Các tàu thuyền từ 300 tấn đi qua cầu sắt Bình Lợi mới sẽ phải trả 70 đồng/tấn khi dự án hoàn thành. (Ảnh: QUANG ĐỊNH).
Theo đó, các tàu thuyền từ 300 tấn đi qua khu vực cầu sắt Bình Lợi khi hoàn thành sẽ phải trả 70 đồng/tấn/km (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng). Như vậy, mức giá được tỉnh Bình Dương chấp thuận lần này bằng với đề xuất dự án ban đầu.
Theo Sở Tài chính Bình Dương, phương án giá sử dụng luồng sông Sài Gòn theo hình thức BOT mà Công ty TNHH BOT Bình Lợi đề xuất là phù hợp với qui định hiện hành. Sở này đề nghị công ty kê khai giá và thu giá dịch vụ đúng qui định.
Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn là dự án đường thủy đầu tiên trên cả nước thực hiện theo hợp đồng BOT.
Dự án gồm hai hợp phần: xây mới cầu sắt Bình Lợi để nâng tĩnh không thông thuyền từ 1,5 m lên 7 m; cải tạo luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc, Bình Dương dài 70 km.
Mục tiêu xây cầu mới nhằm tạo thuận lợi cho tàu bè lưu thông, trong khi cầu cũ có tĩnh không khoảng 1,5 m là quá thấp nên đã xảy ra nhiều vụ tàu bè va vào cầu gây gián đoạn tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM.
Ban đầu, tổng mức đầu tư dự án được duyệt khoảng 1.300 tỉ đồng, nhà đầu tư thu phí tàu thuyền để thu hồi vốn trong vòng 20 năm 9 tháng. Thời điểm thu là sau khi dự án hoàn thành.
Tuy nhiên mới đây theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan phải tính toán lại tổng mức đầu tư, lưu lượng vận tải... để xây lại phương án tài chính cho phù hợp. Khi có đầy đủ các thông số nêu trên sẽ tính lại thời gian hoàn vốn cho dự án.
Theo Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Lợi, hiện dự án đã có dự thảo phụ lục hợp đồng BOT.
Dự kiến trong tháng 9/2019, cầu sắt Bình Lợi mới sẽ hoàn thành, các đơn vị sẽ tháo dỡ một nửa cầu sắt cũ, nửa còn lại đang được đề xuất bảo tồn làm du lịch.