thiếu 6,9 triệu khối. Đá dăm cần khoảng 500.000 m3 và một số lượng cát để xử lý nền đất yếu.

Đối với đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt, các mỏ đã được khảo sát nằm ở huyện Diễn Châu, Nghi Lộc và Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Trong đó, đá phân bổ dọc theo tuyến, riêng đá bê tông nhựa lớp trên thì sẽ vận chuyển từ Yên Thành vào để đảm bảo chất lượng. Ở đoạn này các mỏ đất cũng đang trong quá trình quy hoạch chưa được cấp phép.

Liên quan đến vấn đề mỏ vật liệu xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch và tiến hành đấu giá quyền khai thác khoáng sản để cung cấp vật liệu thực hiện dự án. Sở Xây dựng Nghệ An cần sớm công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh để giúp nhà thầu tính toán giá sát với thực tế.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng mức đầu tư khoảng 8.380 tỷ đồng, gồm 2.550 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, còn lại là vốn huy động của nhà đầu tư. Trong khi đó, dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km đi qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, tổng mức đầu tư khoảng 13.338 tỷ đồng, gồm 8.077 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ, còn lại là vốn huy động của nhà đầu tư. 

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.