"Kimetsu no Yaiba" là một bộ manga Nhật Bản của tác giả Koyoharu Gotouge, biệt danh là "Cá Sấu". Bộ truyện này được đăng định kì trên tạp chí Weekly Shonen Jump từ tháng 2/2016. Tại thị trường Việt Nam, nhà xuất bản Kim Đồng đã mua bản quyền phát hàng tiếng Việt dưới tựa đề "Thanh gươm diệt quỉ".
Trên bảng xếp hạng doanh số thường niên của Oricon (11/2019 - 11/2020), "Thanh gươm diệt quỉ" xếp hạng nhất tại thị trường Nhật Bản với hơn 82 triệu bản, đứng sau là các bộ manga đình đám khác như Kingdom (hơn 8,2 triệu bản), One Piece (hơn 7,7 triệu bản) và Haikyuu (hơn 7,2 triệu bản).
Còn theo Nikkei Asia, đến nay hơn 120 triệu bản in giấy và bản kĩ thuật số của bộ truyện "Thanh gươm diệt quỉ" đã được xuất bản.
Trên các nền tảng đọc manga, các độc giả chia sẻ nhiều quan điểm trái chiều về "Thanh gươm diệt quỉ", song cũng không thể phủ nhận độ nóng của tác phẩm này.
"Tôi rất thích 'Thanh gươm diệt quỉ' vì trong suốt series, cốt truyện rất cân bằng", một nữ nhân viên công sở Nhật Bản (24 tuổi) chia sẻ khi mua tập cuối của bộ truyện.
Song, N. (24 tuổi) sống tại TP HCM, Việt Nam cho rằng cốt truyện của "Thanh gươm diệt quỉ" chưa đủ độ sâu và kết truyện quá khiên cưỡng.
N. cho hay: "Dường như tác giả Cá Sấu bị vắt kiệt sức và kéo dài bộ truyện quá mức cần thiết, cho nên cái kết khiến toàn bộ câu chuyện trở nên không liền mạch".
Khi tập 19 của "Thanh gươm diệt quỉ" lên kệ hồi tháng 2 năm nay, tổng lượng bản in tiêu thụ được từ khi tác phẩm vừa ra mắt đến thời điểm đó đã đạt đến con số 40 triệu. Khi các tập cuối cùng trong bộ truyện 23 tập được phát hành, nhà xuất bản Shueisha (Nhật Bản) phải in đến 20 triệu bản cho mỗi tập.
Theo nhóm nghiên cứu của hiệp hội All Japan Magazine and Book Publishers' and Editors' Association (AJPEA), số lượng bản in tích lũy vượt 100 triệu bản chỉ xuất hiện ở 9 bộ manga.
9 tác phẩm trên gồm "Bảy viên ngọc rồng", "Naruto", "One Piece", "Slam Dunk", "Kochira Katsushika-ku Kameari Kōen-mae Hashutsujo" (tức Kochikame), "Doraemon", "Oishinbo", "Thám tử lừng danh Conan" và "Golgo 13". Trong đó, "Bảy viên ngọc rồng", "One Piece" và "Naruto" là ba trong nhóm "tứ trụ Shonen Jump".
Các sản phẩm ăn theo do hàng loạt công ty chế biến thực phẩm và hàng tiêu dùng sáng tạo ra cũng duy trì được doanh số lớn, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Chỉ riêng trên sàn thương mại điện tử Amazon.com, từ khóa "Kimetsu no Yaiba" đã cho ra 237 kết quả, đa phần là các loại trang phục, miếng dán, giày dép,... ăn theo bộ truyện. Tương tự, nền tảng Tiki và Shopee của Việt Nam trả về 304 và ước tính khoảng 5.000 kết quả.
Hồi tháng 10, Aniplex - đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất bộ movie "Thanh gươm diệt quỉ: Chuyến tàu vô tận" đã hợp tác cùng Lawson, nhà đều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi hàng đầu Nhật Bản để tung ra 50 loại cơm nắm "onigiri" có hương vị phù hợp với hình ảnh các nhân vật trong phim.
