Bộ Tư pháp Mỹ nói chặn sắc lệnh của Trump là 'sai lầm'

Chính phủ Mỹ cho rằng lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump là "hành động hợp pháp" theo thẩm quyền của ông và tòa án liên bang mắc sai lầm khi ngăn chặn thực thi.
bo tu phap my noi chan sac lenh cua trump la sai lam Từ sắc lệnh di trú của Trump: Tổng thống được trao quyền tới đâu?
bo tu phap my noi chan sac lenh cua trump la sai lam Trump phản pháo phán quyết chặn sắc lệnh di trú
bo tu phap my noi chan sac lenh cua trump la sai lam
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NBCNews

"Sắc lệnh hành pháp là một hành động hợp pháp theo thẩm quyền của tổng thống về việc người nước ngoài nhập cảnh vào Mỹ và việc tiếp nhận người tị nạn", AFP dẫn lời các luật sư của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết trong bản tóm tắt gửi Tòa Kháng cáo Khu vực 9 của Mỹ (The Ninth Circuit Court of Appeals).

"Vì vậy, tòa án liên bang mắc sai lầm khi ra lệnh cấm thực thi sắc lệnh. Trong khi đôi chút nới lỏng là phù hợp, lệnh cấm áp dụng trên toàn quốc là quá rộng", bản tóm tắt viết.

Chính phủ Mỹ một lần nữa đề nghị khôi phục lệnh cấm. Một phiên tòa dự kiến được ba thẩm phán liên bang ở bờ tây nước Mỹ thực hiện qua điện thoại chiều 7/2 để xác định số phận lệnh cấm thực thi trên toàn quốc sắc lệnh của ông Trump. Tòa án sẽ công bố bản ghi âm cuộc tranh luận miệng ngay sau khi nó kết thúc.

Theo New York Times, việc tổ chức tranh luận miệng qua điện thoại trong một phiên xử lớn là điều rất bất thường. Cuộc chiến pháp lý có thể lên tới tòa án tối cao.

Trước đó, gần 100 công ty, trong đó có Apple, Facebook, Google, hối thúc Tòa Kháng cáo Khu vực 9 của Mỹ tiếp tục chặn sắc lệnh của ông Trump, cho rằng nó "gây hại đến khả năng cạnh tranh của các công ty Mỹ".

Ông Trump cuối tháng trước ký sắc lệnh cấm công dân từ 7 nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày và cấm người tị nạn trong 120 ngày. Mỹ cũng ngừng nhận người tị nạn Syria vô thời hạn.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.