Bộ Xây dựng: Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn đang chậm tiến độ

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được khởi công từ ngày 15/3, dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Bộ Xây dựng đánh giá tình hình thực hiện dự án còn chậm, công tác GPMB, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành.

Phối cảnh cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Theo Báo Chính phủ, Bộ Xây dựng vừa có văn bản chỉ đạo Ban QLDA 2 về việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn (nay là tỉnh Thái Nguyên).

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn được khởi công từ ngày 15/3, dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Bộ Xây dựng đánh giá tình hình thực hiện dự án còn chậm, công tác GPMB, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn thành.

Đến nay, mặt bằng mới bàn giao gần 16km, đạt hơn 55%, chưa di dời các đường điện, chưa xây dựng 2 khu tái định cư. Các đơn vị triển khai thi công chưa có sản lượng được nghiệm thu, thanh toán.

Khu vực dự án có địa hình phức tạp, đường tiếp cận thi công khó khăn, dự án chỉ có 1 gói thầu nhưng liên danh nhà thầu phân chia công địa thi công, khối lượng rời rạc, không liền mạch, có thể phát sinh các bất cập trong quá trình thực hiện.

Nhận diện khu vực dự án hiện đã vào mùa mưa, tiến độ hoàn thành của dự án có thể bị ảnh hưởng nếu không kịp thời thực hiện các giải pháp phù hợp đẩy nhanh tiến độ, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA 2 chỉ đạo nhà thầu tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ địa phương và các cơ quan liên quan sau khi sáp nhập tỉnh và tổ chức chính quyền 2 cấp, giải quyết vướng mắc GPMB.

Yêu cầu được đưa ra là bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho dự án trong tháng 9/2025. Trên cơ sở đó, nhà thầu tập trung thiết bị, nhân lực hoàn thành cơ bản các hạng mục nền, công trình gia cố, cầu, cống hầm chui… đáp ứng tiến độ hoàn thành trước quý II/2026.

Ban QLDA 2 đồng thời rà soát nhu cầu về vốn liên quan tới công tác GPMB, tái định cư, di dời làm cơ sở báo cáo Bộ Xây dựng có phương án bố trí nguồn vốn đáp ứng nhu cầu, đảm bảo tiến độ giải ngân vốn năm 2025 đã bố trí và tiến độ tổng thể thông xe trong năm 2026. 

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu, đơn vị liên quan phối hợp với địa phương để đẩy mạnh tiến độ cấp phép các bãi đổ thải; rà soát nhu cầu vật liệu đất đắp, cát, đá xây dựng để triển khai thủ tục nâng công suất các mỏ đang khai thác (nếu cần) đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu, tuân thủ đúng các quy định pháp luật.

Riêng các hạng mục đã có mặt bằng, ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết (hầm chui, cống, cọc khoan nhồi, đúc dầm...), Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị lên phương án triển khai toàn bộ các dây chuyền thi công trước ngày 30/8.

Cùng với đó là rà soát, sớm thỏa thuận với các đơn vị quản lý về việc sử dụng đường địa phương phục vụ thi công, đẩy nhanh thủ tục cấp phép thi công của các công trình bị ảnh hưởng (sông Cầu, suối Quận, ĐT 259, QL 3...).

Rà soát biện pháp tổ chức thi công tổng thể của dự án, đặc biệt các vị trí đào sâu, đắp cao, nằm xen kẹp giữa các đoạn tuyến của các nhà thầu khác nhau để có phương án thi công phù hợp.

Bộ Xây dựng cũng đặc biệt lưu ý chủ đầu tư tăng cường công tác kiểm soát chất lượng thi công công trình của các nhà thầu thi công và các nhiệm vụ liên quan, bảo đảm an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.

Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn có tổng chiều dài gần 29 km. Trong đó, tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài khoảng 28,4 km; đoạn tuyến nối dài khoảng 0,4 km.

Theo phương án được phê duyệt, tuyến cao tốc đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 22 m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tuyến nối đầu tư bề rộng nền đường 12 m. Tổng mức đầu tư dự án hơn 5.750 tỷ đồng.

chọn
Vinahud muốn bán Grand Mercure Hội An để trả nợ
Vinahud dự kiến chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Xuân Phú Hải - chủ đầu tư dự án Grand Mercure Hội An.