Bộ Y tế xét nghiệm lại mẫu nước tại '10 làng ung thư'

Bộ Y tế đã lấy mẫu xét nghiệm lại nguy cơ ung thư tại 10 làng ở các địa phương trong cả nước, đồng thời cho rằng Bộ Tài Nguyên và Môi trường không có chức năng, chuyên môn về y tế nhưng lại lấy mẫu nước, lấy số liệu về bệnh tật rồi đưa ra kết quả về bệnh tật.
bo y te xet nghiem lai mau nuoc tai 10 lang ung thu

Theo kết quả điều tra, đánh giá của Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (Bộ Tài nguyên và Môi trường) về 10 làng có nguồn nước bị ô nhiễm nặng và nghi ngờ là nguyên nhân gây ung thư ở các địa phương Hà Nội, Hà Nam, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Ngãi, Bình Định và Bình Thuận, Bộ Y tế cho biết họ đã lấy mẫu xét nghiệm lại nguy cơ ung thư tại 10 làng này.

Theo Bộ Y tế, chưa có mối liên quan giữa các trường hợp mắc ung thư và chất lượng nước của người dân tại 10 làng nói trên. Bộ Y tế cho rằng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường không có chức năng, chuyên môn về y tế nhưng đã lấy mẫu nước, lấy số liệu về bệnh tật rồi đưa ra kết quả về bệnh tật.

Bộ Y tế cho rằng công bố này của Bộ TN&MT đã xảy ra sai số lớn, đặc biệt là sai số về tỉ lệ người mắc bệnh ung thư tại những địa phương này. Theo Bộ Y tế, ung thư liên quan đến nhiều yếu tố, do nhiều nguyên nhân như chế độ ăn uống, sinh hoạt, lối sống, môi trường,… không thể khẳng định nguồn nước ô nhiễm gây ung thư tại những làng này.

Việc đánh giá nguy cơ ung thư tại 10 làng này phải dựa trên hai nhóm chỉ số: tỷ lệ mắc bệnh tại những nơi này có vượt quá ngưỡng trung bình của khu vực, quốc gia hay không và nguyên nhân gây ung thư (yếu tố vật lý, bệnh truyền nhiễm)

Bộ Y tế cho biết sẽ lập Hội đồng khoa học và mời Bộ Tài nguyên-Môi trường trình bày về kết quả điều tra để các thành viên Hội đồng đánh giá.

Kết quả điều tra trước đó của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Viện Pasteur Nha Trang, Sở Y tế và Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, điều tra tình hình thực tế ung thư tại 10 làng có tỷ lệ mắc ung thư cao cho thấy, tỷ lệ người bệnh ung thư tại đây tương đương cả nước, các yếu tố nguy cơ trong giới hạn. Nguồn nước của người dân chưa có dấu hiệu bị ô nhiễm bởi tác nhân có khả năng gây ung thư, chưa có mối liên quan giữa các trường hợp mắc ung thư và chất lượng nước của người dân tại các làng này.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.