Bốn mẹo nhỏ giúp bạn trở thành chuyên gia trong việc mua xe ô tô cũ dịp cuối năm

Cuối năm, đứng trước hàng loạt sự lựa chọn về giá cũng như về mẫu mã, thương hiệu các dòng xe ô tô cũ khiến không ít khách hàng choáng ngợp và băn khoăn không biết đâu sẽ là sự lựa chọn hợp lí. Bài viết dưới đây sẽ là một gợi ý nhỏ đối với những ai đang định sắm xe cũ dịp cuối năm.

Cuối năm, thị trường ô tô cũ đang sôi động hơn vì đây là mùa mua sắm lớn nhất trong năm và các đại lí xe ô tô cũ thường đưa ra những mức giá ưu đãi lớn cho khách hàng mua xe ô tô cũ.

Cuối năm cũng là dịp nhiều hãng xe ô tô ra mắt những mẫu xe mới tại thị trường Việt Nam, rất nhiều chủ xe đã tranh thủ bán ô tô cũ để lên đời xe mới, điều này đã tạo ra nguồn cung ô tô cũ lớn cho thị trường ô tô cũ cuối năm.

Đứng trước nhiều lựa chọn, đâu sẽ là lựa chọn hợp lí hơn cả và người mua xe ô tô cũ cần lưu ý những vấn đề sau:

Lựa chọn hãng xe và giá xe

Hiện tại các dòng xe cũ có phổ giá rất rộng, có thể chia ra hai phân khúc: ô tô giá rẻ có giá từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng và ô tô trung có mức giá 700 triệu đồng đến dưới một tỉ.

Đối với các dòng ô tô cũ giá rẻ có thể kể đến các thương hiệu xe như: Honda, Kia, Toyota…Với các hãng thường gắn với xe trung Hyundai, Mazda, Ford… thì giá tiền cũng vì thế mà cao hơn.

Ví dụ, xe Toyota Vios E đời năm 2017 đang được rao bán ở mức giá khoảng hơn 450 triệu đồng so với xe mới có giá gần 600 triệu đồng tại các đại lí. Xe Toyota Innova đời năm 2014 chỉ có mức giá 500 triệu đồng.

Với dòng xe Hyundai Accent đời 2014 có mức giá khá tốt chỉ vào khoảng 405 triệu đồng. Ngoài ra, với các mẫu Kia Morning, mẫu xe được rất nhiều người dùng quan tâm trong năm vừa qua, còn có phổ giá tốt hơn, chỉ vào khoảng hơn 300 triệu đồng cho mẫu xe đời 2016

bon meo nho giup ban tro thanh chuyen gia trong viec mua xe o to cu dip cuoi nam
Nhiều lựa chọn ô tô cũ dịp cuối năm. (Ảnh: Đức Huy)

Tuy nhiên, không phải cứ tiền ít, giá rẻ là ít tính năng hơn so với giá cao. Phân khúc giá xe cũ còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố thương hiệu, chất lượng chăm sóc khách hàng và nguồn cung xe trên thị trường.

Vì vậy, nếu không quá quan tâm đến thương hiệu xe, các dòng xe cũ giá rẻ hoàn toàn là lựa chọn kinh tế cho túi tiền và hợp lí cho mục đích sử dụng của bạn. Nhưng nếu yêu thích các thương hiệu nổi tiếng thì các dòng xe cũ giá cao cũng không phải là lựa chọn tồi khi mức giá dễ chịu hơn xe mới vài trăm triệu.

Cụ thể xe Mazda 3 đời 2016 đi khoảng 42.000km có giá 600 triệu đồng so với mức giá 750 triệu đồng xe mới. Ford EcoSport đang được rao bán tại các showroom xe cũ chỉ có giá 520 triệu đồng. Hyundai Elantra đi 22.000km màu nâu cũng chỉ có giá 615 triệu đồng.

Như vậy, với các dòng xe cũ, giá tiền và thương hiệu cũng quan trọng nhưng quan trọng nhất vẫn là mục đích sử dụng của bạn và gia đình. Căn cứ vào mục đích sử dụng, khách hàng sẽ lựa chọn được những mẫu xe với giá tiền hợp lí, tính năng đủ dùng mà cũng đến từ những thương hiệu chất lượng, uy tín.

Xác định rõ chi phí nuôi ô tô

Để ô tô lăn bánh thì xe cũ phải chịu các cước phí như phí trước bạ là 2% giá tiền ô tô. Phí đăng kí biển số thông thường là 150.000 đồng, tuy nhiên nếu sang tên đổi chủ từ tỉnh khác về Hà Nội thì người dùng phải chịu mức phí lên đến 20 triệu đồng.

