Đề xuất đầu tư cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn 4 làn xe

Ngày 15/2, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải kết quả rà soát phương án triển khai các nội dung liên quan Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn.

Sau khi phối hợp với liên danh tư vấn lập dự án là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - Tư vấn Trường Sơn phân tích các phương án đầu tư, rà soát số liệu, trình tự thực hiện, Ban Quản lý dự án 2 đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn theo quy mô cao tốc 4 làn xe.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án 2 đề xuất tiến hành đầu tư xây dựng và giải phóng mặt bằng toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn với chiều dài 28,7 km theo quy mô cao tốc 4 làn xe, cấp 80-100 theo TCVN 5729- 2012 theo quy hoạch. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.750 tỷ đồng, thời gian khởi công dự kiến tháng 2/2024 hoàn thành năm 2026.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2, đây là phương án tối ưu bởi tuyến Chợ Mới – Bắc Kạn theo quy hoạch là cao tốc 4 làn xe có bề rộng nền đường tương đối nhỏ; điều kiện địa hình chia cắt mạnh, khối lượng đào sâu, đắp cao lớn; chênh lệch về tổng mức giữa đầu tư cao tốc hạn chế và hoàn thiện rất nhỏ (khoảng 8% tổng mức đầu tư).

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn có điểm đầu tại Km0+000 (khu công nghiệp Thanh Bình), huyện Chợ Mới; điểm cuối tại Km28+807.5, (giao cắt với Quốc lộ 3B, kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể), thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.

Theo Quyết định số 988/QĐ-BGTVT ngày 25/7/2022 về phê duyệt chủ trương đầu tư của Bộ Giao thông Vận tải, Dự án có quy mô giai đoạn hoàn thiện là cao tốc cấp 80, 4 làn xe với nền đường 22 m, mặt đường 20,5 m.

Giai đoạn phân kỳ đầu tư 1/2 quy mô hoàn thiện với nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m (khai thác như đường cấp III). Trong giai đoạn 2021-2025, Dự án được đầu tư xây dựng đoạn Nút giao Quốc lộ3 (Km 9+400) – cuối tuyến (Km28+807). Sau khi thu xếp được nguồn vốn sẽ đầu tư xây dựng đoạn Đầu tuyến (km0+00) - Nút giao Quốc lộ 3 (Km9+700).

Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ chiều rộng mặt cắt ngang nền đường 12m là 2.844 tỷ đồng; trong đó giai đoạn 2021-2025 là 2.017 tỷ đồng; sau khi thu xếp được nguồn là 827 tỷ đồng.

Theo kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội thông qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 21/02/2022 về việc giao vốn 2021-2025 là 1.815,3 tỷ đồng (dự kiến đầu tư dự án là 2017 tỷ đồng).  Bộ Giao thông Vận tải đã giao vốn chuẩn bị đầu tư năm 2022 là 20,67 tỷ đồng. Hiện nay chưa bố trí vốn kế hoạch 2023 do dự án đầu tư chưa phê duyệt. 

Được biết lý do Ban Quản lý dự án 2 có đề xuất đối với dự án tuyến Chợ Mới (Thái Nguyên) - Bắc Kạn dài 28 km được đầu tư theo quy mô 4 làn xe thay vì đầu tư phân kỳ 2 làn xe, đường cấp III như phương án ban đầu là theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Cụ thể, tại thông báo số 38/TB-BGTVT thông báo “Kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp giao ban tháng 1 và triển khai nhiệm vụ tháng 2 năm 2023 của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắn chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án khẩn trương rà soát lại các dự án đường bộ cao tốc đã trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư với 2 làn xe để đề xuất phương án đầu tư cho phù hợp và rà soát, thống kê, kiến nghị điều chỉnh, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động đấu thầu để tổng hợp, nghiên cứu, tham mưu Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2023.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.