Phát biểu tại một cuộc họp báo tại thủ đô Addis Ababa, Bộ trưởng Moges cho biết các phi công lái máy bay gặp nạn đã tuân thủ đúng theo quy trình hướng dẫn do hãng sản xuất máy bay Boeing cung cấp, song vẫn không thể giành quyền kiểm soát để điều khiển máy bay.
Bà đề nghị hãng Boeing nên xem xét lại hệ thống kiểm soát máy bay và chỉ khi nào giới chức hàng không xác nhận vấn đề này đã được giải quyết thì loại máy bay này mới được phép trở lại hoạt động.
Mặc dù bà Moges không đề cập trực tiếp tới Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), còn gọi là hệ thống lái tự động trong trường hợp nguy hiểm, vốn được cho là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, song có đề cập tới việc máy bay bị chúi đầu xuống trước khi gặp nạn.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Ethiopia, bà Dagmawit Moges.
Bộ trưởng Moges cho biết báo cáo điều tra sơ bộ sẽ được công bố trên trang web của Bộ Giao thông vận tải Ethiopia trong ngày 4 hoặc 5/4.
Bà cũng nhấn mạnh cuộc điều tra vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia không nhằm quy kết trách nhiệm mà mục đích chính là để đảm bảo an toàn hàng không.
Cũng tại cuộc họp báo, người đứng đầu cuộc điều tra Amdye Ayalew Fanta cho biết, dựa trên dữ liệu chuyến bay và dữ liệu ghi âm buồng lái của máy bay gặp nạn, các nhà điều tra Ethiopia chưa thể kết luận đã có vấn đề về cấu trúc của chiếc Boeing 737 MAX.
Theo đó, các nhà điều tra sẽ tiếp tục phân tích liệu còn có vấn đề nào khác ở dòng máy bay này hay không và tiến trình phân tích có thể mất từ 6 tháng đến 1 năm.
Trong khi đó, một người phát ngôn của Hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết hãng chưa có báo cáo điều tra sơ bộ mà chỉ được các nhà điều tra trao đổi qua điện thoại liên quan tới cuộc điều tra.
Trước đó, ngày 10/3, máy bay Boeing 737 Max 8 mang số hiệu chuyến bay ET302 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines chở 157 hành khách và phi hành đoàn đã rơi xuống đất chỉ ít phút sau khi cất cánh.
Hệ thống MCAS được Boeing lắp đặt trên mẫu 737 MAX trở thành tâm điểm chú ý sau khi được cho là nguyên nhân chính dẫn tới hai vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng và vụ tai nạn vừa qua của Ethiopian Airlines.
Hệ thống này hoạt động trên cơ chế nhận dữ liệu từ cảm biến góc tấn và tự động kích hoạt khi các phân tích dữ liệu cho thấy máy bay rơi vào tình trạng mất lực nâng vì mũi máy bay đang hướng lên quá cao trong chế độ người điều khiển. Khi đó MCAS sẽ tự động hướng mũi máy bay xuống thấp.