BOT Tân Đệ: Bàn giao trạm thu phí sớm để đẩy nhanh tiến độ dự án?

Liên quan đến việc tài xế phản đối trạm BOT Tân Đệ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết việc bàn giao trạm thu phí sớm cho nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 
 
bot tan de ban giao tram thu phi som de day nhanh tien do du an
Trạm BOT Tân Đệ. (Ảnh: Di Linh).

Bàn giao thu phí sớm để đẩy nhanh dự án?

Liên quan đến việc tài xế phản đối trạm thu phí Tân Đệ (Vũ Thư, Thái Bình), theo thông tin chúng tôi nhận được, Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới có ý kiến.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ cho biết dự án án cải tạo nâng cấp QL10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (huyện Vũ Thư) theo hình thức hợp đồng BOT được thực hiện theo hợp đồng BOT ký ngày 24/06/2008.

Dự án này khởi công ngày 07/9/2008 và trạm thu phí cầu Tân Đệ được ban giao cho Công ty CP Tasco để thu phí hoàn vốn cho dự án theo Quyết định số 929/QĐ-BGTVT ngày 13/4/2009 Bộ GTVT sau khi có ý kiến đồng ý của Chính phủ.

"Việc bàn giao trạm thu phí sớm cho nhà đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, trạm thu phí Tân Đệ trước khi bàn giao cho Tasco là trạm thu để nộp ngân sách nhà nước.

Do đó, nếu chưa ban giao, các phương tiện qua trạm thu phí Tân Đệ vẫn phải nộp phí sử dụng đường bộ", Tổng cục Đường bộ cho hay.

Liên quan đến việc các tài xế thắc mắc về tuyến tránh Đông Hưng khi không đi vẫn phải trả tiền, Tổng cục Đường bộ cho biết việc bổ sung hạng mục tuyến tránh này vào dự án La Uyên - Tân Đệ được Chính phủ cho phép vào năm 2015.

Bên cạnh đó, việc sử dụng nguồn thu phí của trạm Tân Đệ để hoàn vốn cho dự án La Uyên - Tân Đệ được Thủ tướng đồng ý, UBND, HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình thống nhất. Các đơn vị khác như Bộ Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư cũng đồng thuận.

bot tan de ban giao tram thu phi som de day nhanh tien do du an Những biển cấm 'vô dụng nhất' ở Thủ đô Hà Nội

Thu phí hở, không công bằng tuyệt đối

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Bộ GTVT cũng từng khẳng định việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào Hợp đồng BOT Dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai phù hợp với quy định của pháp luật.

Cũng theo Bộ GTVT, thời gian thu phí trạm Tân Đệ theo Hợp đồng BOT ký năm 2008 dự kiến 21,33 năm.

Thời điểm tháng 7/2014, thời gian thu phí được tính toán 12,25 năm. Tháng 10/2016, khi ký Phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 01/2021).

"Thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác", Bộ GTVT khẳng định.

Ngoài ra, theo Tổng cục Đường bộ, trạm Tân Đệ thu phí hở nên không thể đảm bảo công bằng tuyệt đối.

"Có phương tiện đi qua tuyến BOT nhưng không phải trả phí nhưng cũng có phương tiện không đi qua tuyến BOT lại phải trả phí", Tổng cục cho hay.

Tổng cục cũng cho biết việc công khai thông tin dự án BOT là trách nhiệm của đơn vị thu phí.

Theo đó, các thông tin cần công khai tại khu vực nhà điều hành trạm thu phí gồm: Tên dự án, tổng mức đầu tư, tổng thời gian thu, thời điểm bắt đầu thu, thời gian thu còn lại, doanh thu tháng trước, doanh thu lũy kế, số điện thoại đường dây nóng...

Về trạm thu phí Tân Đệ, ghi nhận của chúng tôi gần đây cho thấy, trạm này vẫn đang tiếp tục xả.

Đáng chú ý là với ý kiến về trạm BOT Mỹ Lộc, Tổng cục Đường bộ cho rằng dự án này do UBND tỉnh Nam Định là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Do đó, trách nhiệm trả lời kiến nghị thuộc về UBND tỉnh này.

bot tan de ban giao tram thu phi som de day nhanh tien do du an Bộ GTVT 'bất ngờ' thanh tra dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Liên quan đến việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã ký ban ...

bot tan de ban giao tram thu phi som de day nhanh tien do du an Hà Nội: 'Cái bang' tung hoành ở đường Vành đai 3

"Cho tiền chỉ làm khổ họ thôi!", một người đàn ông vỗ vai một người khác khi anh này loay hoay cất ví sau khi ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Mục tiêu lãi sau thuế 35.000 tỷ đồng
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Vinhomes trình cổ đông kế hoạch doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 4% so với kết quả năm 2023.