Bóng đèn Điện Quang: Thông tin cổ phần sở hữu của gia đình Thứ trưởng Thoa bị 'xoá nhầm' vì 'lý do kỹ thuật'

Theo ông Hồ Quỳnh Hưng, báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2017 của CTCP Bóng đèn Điện Quang vì “lý do kỹ thuật nên thông tin bị xoá nhầm hơn so với thường lệ”.
bong den dien quang thong tin co phan so huu cua gia dinh thu truong thoa bi xoa nham vi ly do ky thuat
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa sở hữu khối tài sản lớn tại Bóng đèn Điện Quang. Ảnh: TL

Báo cáo tình hình quản trị công ty 6 tháng đầu năm 2017 của CTCP Bóng đèn Điện Quang (mã DQC) mới công bố cho thấy, thông tin sở hữu cổ phần của cổ đông nội bộ và người có liên quan đã bị che khuất.

Giải thích về hiện tượng trên, tại một văn bản khác do Tổng giám đốc Hồ Quỳnh Hưng ký gửi Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM, lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, ngày 27/7, Công ty gửi cho HNX 2 vản bản: Báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2017 (đầy đủ thông tin) và Báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2017 (che thông tin cá nhân). “Tuy nhiên, vì lý do kỹ thuật nên thông tin bị xoá nhầm hơn so với thường lệ”, văn bản cho hay.

Theo đó, Bóng đèn Điện Quang đã gửi lại HSX bản Báo cáo tình hình quản trị 6 tháng đầu năm 2017, che thông tin cá nhân: cột tài khoản giao dịch chứng khoán, số CMND, ngày cấp, nơi cấp, địa chỉ liên hệ. Văn bản không đưa ra lý do vì sao các thông tin nêu trên lại được “che” đi.

Báo cáo đã gửi lại cho biết, tại ngày 30/6/2017, ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Bóng đèn Điện Quang sở hữu 2.517.993 cổ phiếu DQC, chiếm tỷ lệ 7,33% vốn điều lệ công ty.

Ông Hưng có 7 người liên quan, nhưng chỉ có 2 người có sở hữu tại công ty là bà Trần Thị Xuân Mỹ (mẹ ruột) sở hữu 1.221.974 cổ phiếu tương ứng 3,83% vốn điều lệ và bà Hồ Thị Kim Thoa (chị ruột) sở hữu 1.686.415 cổ phiếu tương ứng 4,91% vốn điều lệ.

Cũng tại Bóng đèn Điện Quang, bà Nguyễn Thái Nga, Thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc công ty sở hữu 4.125.632 cổ phiếu DQC, chiếm tỷ lệ 12,01% vốn điều lệ doanh nghiệp này. Thái Nga là con gái ruột của bà Hồ Thị Kim Thoa. Ngoài ra, con gái thứ của bà Thoa là Nguyễn Thái Quỳnh Lê, giữ chức vụ Giám đốc Ban Dự án Bóng đèn Điện Quang cũng có sở hữu 2.230.417 cổ phiếu DQC, chiếm tỷ lệ 6,49% vốn điều lệ.

bong den dien quang thong tin co phan so huu cua gia dinh thu truong thoa bi xoa nham vi ly do ky thuat
Vì "lý do kỹ thuật" nên thông tin sở hữu của gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa tại Bóng đèn Điện Quang "bị xoá nhầm hơn so với thường lệ"

Như vậy, so với thời điểm 31/12/2016, sở hữu của các thành viên trong gia đình Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa tại Bóng đèn Điện Quang vẫn giữ nguyên với 11.782.431 cổ phiếu, tương ứng 34,57% vốn điều lệ Bóng đèn Điện Quang.

Báo cáo quản trị mới được công bố của Bóng đèn Điện Quang cũng khẳng định, trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Kiểm soát không phát hiện trường hợp nào bất thường nào gây hại cho công ty và cổ đông trong hoạt động của HĐQT, thành viên Ban Tổng giám đốc, các cán bộ quản lý khác và trong nội bộ Ban Kiểm soát của công ty.

Trước khi là Thứ trưởng Bộ Công Thương, bà Hồ Thị Kim Thoa là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Bóng đèn Điện Quang.

Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra trung ương, bà Hồ Thị Kim Thoan được cho là đã vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, chậm báo cáo, chưa tổ chức bàn giao giữa doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần theo quy định của pháp luật.

Bà Hồ Thị Kim Thoa cũng đã thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của Nhà nước về quản lý đất đai trong quá trình Công ty Điện Quang ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng về hợp tác đầu tư tại khu đất số 12 Tôn Đản, TP.HCM với Công ty Constrexim - Bộ Xây dựng, khi chưa được chủ sở hữu và cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn, chấp thuận; không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông tin, bà Kim Thoa đã mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của Điều lệ của Công ty…

chọn