Theo thông tin từ Foxnews, ngày 8/4 (theo giờ địa phương) gia đình của 11 nạn nhân trong vụ tại nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air cùng với hàng chục gia đình khác ở Indonesia đang đệ đơn kiện Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing
Bà Merdian Agustin, vợ của một nạn nhân trong vụ rơi máy bay ở Indonesia cho biết: "Giám đốc điều hành Boeing đã xin lỗi các gia đình của 346 hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn. Chúng tôi hy vọng đây là một đà tiến lớn để gia đình các nạn nhân yêu cầu Boeing bồi thường".
Luật sư Michael Indrajana cho biết kể từ sau vụ tai nạn thảm khốc hồi tháng 10 năm ngoái, các gia đình ở Indonesia phải đối mặt với một quá trình pháp lý phức tạp để yêu cầu Boeing và Lion Air bồi thường thiệt hại.
Hệ thống chống treo được cho là nguyên nhân của vụ rơi máy bay Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái. Vụ tai nạn kinh hoàng của hãng hàng không Ethiopian Airlines tháng 3 vừa qua cũng liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8. Hai vụ tai nạn khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Samya Stumo, cô gái người Mỹ, đã thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines trên chuyến bay mang số hiệu 737 Max.
Cũng trong tháng này, ngày 4/4, người nhà của Samya Stumo đã đệ đơn kiện hãng hàng không Boeing Co. và Rosemount Aerospace Inc, đơn vị sản xuất bộ phận máy bay đang là tâm điểm của cuộc điều tra.
Đơn kiện được ba mẹ của Samya Stumo đệ trình lên tòa án liên bang Mỹ tại Chicago.
Đơn kiện không chỉ nhắm tới hãng hàng không Ethiopian Airlines, nhà sản xuất máy bay Boeing mà cả nhà sản xuất phụ tùng Rosemount.
Các luật sư của gia đình Stumo cũng đã đệ đơn yêu cầu phẩm vấn Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) về vụ tai nạn ở Ethiopia. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý nói rằng những trường hợp này phải đối mặt với nhiều rào cản lớn vì các quan chức chính phủ và các cơ quan nói chung được miễn tham gia các vụ kiện dân sự.
Vài tháng kể từ thảm họa hàng không Lion Air 737 Max ở Indonesia khiến 189 người thiệt mạng, hàng trăm chiếc máy bay Boeing bán chạy nhất của hãng này đã phải ngừng phục vụ hàng không trên toàn thế giới.
Gia đình nạn nhân cáo buộc hãng sản xuất Boeing đã đặt lợi nhuận của công ty lên trên an toàn của hàng khách và nói rằng Cục Hàng không Liên bang Mỹ cũng phải chịu trách nhiệm việc không xác tín độ an toàn bay của Boeing 737 Max.
Nhà sản xuất máy bay hàng đầu Mỹ cũng cho biết, bắt đầu từ giữa tháng 4, hãng sẽ cắt giảm sản lượng Boeing 737 Max từ 52 xuống còn 42 chiếc mỗi tháng để tập trung vào việc sửa phần mềm điều khiển có liên quan đến các vụ tai nạn.
Trong thông báo ngày 5/4, Boeing cho biết sẽ thành lập một ủy ban tiến hành đánh giá lại quá trình thiết kế và sản xuất máy bay của hãng này sau hai vụ tai nạn thảm khốc trên.