Ngoài ra, còn có hơn 1,5 triệu đồng phí bảo trì đường bộ, 240.000 đồng phí đăng kiểm, phí bảo hiểm vật chất xe 1,55%.

bon meo nho giup ban tro thanh chuyen gia trong viec mua xe o to cu dip cuoi nam
Phí bảo trì đường bộ với ô tô. (Ảnh minh họa)

“Đó là chưa kể đến chi phí nuôi xe như nhiên liệu, trạm thu phí, phí gửi xe ngoài, bảo dưỡng, và phí phạt…riêng tiền nhiên liệu đã mất một đến hai triệu một tháng rồi, chưa kể phí phạt cẩn thận lắm cũng ba triệu một năm”, anh Trung, chủ đại lí xe cũ trên đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội cho hay.

Do đó, mua ô tô cũ chưa hẳn là đã rẻ, nếu không lựa chọn kĩ càng thì chi phí bảo dưỡng, sửa chữa còn tốn kém hơn rất nhiều lần so với giá mua. Ngoài ra, ô tô cũ thường được trang bị những công nghệ đã lỗi thời, có thể tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn dòng xe mới, đây cũng là những điểm khách hàng cần lưu ý khi mua xe cũ cuối năm.

Tìm hiểu chi tiết về mẫu xe muốn mua

Hiện tại trên các trang mạng luôn có sẵn những thông số kĩ thuật, tính năng, công nghệ sử dụng của xe, khách hàng cần tham khảo để lựa chọn những mẫu xe phù hợp nhất với mục đích sử dụng của mình.

Ngoài ra, khách hàng nên tìm đọc những bài viết đánh giá xe chi tiết từ các chuyên gia cũng như những đánh giá từ người dùng để nhận ra ưu nhược điểm của dòng xe mình muốn mua là gì.

Tiếp theo đó là quan tâm đến năm sản xuất. Đối với các dòng xe ô tô, nhất là ô tô cũ thì năm sản xuất cực kì quan trọng. Nó cho biết thông tin xe được sản xuất từ bao giờ, giá xe mới hiện tại là bao nhiêu, được trang bị, nâng cấp những công nghệ nào.

Có những mẫu xe chỉ khác nhau năm sản xuất mà công nghệ với tính năng đã khác biệt hẳn nhau, có thể là nhà sản xuất tiến hành nâng cấp hoặc “cải lùi”, cắt giảm một vài chi tiết.

Điểm lưu ý quan trọng cuối cùng để tìm hiểu chi tiết xe là hãy đi chọn xe cùng chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm. Khi đó, bạn sẽ kiểm tra được đầy đủ về chiếc xe bạn muốn mua, có còn tốt hay không, máy động cơ hoạt động ra sao, đã có những chi tiết nào đã sửa chữa, thay thế.

Tìm hiểu những đại lí và thời điểm mua xe

Người tiêu dùng cần tham khảo giá bán ô tô cũ tại các chợ ô tô online, đồng thời cũng phải đến trực tiếp cửa hàng, đại lí để tìm hiểu. Có những đại lí để giá xe trên web rất rẻ nhưng đến khi mua trực tiếp khách hàng mới tá hỏa đó chỉ là giá của xe xấu nhất, không thể mua được. Muốn mua xe bảo đảm khách hàng lại phải chọn loại xe cao cấp hơn, giá thành vì thế cũng sẽ đội lên so với dự tính.

bon meo nho giup ban tro thanh chuyen gia trong viec mua xe o to cu dip cuoi nam
Cuối năm luôn là dịp tốt để mọi người chọn mua ô tô cũ. (Ảnh: Đức Huy)

Mặt khác, thời điểm mua xe cũng hết sức quan trọng. Đối với những dòng xe cũ, dịp cuối năm là thời điểm các đại lí đưa ra nhiều khuyến mại như: Hỗ trợ bảo hành 12 tháng, hỗ trợ mua xe trả góp hay bảo dưỡng xe miễn phí….

Cũng có đại lí tiến hành giảm giá xe. Vì thế nếu người tiêu dùng muốn mua xe ô tô cũ thì đây là một thời điểm thích hợp để mua xe.

bon meo nho giup ban tro thanh chuyen gia trong viec mua xe o to cu dip cuoi nam Cuối năm xe giá rẻ áp đảo thị trường ô tô cũ, xe sang giá bèo chả ai ngó

Cuối năm, thị trường ô tô cũ đang sôi động hơn vì đây là mùa mua sắm lớn nhất trong năm và các đại lí ...

bon meo nho giup ban tro thanh chuyen gia trong viec mua xe o to cu dip cuoi nam Vay 400 triệu mua ô tô: Mỗi năm đi 10 lần, tiêu tốn 120 triệu, tôi khánh kiệt

Quyết định vay 400 triệu đồng để mua chiếc ô tô cũ vì nghĩ có xe thì về quê hay đi lại đỡ vất vả ...

bon meo nho giup ban tro thanh chuyen gia trong viec mua xe o to cu dip cuoi nam Mua ô tô cũ, coi chừng bị dân buôn 'bùa' xe dỏm

Nhiều ô tô cũ kém chất lượng đã được giới cò lái sửa chữa, “mông má” lại để bán với giá cao. Xe ngập nước, ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.