Vừa qua, Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án đầu tư xây dựng cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Hiện nay, để kết nối từ huyện Chợ Mới đến TP Bắc Kạn chỉ có duy nhất tuyến đường QL 3 được xây dựng từ thời chống Pháp, từ đó đến nay mặc dù đã được cải tạo nâng cấp một số lần (lần gần nhất vào khoảng năm 2000) nhưng hiện nay tuyến đường vẫn có các chỉ tiêu kỹ thuật thấp, không phù hợp với xu hướng phát triển giao thông vận tải.
Để đáp ứng được nhu cầu vận tải cũng như đảm bảo các phương tiện tham gia giao thông được thuận tiện, an toàn thì việc nâng cấp tuyến đường QL 3 hoặc xây dựng một tuyến đường mới nổi từ Chợ Mới đến Bắc Kạn là rất cần thiết.
Song tuyến QL 3 hiện tại đi giữa sông Cầu (bên phải) và khu vực đồi núi cao (bên trái) nên việc nâng cấp tuyến đường là rất khó khăn.
Do đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn thực hiện sẽ cơ bản đáp ứng được được nhu cầu vận tải cũng như đảm bảo các phương tiện tham gia giao thông trên QL 3 hiện tại được thuận tiện, an toàn.
Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn thực hiện cũng sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình hoàn thiện tuyến đường cao tốc theo quy hoạch từ Hà Nội, Thái Nguyên đến Bắc Kạn. Tuyến đường hình thành sẽ kết nối với đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên thành một đoạn tuyến cao tốc hoàn chỉnh, sẽ rút ngắn thời gian đi lại giữa Thủ đô Hà Nội, Thái Nguyên với tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng.
Theo Ban Quản lý Dự án 2 (chủ đầu tư), dự án có tổng chiều dài khoảng 29 km đi qua địa bàn TP Bắc Kạn và huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, với điểm đầu thuộc địa phận xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối khớp nối với điểm đầu đường Bắc Kạn - Hồ Ba Bể), phố Nông Quốc Chấn (QL 3B), TP Bắc Kạn.
Phạm vi thực hiện dự án nằm trong ranh giới địa lý hành chính của 06 xã/phường, thuộc huyện Chợ Mới và TP Bắc Kạn. Trong đó, huyện Chợ Mới bao gồm xã Thanh Thịnh, Nông Hạ, Thanh Mai và Thanh Vận; TP Bắc Kạn bao gồm phường Sông Cầu và xã Nông Thượng.
Về hướng tuyến, từ Km0+000 tuyến đi mới về phía bên trái đường Thái Nguyên - Chợ Mới, bám theo sông Cầu, đi tránh nhà máy Misaki, rẽ phải theo hướng Tây Bắc về phía đông của thôn Khuổi Tai, phía Bắc thôn Nà Giảo, Nà Ó thuộc địa phận xã Thanh Thịnh, qua các thôn Nà Bia, Nà Cắn thuộc xã Nông Hạ.
Tuyến vượt sông Cầu và giao QL 3 tại vị trí khoảng Km9+350, tuyến bám theo suối Khuổi Quận, các suối Quận, suối Rẹc, suối Nà Đon, suối Khau Rạ, suối Nông Thượng, tuyến cắt qua xã Thanh Mai, xã Thanh Vận, thôn Pá Lải, thôn Nà Rẫy, thôn Nà Đơn, thôn Pá Lải.
Điểm cuối tuyến nằm trên phố Nông Quốc Chấn (QL3B) tại Km28+807 (kết nối với điểm đầu dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể).
Tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án này khoảng 327 ha. Việc thực hiện dự án có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 56,5 ha đất trồng lúa và khoảng 184 ha đất rừng sản xuất.
Về hiện trạng, trong khoảng 327 ha tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án, có khoảng 259 ha nằm tại huyện Chợ Mới và 67,5 ha nằm tại TP Bắc Kạn. Khu vực dự án nằm trong vùng trung tâm chủ yếu thuộc huyện Chợ Mới và một phần nhỏ của TP Bắc Kạn.
Cao độ địa hình nằm trong khoảng từ 100 - 300 m. Tuyến chủ yếu đi vào vùng đất bằng nằm giữa hai khu vực núi cao hai bên, tuyến đi song song với sông Cầu và các đường hiện hữu. Đến Km11 tuyến mới rẽ trái đi vào vùng đất ven các sườn núi cao.
Về quy mô, đây là dự án nhóm A, đường cao tốc cấp 80 - 100, tốc độ tính toán khoảng 80 - 100 km/h. Đầu tư hoàn chỉnh quy mô nền, mặt đường, công trình theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với quy mô nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 20,5 m.
Trên tuyến sẽ xây dựng 16 cầu ba gồm 13 cầu vượt dòng chảy trên tuyến (vượt sông, suối, hồ, khe trong đó có cầu vượt sông cầu có chiều dài 305 m); ba cầu cạn vượt sườn núi, thong lũng và ĐT 259.
Bên cạnh đó, giai đoạn trước mắt, tuyến cũng sẽ xây dựng 4 nút giao gồm hai nút giao khác mức liên thông tại đầu tuyến và vượt QL 3; hai nút giao bằng. Tuyến cũng sẽ xây dựng 1,7 km đường gom dọc tuyến.
Tổng mức đầu tư của dự án này là 5.571 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư gần 490 tỷ đồng; chi phí xây dựng khoảng 4.146 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, chi phí đầu tư xây dựng... khoảng 415 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 700 tỷ đồng.
Cơ quan phê duyệt dự án đầu tư là Bộ Giao thông Vận tải. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án 2. Tư vấn lập dự án đầu tư là Liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT - CTCP (TEDI) và và CTCP Tư vấn Trường Sơn.
Về tiến độ, tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn dự kiến thi công trong 24 tháng. Khởi công công trình vào quý III năm nay; hoàn thành vào quý II/2026. Thời gian thi công phần đường là 24 tháng; thời gian thi công cầu là 18 tháng - 24 tháng.
Dự án 12:21 | 18/11/2024
Dự án 16:30 | 25/10/2024
Dự án 19:00 | 23/10/2024
Dự án 11:11 | 22/10/2024
Dự án 11:52 | 21/10/2024
Dự án 12:00 | 07/10/2024
Dự án 06:30 | 03/10/2024
Dự án 13:17 | 02/10/2024