Bữa cơm công nhân và nỗi lo ngộ độc thực phẩm

Những vụ ngộ độc thực phẩm sau khi dùng bữa ăn để vào làm ca 3 đang trở thành nỗi ám ảnh của hàng trăm ngàn công nhân tại các công ty, xưởng sản xuất.
 
bua com cong nhan va noi lo ngo doc thuc pham Hàng trăm công nhân nghi ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn chiều
bua com cong nhan va noi lo ngo doc thuc pham Đình chỉ bếp ăn của công ty gây ngộ độc cho 109 công nhân
bua com cong nhan va noi lo ngo doc thuc pham
Hơn 300 công nhân của Công ty TNHH Apparel Far Eastern Vietnam (trụ sở tại KCN VSIP 1, TX Thuận An, Bình Dương) nghi bị ngộ độc phải nhập viện cấp cứu sau bữa ăn tăng ca.

Nỗi lòng công nhân

Thời gian gần đây, trên địa bàn cả nước nói chung và tại TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai nơi tập trung nhiều khu công nghiệp nói riêng đã xảy ra không ít vụ ngộ độc thực phẩm từ các bếp ăn công ty trong giờ tăng ca làm hàng trăm công nhân phải nhập viện cấp cứu.

Mới đây, vào chiều 1/11, hơn 1.500 công nhân thuộc xưởng 2 của Công ty TNHH Apparel Far Eastern Vietnam (trụ sở tại KCN VSIP 1, TX Thuận An, Bình Dương) đi ăn cơm tại nhà ăn nhà ăn tập thể của công ty. Khoảng 15 phút sau bữa ăn, nhiều công nhân có biểu hiện ngứa tê họng, nôn ói, chóng mặt, đau bụng. Sau đó hàng loạt công nhân bị ngất xỉu nên được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Khi được hỏi về bữa ăn ca ở công ty, nhiều công nhân phản ánh về việc công ty thường xuyên tăng ca, họ phải làm việc liên tục từ 7h sáng đến 21h tối nhưng phần cơm chiều lại bị giảm so với bữa chính (bữa trưa – PV).

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại một số công ty có hỗ trợ cơm trưa, bữa ăn tăng ca cho công nhân với mức bù giá cho mỗi suất ăn chính buổi trưa là từ 12.000 đến 15.000 đồng. Riêng suất ăn tăng ca được hỗ trợ từ 9.000 đồng đến 12.000 đồng.

bua com cong nhan va noi lo ngo doc thuc pham
Những bữa ăn tăng ca của công nhân tại công ty dần trở thành nổi ám ảnh khi liên tục xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm tại những bếp ăn này.

Chị Bùi Thị H., công nhân của Công ty TNHH Apparel Far Eastern VietNam cho biết, công ty của chị ký kết hợp đồng với 1 doanh nghiệp ở ngoài để cung cấp suất ăn cho công nhân. Thường ngày, bữa trưa ở công ty có gà kho, canh cải, rau xào, thỉnh thoảng có thịt kho trứng, cá chiên...; dù có ít hay không tươi thì công nhân cũng phải ăn để có sức làm việc. Để chuẩn bị tăng ca thì Cty thường hỗ trợ bữa ăn lúc 17h, thường là bún riêu, bún bò, bánh ướt hoặc bánh mì... Tan ca về tới nhà đã hơn 21h, ăn thêm trái bắp, tô mì gói là đi ngủ sáng hôm sau đi làm.

Nhiều công nhân phản ánh, dù làm việc với cường độ rất cao, môi trường làm việc độc hại nhưng công ty lại hỗ trợ tiền cơm quá thấp, cơm ít nên bữa đói bữa no. “Cũng là một bữa ăn, nhưng công ty lại trừ mất 1.000 – 2.000 đồng của công nhân vì lý do ăn ca. Anh em chỉ mua một tô cháo trắng, thêm một vài miếng lòng heo đã hết 12.000 đồng. Công ty không phân biệt được đâu là bữa ăn chính, bữa ăn ca của công nhân nữa, trong khi làm đêm rất đói”, một công nhân đang làm việc tại KCN Sóng Thần phản ánh.

Anh Trần Thế Toàn (công nhân làm việc tại KCX Linh Trung) bộc bạch: “Một bàn ăn từ 6 đến 8 người nhưng chỉ có 1 tô canh, đĩa rau muống xào, vài con cá nục kho bằng hai ngón tay, người này ăn thì người kia phải nhịn. Trước khi tăng ca tối, mỗi người được phát cái bánh bao, gói xôi hay tô bún riêu”,

Thiếu năng lượng vào ca

Những năm gần đây, Cục ATTP, Bộ Y tế đã công bố kết quả khảo sát tại các địa phương có nhiều KCN như Bình Dương, Đồng Nai, TP HCM cho thấy, giá trị bữa ăn của công nhân chỉ 7.000-12.000 đồng/người/bữa. Do chi phí cho bữa ăn thấp nên nhà cung cấp phải mua nguyên liệu rẻ như cá biển ươn, dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Mỗi năm, có 2.000-2.500 người bị ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể, chiếm 50-70% tổng số ca ngộ độc thực phẩm cả nước.

Chất lượng bữa cơm của công nhân còn ở mức báo động hơn khi công nhân liên tục phát hiện khay cơm đang ăn có dòi bò lúc nhúc. Nhiều công nhân bỏ ăn, ngất xỉu, nhập viện trong tình trạng nôn ói, đau bụng do thức ăn có dòi bọ.

bua com cong nhan va noi lo ngo doc thuc pham
Làm việc với cường độ liên tục với môi trường độc hại nhưng công nhân chỉ được công ty hỗ trợ những suất ăn thiếu chất lượng dẫn đến nhiều công nhân bị kiệt sức do không nạp đủ năng lượng.

Nhiều công nhân phải nhịn đói để làm việc khi bữa cơm ca chiều trở nên thành nỗi ám ảnh của họ. Với nam công nhân có sức khoẻ tốt có thể “nhịn đói chịu trận” chứ riêng công nhân nữ thì thường xảy ra tình trạng ngất xỉu vì đói và kiệt sức.

Liên quan đến sự cố hơn 300 công nhân của Công ty TNHH Apparel Far Eastern VietNam phải nhập viện cấp cứu sau bữa ăn ca, ngày 2/11, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế) đã ký công văn đề nghị UBND tỉnh và Sở Y tế tỉnh Bình Dương xác minh thông tin và điều tra nguyên nhân vụ việc này.

Cục ATTP đã đình chỉ tạm thời hoạt động của bếp ăn tập thể của Công ty này và cơ sở cung cấp suất ăn là chi nhánh doanh nghiệp tư nhân Phúc Tiên (Kp Bình Thuận 2, P thuận Giao, TX Thuận An, Bình Dương). Đồng thời, lấy mẫu thực phẩm nghi ngờ để xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc thực phẩm phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về ATTP theo quy định (nếu có).

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.