Trong 10 ngày đầu, Lawson bán được hơn 10 triệu bọc cơm nắm và đến giữa tháng 11, doanh thu đạt khoảng 48 triệu USD.
Hãng sản xuất đồ uống DyDo Drinco (trụ sở tại Osaka) đã mở rộng kế hoạch bán các sản phẩm cà phê lon có đồ họa của "Thanh gươm diệt quỉ" thêm 15 triệu lon. DyDo Drinco cho biết họ bán được hơn 50 triệu lon cà phê trong ba tuần đầu chạy chiến dịch.
Khi mà "Thanh gươm diệt quỉ" được cho là sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới, Nikkei dự đoán hàng loạt sách truyện, quà lưu niệm, hàng tiêu dùng khác liên quan đến bộ truyện sẽ ra đời.
Tương tự truyện, TV Series "Thanh gươm diệt quỉ" phát hành năm ngoái cũng gây được tiếng vang lớn.
Từ giữa tháng 10 năm nay, bản phim đầu tiên mang tên "Thanh gươm diệt quỉ: Chuyến tàu vô tận" đã ra mắt người hâm mộ, dự kiến sẽ lập kỉ lục phòng vé. Đáng chú ý, bản phim này đã đổ bộ thị trường Việt Nam từ ngày 5/12 và sẽ công bố suất chiếu đặc biệt sneak-show vào ngày 10/12 tới.
Tính đến ngày 29/11, bộ phim đã chạm mốc doanh thu 27,5 tỉ yen (gần 265 triệu USD) tại Nhật Bản, vượt qua con số 251 triệu USD của bom tấn xếp hạng hai là "Titanic".
"Thanh gươm diệt quỉ: Chuyến tàu vô tận" thậm chí có thể xô đổ kỉ lục 290 triệu USD của "Spirited Away", bộ phim hoạt hình duy nhất của Nhật Bản đoạt giải Oscar cho đến nay.
Trailer chính thức của "Thanh gươm diệt quỉ: Chuyến tàu vô tận". (Nguồn: AniplexUS/YouTube).
Theo Nikkei, thành công của bộ phim có thể đến từ Aniplex, công ty con chuyên sản xuất và phân phối phim của Sony. Aniplex đã bắt đầu phát sóng đoạn teaser của bộ movie trên Tokyo MX, một đài truyền hình độc lập tại Nhật Bản, sau đó đưa lên các trang phát trực tuyến video chưa đầy một tuần sau đó.
Chiến lược kép của Aniplex đã tăng khả năng người tiêu dùng tiếp cận tên và nhân vật trong bộ phim. Hơn nữa, chiến lược này cũng kích thích nhu cầu xem phim của khán giả trong đại dịch Covid-19.
Ông Akiyoshi Takumori, nhà kinh tế trưởng tại công ty tư vấn Sumitomo Mitsui DS Asset Management, dự đoán "Thanh gươm diệt quỉ" có thể tạo ra "hiệu ứng gợn sóng lên nền kinh tế, ước tính mang lại ít nhất 1,92 tỉ USD cho Nhật Bản".
Khi cuộc khủng hoảng Covid-19 ảnh hưởng đến doanh thu, các doanh nghiệp Nhật Bản đang rất chú ý đến hiệu quả kinh tế của "Thanh gươm diệt quỉ".
Khi được hỏi liệu thành công thời gian qua có tiếp tục sau khi bộ truyện kết thúc hay không, chuyên gia truyền thông Fumio Kurokawa cho hay: "Thanh gươm diệt quỉ sẽ tiếp tục bùng nổ vì số lượng sản phẩm nội dung mới đã giảm đáng kể so với bình thường vì đại dịch".
Trong ngành điện ảnh nói riêng, bà Kurokawa cho biết các tác phẩm ăn theo bộ truyện "có rất ít đối thủ" vì ngành công nghiệp Hollywood đang bị đình trệ vì ảnh hưởng của dịch bệnh.
Nikkei kết luận, cú nổ của "Thanh gươm diệt quỉ" sẽ không dừng lại và sức hút kinh tế của nó quá lớn, khiến doanh nghiệp khó có thể đứng im trước cơn sốt.